Collagen được biết là một loại protein thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nên cấu trúc da, cơ, xương, răng và giác mạc của cơ thể. Hiện nay, nhiều người đã tìm đến các sản phẩm bổ sung collagen để làm đẹp da, ngừa lão hóa và chăm sóc sức khỏe. Nhưng liệu uống collagen có tốt không, liều lượng ra sao? Cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu thêm về vấn đề này nhé!

1. Collagen là gì?

Trước khi bàn về vấn đề uống collagen có tốt không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem chúng là gì nhé! Collagen là một dạng protein thiết yếu trong cơ thể, được cấu tạo từ các chuỗi Polypeptide và thường tìm thấy ở dạng sợi.

Các chuỗi này liên kết với nhau để tham gia cấu tạo nên cấu trúc của răng, cơ, mạch máu, xương, giác mạc và lớp hạ bì của da. Collagen còn được coi là hợp chất giúp kết dính các mô tế bào và quyết định sự dẻo dai, săn chắc. Từ đó, các bộ phận trong cơ thể sẽ hoạt động trơn tru, linh hoạt hơn.

Thông qua quá trình trao đổi chất, cơ thể sẽ tự động sản sinh ra 1 lượng collagen để bổ sung cho phần đã mất. Ngoài ra, bạn có thể kích thích cơ thể sản xuất collagen bằng cách cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu thông qua thực phẩm hàng ngày.

Uống collagen có tốt không? Liều lượng bao nhiêu là đủ? 1
Collagen được biết đến là một dạng protein thiết yếu trong cơ thể

2. Vai trò của collagen trong làm đẹp

Từ sau độ tuổi 25, khả năng tổng hợp collagen của cơ thể chúng ta sẽ bị giảm dần theo thời gian. Số lượng collagen mới được sản sinh ra không đủ để bù đắp cho phần bị mất đi dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Tuổi tác chính là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng này. Ngoài ra một số nguyên nhân khác như: chế độ ăn uống thiếu khoa học, thói quen hút thuốc hoặc do tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời cũng có thể khiến cho lượng collagen bị suy giảm.

Từ đó, cơ thể sẽ xuất hiện các dấu hiệu của lão hóa bắt đầu như: da chảy xệ, thâm, nám vết chân chim và các triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp,… Chính vì thế, ngày nay nhiều người tìm mua các sản phẩm bổ sung collagen với mong muốn duy trì sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa, tăng cường sức khỏe của sụn, xương, khớp, hệ miễn dịch, củng cố hệ thống mạch máu, chăm sóc móng tay, tóc,… Dựa vào những yếu tố này, chúng ta có thể đánh giá việc uống collagen có tốt không.

Vai trò của collagen
Collagen với được biết đến với tác dụng duy trì sức khỏe, ngăn ngừa lão hóa,

3. Các loại collagen có những loại nào?

Theo như các nghiên cứu, trong cơ thể con người có 16 loại collagen, tuy nhiên 4 loại collagen chính là collagen I, II, III, IV (chiếm hơn 90%) thường được nhắc đến nhiều nhất. Các loại collagen sẽ phục vụ cho các nhu cầu, mục đích khác nhau. Trong đó, collagen loại I và III thường được xuất hiện nhiều ở các cơ quan như xương, cơ, động mạch và da, do đó, chúng thường được sử dụng trong làm đẹp.

4. Những dạng collagen được sử dụng trong chất bổ sung

Hiện nay, có nhiều loại collagen phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của cơ thể. Tùy vào mục đích sử dụng để chúng ta đánh giá việc uống collagen có tốt không. Một số dạng collagen phổ biến trong đời sống của chúng ta bao gồm:

  • Collagen thủy phân: Đây là loại collagen có nguồn gốc từ động, thực vật đem đi thủy phân và vỡ ra thành các hạt siêu nhỏ.
  • Collagen II không biến tính: Đây là loại collagen được giữ nguyên cấu trúc hay đặc tính sinh học giúp tái tạo sụn khớp bị tổn thương. Đồng thời, ngăn chặn sự bào mòn, phá hủy sụn, khớp do áp lực hay tuổi tác.
  • Gelatin:  Là chế phẩm của collagen chiết xuất từ dưới da, xương động vật hoặc thực vật.

