Cách tính TDEE giảm cân được nhiều người quan tâm vì để kiểm soát được lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Bên cạnh đó, cũng cần quan tâm đến công thức tính toán quen thuộc cho gymer như TDEE hay BMR. Vậy chúng có ý nghĩa ra sao? Hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tham khảo công thức qua bài viết dưới đây nhé!

1. TDEE là gì?

TDEE từ viết tắt của “Total Daily Energy Expenditure” nghĩa là tổng số năng lượng đốt cháy trong 1 ngày. Việc này sẽ bao gồm nhiều hoạt động thể chất mà bạn thực hiện trong ngày như: Ăn, ngủ, chơi, tập thể thao,…

Cách tính TDEE giảm cân rất quan trọng vì giúp bạn kiểm soát được cân nặng hiện tại. Bên cạnh đó, chỉ cần nạp vào cơ thể lượng calo bằng TDEE thì số ký sẽ luôn ổn định. Chính vì thế, muốn giảm cân hiệu quả thì lượng calo hằng ngày phải bằng hoặc nhỏ hơn TDEE, còn bạn muốn tăng cân thì hãy làm ngược lại.

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, đây là cách kiểm soát cân nặng khoa học khuyên bạn nên tham khảo cách tính TDEE giảm cân để cho mình một chế độ ăn uống phù hợp. Đồng thời, mỗi người có một chỉ số TDEE khác nhau nên cần phải tự kế hoạch dinh dưỡng cho riêng mình.

TDDE là gì?
Cách tính TDEE giảm cân là cách kiểm soát lượng calo trong cơ thể khoa học

2. Công thức tính TDEE chuẩn xác nhất

Việc tính TDEE rất quan trọng đối với quá trình giảm cân. Bởi lẽ, nó sẽ thiết lập cho bạn một chế độ ăn uống khoa học, chi tiết. Chính vì vậy, cách tính TDEE giảm cân khoa học, an toàn, hiệu quả hơn so với việc bạn nhịn ăn thông thường. Sau đây hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tham khảo một số công thức tính BMR và TDEE như sau:

Tính BRM
Tính TDEE để kiểm soát được chế độ ăn uống

2.1. Cách tính chỉ số BMR

Trước khi tìm hiểu về TDEE thì chúng ta cần tìm hiểu về khái niệm BMR, công thức được xem là liên quan mật thiết đến TDEE. Cụm từ BMR viết tắt của “Basal Metabolic Rate” – hệ số trao đổi chất cơ bản. Đồng thời, đây cũng là mức năng lượng tối thiểu giúp cho cơ thể duy trì sự sống và các hoạt động hằng ngày. Cụ thể, cần thiết cho quá trình tim, phổi, hệ thần kinh, hít thở, tái tạo tế bào,… Có nhiều cách tính BMR khác nhau nhưng về công thức phổ biến nhất đế từ Harris Benedict đó là:

Cách tính BMR giảm cân cho nam:

BMR = 88.326 + (13.397 x số cân) + (4.799 x chiều cao) – (5.677 x số tuổi)

Cách tính BMR giảm cân cho nữ:

BMR = 447.593 + (9.247 x số cân) + (3.098 x chiều cao) – (4.33 x tuổi)

Lưu ý: Chiều cao tính bằng đơn vị cm và số cân tính bằng kg.

Ví dụ: Bạn là nữ, 25 tuổi, cao 1m60 nặng 48kg thì công thức tính BMR như sau:

BMR = 44.593 + (9.247 x 48) +(3.098 x 160) – (4.33 x 25)

         =875.879 (calo)

Như vậy, mỗi ngày bạn cần nạp khoảng 875.879 calo thì mới có thể duy trì hoạt động cơ thể.

Cách tính BMR
Trước khi tính TDDE chính xác thì phải xác định được BRM

2.2. Cách tính TDEE giảm cân

Khi đã hiểu được cách tính BMR thì bạn đã có thể dễ dàng tính công thức TDEE. Sau đây, Viện thẩm mỹ DIVA sẽ gợi ý bạn cách tính TDEE giảm cân thông qua nguồn calo tiêu hao như sau:

TDEE =  BMR x R

R: Hệ số chỉ mức độ hoạt động của cơ thể. Nếu mỗi ngày bạn luyện tập nhiều thì chỉ số này càng cao. Bên cạnh đó, R được chia ra thành nhiều loại như sau:

– Ít hoạt động, dành cho dân văn phòng: R = 1.2

– Có hoạt động nhẹ nhàng, tuần 1 – 3 buổi R = 1.375

– Vận động ở mức vừa 4 – 5 buổi R = 1.55

– Vận động nhiều 6 – 7 buổi R = 1.725

– Vận động rất nhiều, mỗi ngày 2 lần tập R = 1.9

Vẫn lấy số liệu như ví dụ trên đó là nữ cao 1m60, 25 tuổi, nặng 48kg. Nếu trường hợp bạn có tập thể dục nhẹ nhàng 1 – 3 buổi thì R = 1.375. Vậy cách tính TDEE cho nữ giảm cân như sau:

TDEE = BMR x R = 875.879 x 1.375 = 1204.333625 (calo)

Như vậy lượng calo chính xác để duy trì cân nặng hiện tại là 1204.333625. Nếu như bạn muốn giảm cân gì nên nạp lượng calo nhỏ hơn 1204.333625 còn nếu bạn muốn tăng cân thì mức calo nạp vào cơ thể sẽ cao hơn.

Ngoài phương pháp tự tính ra thì hiện nay trên các trang web đã có cách tính TDEE giảm cân online vô cùng tiện lợi. Bạn chỉ cần nhập số liệu trên những ô thông tin như: Tuổi, giới tính, chiều cao, cân nặng,… sau đó bấm nút tính toán là cho ra kết quả rồi đấy. Với cách làm này tiết kiệm thời gian, dễ dàng, nhanh chóng và chính xác hơn.

Tính toán calo trong cơ thể
Công thức tính TDD bằng công thức hoặc bằng công cụ có sẵn

Bài viết trên nhằm giúp bạn cách tính TDEE giảm cân cùng chỉ số BMR. Qua đó, Viện thẩm mỹ DIVA gợi ý bạn phương pháp giảm béo mà không cần phải tính toán hay kiêng cử đó là công nghệ Lipo Theramax Plus. Để hiểu rõ hơn thì hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 1900 2222 để được tư vấn miễn phí nhé!

Đánh giá