Chắc hẳn nhiều người sẽ quan tâm tới vấn đề sau nâng mũi có được ăn khoai lang không, bởi đây là loại thực phẩm khá quen thuộc trong thực đơn hằng ngày của mọi gia đình. Cùng Viện thẩm mỹ DIVA theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc trên một cách chính xác nhất nhé!

Khoai lang là loại thực phẩm phổ biến với hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất dồi dào, rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc nâng mũi có được ăn khoai lang không bởi vì họ lo ngại sẽ dễ ảnh hưởng tới tiến trình hồi phục sau này. 

1. Sau khi phẫu thuật nâng mũi có được ăn khoai lang không?

Đáp án cho câu hỏi nâng mũi có được ăn khoai lang không chính là “CÓ”. Bỏi trong loại củ này chứa nhiều chất hữu ích đối với quá trình hồi phục, giúp vết thương nhanh lành lặn hơn. 

Ngoài ra, khoai lang còn có rất nhiều chất hữu đối với quá trình hồi phục, hỗ trợ vết thương nhanh lành lặn hơn. Đặc biệt, loại thực phẩm này cung cấp nguồn khoáng chất, vitamin, chất xơ, Thiamin, Carotenoid,… giúp tăng sức đề kháng, chống viêm, thúc đẩy nhanh tiến trình hồi phục, cải thiện sức khỏe sau phẫu thuật nâng mũi

Sau khi phẫu thuật nâng mũi có được ăn khoai lang không?
Sau khi phẫu thuật nâng mũi bạn hoàn toàn có thể ăn được khoai lang

2. Những chất dinh dưỡng chứa trong khoai lang

2.1. Protein thực vật

Đạm thực vật được sử dụng trong khoảng thời gian hồi phục phẫu thuật sẽ an toàn và lành tính hơn so với đạm động vật. Các protein trong khoai lang có tác dụng kích thích tiến trình sản sinh tế bào mới, thúc đẩy vết thương sau khi nâng mũi nhanh lành hơn. 

Những chất dinh dưỡng chứa trong khoai lang
Trong khoai lang chứa nhiều protein với tác dụng kích thích tiến trình sản sinh tế bào mới

2.2. Vitamin A

Một thông tin bổ ích cho những ai đang thắc mắc nâng mũi có được ăn khoai lang không đó là lượng protein từ khoai lang giúp hỗ trợ da mũi lên non nhanh hơn. Đồng thời thành phần vitamin A bên trong loại củ này cũng thúc đẩy vùng da phát triển, các tế bào mạnh khỏe. 

Cũng chính vì vậy mà lớp hàng rào bảo vệ da được củng cố, giúp da tránh được các nguy cơ bị mẩn đỏ hoặc mỏng da sau khi thực hiện phẫu thuật nâng mũi. 

Khoai lang chứa Vitamin A
Lượng vitamin A từ khoai lang giúp hỗ trợ da mũi lên non nhanh hơn

2.3. Vitamin B

Vitamin B1, B5 có trong khoai lang giúp tăng cường sự liên kết elastin giúp làn da săn chắc và đàn hồi hơn. Bên cạnh đó, lượng vitamin B này còn hạn chế được quá trình các gốc tự do phát triển làm da sần sùi, lão hóa nhanh.

Theo khoa học, thành phần vitamin B chứa trong khoai lang chiếm đến 6% lượng vitamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Đây cũng là một điểm lưu ý mà những bạn đang phân vân nâng mũi có được ăn khoai lang không cần nên biết.

Thành phần vitamin B chiếm đến 6% lượng vitamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày
Thành phần vitamin B chiếm đến 6% lượng vitamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày

2.4. Vitamin C

Loại vitamin này có vai trò quan trọng không kém trong quá trình sản sinh ra collagen, hạn chế sự hình thành sẹo thâm, sẹo lồi sau phẫu thuật. Mặc dù thành phần vitamin C của khoai lang không dồi dào nhưng khi kết hợp cùng beta carotene sẽ giúp rút ngắn thời gian hồi phục vết thương.

Vitamin C
Lượng vitamin C giúp hạn chế sự hình thành sẹo thâm, sẹo lồi sau phẫu thuật

3. Ăn khoai lang sau khi nâng mũi cần phải lưu ý điều gì?