5. Uống collagen có tốt không?

Collagen chủ yếu được chiết xuất  từ da và mô của động vật như cá, bò, gà, heo. Trong các loại thực phẩm bổ sung collagen thường chứa một số thành phần khác như vitamin và các khoáng chất bổ sung . Những thành phần này cũng được chiết xuất từ thiên nhiên nên khá an toàn và không gây tác hại cho người sử dụng.

Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn sản phẩm bổ sung collagen từ các thương hiệu nổi tiếng và uy tín trên thị trường, để tránh hàng nhái, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, một số sản phẩm có thể gây tác dụng phụ liên quan đến dạ dày. Mặc dù tỷ lệ không cao nhưng bạn nên uống collagen theo liều lượng khuyến nghị của bác sĩ để phát huy được hiệu quả tốt nhất. Như vậy, có thể nói, việc uống collagen có tốt không còn phụ thuộc vào sản phẩm và liều lượng bổ sung của bạn.

Uống collagen có tốt không?
Uống collagen có tốt không phụ thuộc vào sản phẩm và liều lượng bổ sung

6. Liều lượng nên uống bao nhiêu là đủ?

Hiện nay chưa có khuyến nghị chính thức về liều lượng collagen cần bổ sung mỗi ngày. Do đó, tùy vào dạng collagen và mục đích bạn dùng nó sẽ có liều lượng thích hợp. Cùng thẩm mỹ viện DIVA tham khảo liều lượng của các loại Collagen phổ biến hiện nay.

6.1. Collagen thủy phân

Đây là dạng collagen phổ biến bởi nó dễ hấp thụ vào cơ thể. Chúng thường được cung cấp ở dạng viên nang hoặc bột, bạn có thể thêm vào súp, đồ uống hoặc một số loại thực phẩm khác. Cá nghiên cứu lâm sàng cho thấy, bổ sung 2,5, – 15g collagen thủy phân mỗi ngày rất có ích cho làn da và sức khỏe xương khớp.

Collagen thủy phân
Collagen thủy phân

6.2. Collagen II không biến tính

Mỗi ngày sử dụng 40mg collagen II không biến tính sẽ giúp giảm tình trạng đau nhức, khớp cứng, khó vận động. Đây được xem là liệu pháp hữu hiệu trong việc hỗ trợ tái tạo sụn khớp viêm, ngăn chặn tình trạng viêm khớp phát triển thêm, làm, chậm quá trình sưng, thoái hóa khớp.

6.3. Gelatin

Đây là dạng collagen nấu chín nên thường được dùng như nguyên liệu làm ra các món tráng miệng, nước sốt, sinh tố,… Loại collagen này hiện vẫn chưa có khuyến nghị về liều lượng nhất định, do đó bạn nên tham khảo cách sử dụng thông qua hướng dẫn của sản phẩm trên bao bì.

Gelatin dạng bột thường gợi ý dùng 1 – 2 muỗng mỗi ngày, còn viên uống hoặc thực phẩm bổ sung dạng kẹo dẻo là 1 – 2 miếng. Hàm lượng collagen trong những thực phẩm này là khác nhau nên bạn có thể kiểm tra thông tin của chúng để dùng liều lượng phù hợp với bản thân.

Gelatin dạng bột thường gợi ý dùng 1 - 2 muỗng mỗi ngày
Gelatin dạng bột thường gợi ý dùng 1 – 2 muỗng mỗi ngày

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề “uống collagen có tốt không” mà Viện thẩm mỹ DIVA đã tổng hợp và chia sẻ đến bạn. Có thể thấy, việc bổ sung collagen đúng mục đích và liều lượng sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Việc quan trọng là bạn cần chọn đúng sản phẩm phù hợp, sản xuất bởi thương hiệu uy tín, nổi tiếng để tránh ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe nhé!

0
Đánh giá