Là một trào lưu xuất hiện vào cuối năm 1800, nhưng liệu ăn thô có tốt không? Nhiều người cho rằng chế độ ăn thô sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Thế nhưng, một số ý kiến khác cũng cho rằng ăn thô sẽ mang đến tác dụng phụ. Cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu ăn thô là gì nhé!

1. Chế độ ăn thực phẩm thô là gì?

Chế độ ăn thô bao gồm thực phẩm chưa được nấu chín, chế biến. Bạn có thể chế biến thức ăn thô bằng một số phương pháp sau:

  • Xay thực phẩm, trái cây thành sinh tố.
  • Sấy hoặc phơi khô thực phẩm.
  • Ép trái cây.
  • Sử dụng thực phẩm ngâm và muối chua, lên men.

Mục đích thực hiện chế độ ăn thô là dùng thực phẩm ở trạng thái tự nhiên và không sử dụng nhiệt để giữ nguyên cấu trúc của chúng. Tiếp theo, chúng ta hãy tìm hiểu ăn thô có tốt không và còn tồn đọng những bất lợi gì nhé!

Ăn thô
Những món salad được cho là thực phẩm thô

2. Những loại thực phẩm ăn thô

Nhiều người thường tuân theo chế độ ăn uống thực phẩm thô một cách nghiêm ngặt. Họ thường dùng thực phẩm tươi sống trong thực đơn ăn uống của mình. Số khác tập trung vào chế độ thực phẩm thô vào thực đơn bữa ăn gồm những món đã nấu chín và được chế biến.

Ăn thô có tốt không còn tùy vào từng chế độ bạn thực hiện. Chế độ ăn thô gồm ba loại chính:

  • Chế độ ăn thô thực phẩm thuần chay (Raw vegan diet): Đây là kiểu ăn thô phổ biến nhất. Lựa chọn những thực phẩm sống và thuần chay, không có thịt động vật.
  • Chế độ ăn thô thực phẩm chay (Raw vegetarian diet): Tương tự những chế độ ăn chay khác. Thực đơn này sẽ không bao gồm cá, thịt hay gia cầm nhưng cho phép bạn sử dụng trứng và sữa. Những thực phẩm trong chế độ ăn thô đều sống, không chế biến.
  • Chế độ ăn thực phẩm tạp thô (Raw omnivorous diet): Với chế độ ăn kiêng này, bạn có thể dùng các loại thực phẩm từ động và thực vật nhưng còn sống, chưa qua chế biến.
Thực phẩm thô
Thực phẩm thô còn nguyên giá trị dinh dưỡng, chưa qua chế biến

3. Nên và không nên dùng thực phẩm gì?

Ăn thô có tốt không và nên dùng thực phẩm gì trong chế độ này. Hãy tìm hiểu qua nội dung mà thẩm mỹ viện DIVA đề cập dưới đây nhé!

3.1. Thực phẩm nên dùng trong chế độ ăn thô

Trong chế độ ăn thô, bạn có thể dùng tất cả thực phẩm tươi sống tự nhiên, không cần nấu chín. Tuy nhiên, bạn có thể ăn thực phẩm bằng nhiều cách chế biến như lên men, nảy mầm hoặc phơi khô. Những loại thực phẩm thường thấy trong chế độ ăn thô gồm:

  • Trái cây hoặc rau quả khô hoặc tươi.
  • Nước ép của trái cây và rau tươi.
  • Những loại hạt và đậu.
  • Các loại rau mầm.
  • Các loại rong biển.
  • Chất béo cùng dầu từ dầu dừa thô, quả bơ, dầu ô liu ép lạnh, dầu hạt lanh thô,…
  • Đồ ăn lên men: Sữa chua, kim chi, kefir, rau củ muối,…
  • Đường tự nhiên từ mật ong và mật hoa.
  • Thịt cá tươi sống.
  • Trứng cùng với sữa tươi.
Ăn thô
Nên dùng rong biển trong chế độ ăn thô

3.2. Thực phẩm không nên dùng ở chế độ ăn thô

Những người đang thực hiện chế độ ăn thô nên hạn chế sử dụng các món ăn có đặc điểm sau:

  • Thực phẩm đã qua quá trình chế biến và nấu chín.
  • Dầu và chất béo đã qua tinh luyện.
  • Muối ăn.
  • Đường.
  • Bột mì.
  • Mì ống, miến, bún.
  • Cà phê, trà, rượu bia.
Ăn thô
Mỳ không được sử dụng trong chế độ ăn thô