Sau khi tìm ra đáp án cho câu hỏi nâng mũi có được ăn khoai lang không. Tiếp đến, chúng ta sẽ nắm bắt một số lưu ý để việc ăn khoai lang mang lại hiệu quả cao và thật sự bổ ích đối với sức khỏe.

  • Số lượng khoai lang nạp vào cơ thể mỗi ngày: Chúng ta chỉ nên nạp từ 250 – 350gram khoai lang mỗi ngày, chia thành nhiều phần nhỏ ăn trước và sau bữa chính. Nếu ăn quá mức sẽ khiến bạn no, khó tiêu, khó hấp thụ sắt cùng một số dưỡng chất khác. 
  • Lưu ý khi chế biến: Nhằm đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng chứa trong khoai lang không gây tổn thương tới vùng mũi vừa mới phẫu thuật, chúng ta chỉ nên ăn khoai lang nướng, luộc hoặc hấp. Nên hạn chế việc ăn khoang lang chiên hay chế biến sẵn vì chúng chứa nhiều dầu mỡ, tác động tiêu cực tới vết thương hở.
Ăn khoai lang sau khi nâng mũi cần phải lưu ý điều gì?
Hạn chế việc ăn khoang lang chiên hay chế biến sẵn sau khi phẫu thuật nâng mũi

4. Những loại khoai nên ăn sau khi nâng mũi

Ngoài khoai lang ra thì chúng ta cũng có thể bổ sung những loại khác, điển hình như khoai tây chứa hàm lượng vitamin C cao giúp chữa lành vết thương nhanh chóng. Bên cạnh đó, thành phần glutathione còn giúp hỗ trợ chống oxy hóa, giảm thiểu khả năng xuất hiện sẹo thâm ở mũi.

Tiếp đến chính là khoai môn, dù không chứa nhiều vitamin nhưng chúng lại có các khoáng chất như magie, kẽm, kali với khả năng kháng viêm đáng kinh ngạc. Chính vì vậy, vùng mũi sẽ giảm sưng tấy, đau nhức và mẩn đỏ.

Hơn nữa, những ai đang băn khoăn nâng mũi có được ăn khoai lang không cũng cần biết rằng lượng chất béo chứa bên trong khoai môn chính là chất béo bão hòa mạnh, hoàn toàn không gây tăng cân. 

Những loại khoai nên ăn sau khi nâng mũi
Khoai lang rất tốt cho những người vừa mới phẫu thuật xong

5. Một số loại thực phẩm cần hạn chế sử dụng sau khi nâng mũi

Ngoài những thực phẩm cần bổ sung thì những bạn đang tìm hiểu vấn đề nâng mũi có được ăn khoai lang không cũng lưu ý nâng mũi kiêng ăn gì? Cần tránh các thực phẩm sau để tránh ảnh hưởng tới vết phẫu thuật:

  • Thịt bò: Mặc dù thịt bò cung cấp lượng protein cao nhưng lại chứa các thành phần làm tăng sản xuất melanin. Do đó, người với mới thực hiện nâng mũi xong cần tránh ăn thịt bò nếu không muốn xuất hiện sẹo thâm lâu ngày. 
  • Rau muống với rau lang: Những chất chứa trong rau muống và rau lang sẽ phá hủy cấu trúc ban đầu của collagen, làm đứt gãy chúng, từ đó gây hình thành sẹo lồi sau khi lành vết thương.
  • Hải sản: Trong loại thực phẩm này chứa chất tanh khiến cơ thể dễ bị dị ứng, khu vực mũi có cảm giác ngứa ngày, ngọt ngạc, dẫn tới tình trạng vết thương lâu lành.
Một số loại thực phẩm cần hạn chế sử dụng sau khi nâng mũi
Các loại thực phẩm cần tránh sử dụng sau khi nâng mũi

Hy vọng những thông tin trên của Viện thẩm mỹ DIVA đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc nâng mũi có được ăn khoai lang không. Tốt nhất, bạn hãy chú ý tới việc ăn uống, nghỉ ngơi khoa học sau phẫu thuật để vết thương nhanh chóng hồi phục nhé!

2/5 (3 bình chọn)