Hạt chia tuy nhỏ bé nhưng lại nổi tiếng là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng nhờ nguồn khoáng chất, chất xơ hữu cơ và protein rất tốt cho sức khỏe. Vậy uống hạt chia mỗi ngày có tốt không, tác dụng cụ thể của nó đối với cơ thể như thế nào? Cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu thêm về loại hạt này trong bài viết sau đây nhé!

1. Tác dụng của hạt chia

Để biết được uống hạt chia mỗi ngày có tốt không, hãy cùng thẩm mỹ viện DIVA điểm qua những tác dụng của loại thực phẩm này nhé!

1.1. Nguồn chất xơ dồi dào

Theo nghiên cứu, trong 28g hạt chia sẽ chứa khoảng 12g carb, phần lớn chất xơ trong loại hạt này không cần cơ thể phải tiêu hóa hay insulin để phân hủy. Đồng thời, hàm lượng chất xơ hòa tan trong hạt chia cao nên chúng ta luôn có cảm giác no lâu, hạn chế sự thèm ăn khi sử dụng hạt chia. Do đó, hạt chia được đánh giá là loại thực phẩm có nguồn chất xơ tốt nhất cho cơ thể người sử dụng.

Nguồn chất xơ dồi dào
Hạt chia được đánh giá là loại thực phẩm có nguồn chất xơ tốt nhất cho cơ thể

1.2. Nguồn protein phong phú

Trong hạt chia, protein chiếm 14% trọng lượng, con số này lớn hơn rất nhiều so với những loại thực phẩm khác. Lượng protein nạp vào cơ thể càng cao thì cảm giác thèm ăn sẽ càng giảm xuống, do đó những người muốn giảm cân nên bổ sung hạt chia vào chế độ ăn mỗi ngày. Ngoài ra, những người ăn chay, ăn ít thịt động vật cũng nên duy trì sử dụng loại hạt này để bổ sung hàm lượng protein cần thiết cho cơ thể.

1.3. Chống oxy hóa

Hiện nay, hạt chia vẫn đang được xếp vào danh sách nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Thành phần này có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do, chống lại dấu hiệu lão hóa hiệu quả. Chính vì vậy, chị em nên ưu tiên bổ sung hạt chia để làn da, vóc dáng được đẹp hơn.

Hiện nay, hạt chia vẫn đang được xếp vào danh sách nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa
Hiện nay, hạt chia vẫn đang được xếp vào danh sách nhóm thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

1.4. Ngừa bệnh tim mạch

Những thành phần như protein, chất xơ, omega 3 có trong hạt chia được xem như là khắc tinh của bệnh tim mạch. Nhóm thành phần này có tác dụng hỗ trợ làm giảm hàm lượng cholesterol xấu. Tuy nhiên cũng không nên quá phụ thuộc vào hạt chia mà cần duy trì chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất cùng luyện tập thể dục thể thao điều độ.

1.5. Ngừa tiểu đường

Khi 1 phần insulin trong cơ thể mất đi khả năng chuyển hóa tinh bột thành đường sẽ dẫn đến bệnh tiểu đường khởi phát. Lúc này, việc ăn hạt chia có thể làm tăng sản sinh insulin, giảm lượng đường trong máu, nhờ đó kiểm soát được bệnh tiểu đường hiệu quả hơn. Đó cũng là lý lí do bệnh nhân tiểu đường được khuyến nghị nên bổ sung hạt chia trong chế độ ăn uống mỗi ngày.

Ngừa tiểu đường
Ăn hạt chia có thể làm tăng sản sinh insulin, giảm lượng đường trong máu

2. Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Vậy uống hạt chia mỗi ngày có tốt không, liều lượng khuyến cáo như thế nào? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mặc dù chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng việc sử dụng quá nhiều hạt chia trong 1 ngày là điều không nên. Bởi hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ sẽ làm cơ thể bị đầy hơi, khó tiêu nếu nạp quá nhiều. Nếu bạn muốn uống hạt chia mỗi ngày thì chỉ nên dùng 1 lượng nhỏ.

Nên sử dụng hạt chia vào buổi sáng bởi đây là thời điểm cơ thể cần năng lượng để tái cấu trúc sau 1 đêm. Hạt chia sẽ tạo cảm giác khỏe khoắn, no lâu, không nên sử dụng sát giờ đi ngủ bởi nó có thể làm giấc ngủ của bạn không ngon. Cụ thể, hạt chia được khuyến cáo sử dụng theo từng đối tượng với liều lượng như sau:

  • Trẻ em trên 2 tuổi: 1/4 – 1/2 muỗng cà phê hạt chia mỗi ngày.
  • Người lớn: Nên dùng 2 – 3 muỗng cà phê hạt chia mỗi ngày.

Bạn có thể sử dụng hạt chia bằng cách ngâm với nước uống, pha cùng trà, nước ép, sinh tố hoặc kết hợp với salad, bánh mì trong bữa ăn hàng ngày của mình.

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?
Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Trên đây là thông tin về tác dụng và những vấn đề liên quan đến hạt chia mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng những chia sẻ của Viện thẩm mỹ DIVA trong bài viết vừa rồi sẽ giúp bạn giải đáp được câu hỏi “uống hạt chia mỗi ngày có tốt không”, đồng thời có chế độ bổ sung loại thực phẩm này một cách hợp lý nhất.

0
Đánh giá