4. Thực hiện chế độ ăn thô có lợi không?

Chế độ ăn thực phẩm thuần chay thô thường sử dụng nhiều trái cây, rau quả, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nhưng đây vẫn chưa phải là giải pháp phù hợp với bất cứ ai và không dành cho người bị yếu tim. Nếu bạn đang thắc mắc ăn thô có tốt không thì nên cân nhắc khi cho vào thực đơn giảm cân của mình để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn thô
Chế độ ăn thô mang lại lợi ích với một số người nhất định

5. Lợi ích của việc ăn thô

Ăn thô có tốt không và mang đến lợi ích gì? Biết cách ăn thô hợp lý sẽ đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn nhiều thực phẩm tươi sống trong chế độ ăn thô sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều thành phần dinh dưỡng như:

  • Vitamin và khoáng chất.
  • Phytochemical và bao gồm những hợp chất thực vật có khả năng chống lại ung thư cùng các loại bệnh khác.

Đồng thời, ăn thô cũng mang lại nhiều tác dụng khác như:

5.1. Hạn chế đường nạp vào cơ thể

Công dụng của việc ăn thô cũng giúp bạn hạn chế lượng đường có sẵn trong thực phẩm đã chế biến. Chế độ ăn thực phẩm thô cung cấp lượng đường tự nhiên trong trái cây. Nhờ hạn chế đường trong thực phẩm, nguy cơ mắc bệnh mãn tính cũng được giảm đi.

Những ai đang thực hiện chế độ ăn thực phẩm thô cũng sẽ giảm được các nguy cơ về bệnh: Tim mạch, tiểu đường, tim mạch, gan nhiễm mỡ,…

Ăn thô
Ăn thô giúp hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể

5.2. Nhiều chất xơ

Những loại trái cây và rau củ trong chế độ ăn thô giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa. Đồng thời, chế độ ăn dồi dào chất xơ còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ và ung thư.

Ăn thô
Ăn thô bằng rau củ, trái cây giàu chất xơ

5.3. Chứa ít muối

Tuy thực hiện chế độ ăn thô nhưng thực phẩm vẫn chứa một lượng natri tự nhiên rất ít. Theo các chuyên gia thì ăn ít muối có thể giúp bạn giảm được nguy cơ bị cao huyết áp, suy tim hay bị bệnh thận mãn tính.

Ăn thô
Ăn thô cung cấp lượng muối không đáng kể cho cơ thể

6. Chế độ ăn thô có hạn chế gì?

Ăn thô có tốt không và mang đến những mặt hạn chế gì? Dù chế độ ăn này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cũng còn một số hạn chế. Những điều được nhắc đến dưới đây của Viện thẩm mỹ sẽ giúp bạn đánh giá khách quan nhất về chế độ ăn này.

6.1. Gây thiếu hụt dinh dưỡng

Một trong số những sai lầm mà nhiều người hay mắc phải khi thuần chay thô đó là bỏ qua nhiều thực phẩm. Các chuyên gia cho rằng, nếu ăn thực phẩm chay thô ở dạng nguyên chất thì không thể cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Khi bạn không ăn trứng, sữa và thịt sẽ thiếu những chất sau: Đạm, chất vôi, sắt, i-ốt, vitamin D, B12,…

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 38% người tham gia chế độ ăn thực phẩm thô hầu hết sẽ bị thiếu hụt vitamin B12. Điều này sẽ dễ gây ra những căn bệnh như: Viêm lưỡi, vàng da, thị lực kém, viêm loét miệng, giảm sút về trí tuệ,…

6.2. Dễ bị ngộ độc

Những món ăn từ thực phẩm sống, đặc biệt là động vật sẽ khiến bạn dễ bị ngộ độc. Ngoài ra, những loại rau mầm cũng có thể chứa nhiều vi khuẩn do trồng ở điều kiện ẩm ướt. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn sống thịt, cá trong chế độ ăn thô.

Thực phẩm thô
Ăn thực phẩm thô tươi sống có thể khiến bạn bị nôn, ngộ độc

7. Cần chú ý gì khi thực hiện chế độ ăn thô?

Sau khi biết được ăn thô có tốt không, bạn cũng cần lưu ý một số điều như sau để thực hiện chế độ ăn thô phù hợp với sức khỏe. Chế độ ăn chay thô, thực phẩm từ động vật còn sống có thể gây hại đối với sức khỏe. Cùng với đó, ăn trứng, sữa tươi và thịt chưa được tiệt trùng sẽ đem lại nhiều tác hại hơn là lợi ích.

8. Ăn thô mang đến rủi ro gì?

Ngoài việc tìm hiểu ăn thô có tốt không thì ta cũng cần biết chế độ thực phẩm này mang đến rủi ro gì? Dưới đây là một số tác hại khi bạn ăn thô và cách khắc phục.

