Từ xưa ông bà ta đã truyền miệng rằng mẹ bầu ăn ốc con sinh ra hay bị chảy nước dãi. Quan niệm này có đúng hay không, cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu bầu ăn ốc được không qua bài chia sẻ dưới đây nhé.

1. Bầu ăn ốc được không và các nguồn dinh dưỡng có trong ốc

Rất nhiều phụ nữ mang thai thường thắc mắc bầu ăn ốc được không? Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần đặc biệt bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng từ nhiều thực phẩm khác nhau trong đó có ốc. Tuy nhiên, vì quan điểm xưa nhiều chị em vẫn lo ngại về việc bầu ăn ốc được không. Rồi bỏ hẳn món ốc ra khỏi thực đơn vì sợ khi ăn sẽ làm em bé chảy nhiều nước dãi. 

Đây là một quan niệm hoàn toàn không đúng nhưng nhiều chị em đã tin và tự loại bỏ món bổ dưỡng này ra khỏi bữa ăn của mình. Vậy ăn ốc có tốt không? Viện thẩm mỹ DIVA sẽ phân tích các thành phần dinh dưỡng có trong ốc dưới đây nhé: 

1.1. Ốc chứa nhiều magie

Theo nghiên cứu, trung bình 85gam ốc có chứa đến 212mg magie. Hàm lượng này cung cấp tới 68% magie khuyến nghị cần nạp mỗi ngày cho phụ nữ. 

Vì vậy, bầu ăn ốc được không là hoàn toàn có thể. Với công dụng hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, điều hòa các dưỡng chất như canxi, kẽm, kali hay vitamin D giúp xương và răng trở nên chắc khỏe hơn. 

Rất nhiều dinh dưỡng có trong các loại ốc
Rất nhiều dinh dưỡng có trong các loại ốc

1.2. Selen – Chất cần thiết cho mẹ bầu có trong ốc

Selen là giúp cho cơ thể mẹ bầu tăng cường miễn dịch, điều hòa nội tiết tố. Làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim, viêm khớp thấp hay nhiễm trùng tái phát. Khi ăn ốc cơ thể sẽ được cung cấp một nguồn selen tự nhiên cho cả mẹ và bé. Điều này cũng đã trả lời cho câu hỏi bầu ăn ốc được không nhé các mẹ bầu. 

1.3. Vitamin E có trong ốc

Hàm lượng vitamin E có trong ốc khá cao rất tốt cho quá trình chuyển hóa vitamin K. Vitamin E vô cùng quan trọng với cơ thể, giúp mẹ bầu tổng hợp hồng cầu và bảo vệ các tế bào trước tác hại của gốc tự do. 

Ngoài việc quan tâm bầu ăn ốc được không, mẹ bầu cũng nên chú ý bổ sung vitamin E đầy đủ. Vì vitamin E còn giúp phụ nữ mang thai ngăn ngừa được bệnh tiểu đường thai kỳ. 

Ốc chứa một lượng vitamin E rất tốt cho mẹ bầu
Ốc chứa một lượng vitamin E rất tốt cho mẹ bầu

1.4. Ốc chứa nhiều phốt pho

Trong 85gam ốc có chứa đến 231mg phốt pho. Hàm lượng này cung cấp 33% phốt pho cần thiết cho cơ thể người lớn trong một ngày. Phốt pho có công dụng hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, duy trì mật độ xương và điều hòa các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài bầu ăn ốc được không, phụ nữ mang thai nên cân bằng lượng phốt pho và canxi nạp vào. Bằng cách ăn nhiều thực phẩm chứa nguồn canxi dồi dào để tránh mắc bệnh loãng xương. 

2. Mẹ bầu nên ăn ốc vào thời điểm nào của thai kỳ? 

Viện thẩm mỹ DIVA đã giải đáp xong vấn đề bầu ăn ốc được không. Tuy nhiên với nguồn dưỡng chất phong phú kể trên, phụ nữ mang thai nên ăn ốc cùng tần suất và thời điểm hợp lý để thai kỳ được phát triển khỏe mạnh. 

2.1. Mẹ bầu có thể ăn ốc vào lúc nào? 

Đây là câu hỏi được các mẹ bầu quan tâm nhiều nhất. Sau 3 tháng đầu thai kỳ, chị em mới được phép ăn ốc vì đảm bảo an toàn cho sức khỏe cả mẹ và bé. Bởi trong những tháng đầu tiên, cơ thể chị em còn trong giai đoạn ốm nghén. Có thể làm cho tình trạng đầy bụng và nôn ói trở nên nặng hơn vì dễ nhạy cảm với mùi tanh của ốc. 

Mẹ bầu nên ăn ốc từ tháng thứ 3 trở đi của thai kỳ
Mẹ bầu nên ăn ốc từ tháng thứ 3 trở đi của thai kỳ

2.2. Không ngâm ốc quá lâu khi chế biến 

Để đảm bảo an toàn về sinh và khử sạch mùi tanh, thẩm mỹ viện DIVA khuyên bạn nên chế biến ốc tại nhà. Một số ý kiến cho rằng, ngâm càng lâu ốc mới nhả hết chất bẩn bên trong cơ thể chúng. Tuy nhiên việc ngâm ốc lâu ngày sẽ khiến chúng gầy hoặc chết đi, làm cho món ăn nặng mùi hơn và mất sự ngon miệng. 

Bầu ăn ốc được không đã được giải đáp, Viện thẩm mỹ DIVA mách bạn mẹo giúp ốc nhanh sạch khi chế biến tại nhà. Khi ngâm mẹ bầu hãy dùng nước vo gạo, giấm hoặc sử dụng ớt sẽ khiến ốc nhả hết chất bẩn nhanh hơn. 

2.3. Cần rửa sạch và luộc chín kỹ ốc

Tuy ốc rất bổ dưỡng nhưng khi ăn chúng ta cần phải rửa thật sạch và luộc chín kỹ. Vì trong cơ thể chúng chứa rất nhiều ký sinh trùng do sống dưới ao hồ. Mẹ bầu chỉ ăn ốc khi đã chín kỹ để không ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ. 

Các món ốc cần được chế biến thật sạch
Các món ốc cần được chế biến thật sạch

2.4. Bầu ăn ốc được không với tần suất như thế nào? 

Chị em mang thai chỉ nên ăn ốc từ 1 – 2 buổi một tuần vì ăn nhiều sẽ gây đầy bụng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. Lưu ý, nến mẹ có tiền sử đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa, Viện thẩm mỹ DIVA khuyên bạn nên kiêng hoàn toàn hoặc hạn chế ăn ốc.

Bầu ăn ốc được không đã được Viện thẩm mỹ DIVA giải đáp qua bài viết trên. Việc sử dụng các món ăn chế biến từ ốc cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu và mang lại nhiều lợi ích khác cho mẹ bầu. Tuy nhiên nên ăn với tần suất hợp lý để tránh tác dụng phụ không mong muốn. Chị em đừng quên đi khám thai định kỳ thường xuyên để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé nhé!

Đánh giá