Khi ăn thô cùng sữa tươi 

Những loại sữa đóng hộp thường được tiệt trùng trước khi đến tay người tiêu dùng để loại bỏ bớt vi khuẩn. Nếu sữa tươi chưa được tiệt trùng sẽ chứa nhiều loại vi trùng như E.coli, Listera, Salmonella,… Vì vậy, để ăn thô an toàn, hiệu quả thì bạn nên kết hợp thực phẩm với sữa, pho mát,… đã qua tiệt trùng. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ bị nhiễm bệnh do tác hại của vi khuẩn trong thực phẩm sống.

Khi dùng trứng để ăn thô

Tương tự sữa thì trứng sống nếu chưa được tiệt trùng cũng dẫn đến nhiều rủi ro. Ngay cả trứng bình thường cũng có nguy cơ chứa vi khuẩn Salmonella rất cao. Cách để phòng tránh vi khuẩn này chính là bạn hãy nấu chín trứng đến khi lòng đỏ và trắng đã đặc lại. Còn nếu muốn thưởng thức hương vị của trứng sống thì bạn nên dùng loại đã tiệt trùng.

Khi ăn thô với thịt, cá sống

Nếu ăn thịt động vật, gia cầm và cá sống có thể gây nhiều tác hại cho sức khỏe của bạn. Để ăn những thực phẩm này bạn nên nấu chúng ở nhiệt độ vừa phải được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị.

Lưu ý: Đối tượng nào không nên ăn thô

  • Với những điều kể trên, ta có thể biết chế độ ăn thô không phải tốt với mọi người. Những ai có hệ miễn dịch kém như người già hoặc trẻ nhỏ không nên thực hiện chế độ này.
  • Ngoài ra, phụ nữ mang thai hay bệnh nhân cần nhiều dinh dưỡng cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện chế độ ăn thô.
Ăn thô
Những thực phẩm cần cân nhắc khi ăn thô

9. Có nên thực hiện ăn thô trong thời gian dài không?

Ăn thô có tốt không và nên sử dụng những thực phẩm nào? Chế độ ăn thô với nhiều trái cây, rau quả được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Kể cả đang ăn thực phẩm sống hay chín thì cũng mang lại tác động tích cực đối với cơ thể.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng nếu bạn cắt bỏ hoàn toàn một nhóm thực phẩm hay ăn nhiều món ăn từ thịt động vật sống cũng dẫn đến nhiều rủi ro cho sức khỏe con người.

Dù chế độ ăn thô bằng thực phẩm thuần chay sẽ giúp bạn thải độc, giữ nguyên giá trị dinh dưỡng của món ăn nhưng không nên lạm dụng chúng. Chế độ ăn này vẫn còn mắc nhiều hạn chế để trở thành thực đơn dinh dưỡng lâu dài.

Các chuyên gia cho biết, nếu hạn chế ăn những món đã được chế biến sẵn sẽ giúp bạn hạn chế lượng muối, chất béo không bão hòa. Tuy vậy, với những thực phẩm từ thịt, trứng, sữa nếu chưa được xử lý hay tiệt trùng, chế biến sẽ mang lại nhiều tác hại hơn là lợi ích.

10. Lợi ích khi ăn rau sống và trái cây

Sử dụng rau sống và trái cây để thực hiện ăn thô có tốt không? Việc chế biến và nấu nước có thể giảm đi đáng kể chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Đặc biệt là những chất dễ tan trong nước như vitamin B, C. Tuy vậy, bạn vẫn có thể áp dụng một số phương pháp nấu ăn phù hợp để giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng có trong rau củ.

Phương pháp nấu ăn và chế biến ở nhiệt độ cao như luộc, chiên, nướng, xào có thể phá hủy chất dinh dưỡng và gây độc hại. Để tránh vấn đề trên, bạn nên nấu ăn ở nhiệt độ thấp trong thời gian ngắn. Một số phương pháp nấu ăn có thể bảo toàn chất dinh dưỡng cho thực phẩm gồm: Nấu chậm, hấp, xào, nấu áp suất, lò vi sóng.

Đối với một số trường hợp, chế biến món ăn có thể giúp hàm lượng dinh dưỡng tăng lên. Chẳng hạn, những thực phẩm như măng tây, cà chua, bí xanh khi nấu chín sẽ “giải phóng” các chất chống oxy hóa hơn so với việc ăn sống.

Ăn thô
Ăn thô bằng trái cây tươi rất tốt cho sức khỏe

Hy vọng với những giải đáp về việc ăn thô có tốt không mà Viện thẩm mỹ DIVA gửi đến trong bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Tùy vào tình trạng sức khỏe mà bạn hãy xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh và phù hợp với sức khỏe của bản thân nhé!

Đánh giá