Ăn xôi có tốt không? Xôi là món ăn quen thuộc được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện lợi, ngon miệng và lại rất tiết kiệm. Tuy nhiên việc ăn xôi thường xuyên có thật sự tốt không? Hãy để Viện thẩm mỹ DIVA giải đáp giúp bạn để hiểu rõ cách ăn đúng cách nhé!

1. Ăn xôi có tốt không? Lợi ích sức khỏe khi ăn xôi

Ăn xôi có tốt không thì hãy tìm hiểu về lợi ích của nó? Cùng thẩm mỹ viện DIVA tìm hiểu 3 lí do quan trọng làm cho mọi người thường rất ưa chuộng món xôi:

  • Khi ăn một đĩa xôi, cơ thể bạn sẽ hấp thụ 600 calo. Ăn xôi cung cấp nhiều năng lượng hơn ăn phở, bởi trong một tô phở cũng chỉ chứa có 400 calo.
  • Ăn xôi cũng có thể giúp điều trị các bệnh như tiêu chảy và buồn nôn.
  • Đặc biệt, xôi được chế biến từ nguyên liệu chính là gạo nếp. Đây là loại thực phẩm sạch, chứa nhiều chất dinh dưỡng, dễ chế biến, vì thế bạn có thể yên tâm sử dụng.
Ăn xôi có tốt không?
Ăn xôi còn hỗ trợ chữa các chứng bệnh như tiêu chảy, buồn nôn

2. Vậy ăn xôi có tốt không khi ăn thường xuyên?

Vậy vấn đề đặt ra ăn xôi có tốt không khi ăn thường xuyên? Như đã giải thích ăn xôi rất tốt nhưng nếu ăn thường xuyên và nhiều trong sẽ gây ra 2 vấn đề sau:

  • Với những người có cơ địa nóng, ăn xôi nếp rất dễ nổi mụn. 
  • Nếp có tinh chất dẻo nên dễ khó tiêu và đầy bụng. Đặc biệt với những người bị bệnh dạ dày, việc ăn nhiều có thể gây cảm giác khó chịu, ợ chua.
ăn xôi có tốt không?
Ăn xôi thường xuyên dễ nổi mụn

3. Các đối tượng tránh hạn chế ăn xôi thường xuyên

Việc ăn xôi có tốt không còn tùy thuộc vào từng đối tượng sử dụng. Dưới đây là một số cơ địa tránh việc ăn xôi sẽ khiến cho cơ thể ngày càng tệ hại hơn:

3.1. Người muốn giảm cân

Người muốn giảm cân không nên chọn món ăn này trong thực đơn bữa sáng. Vì gạo nếp chứa nhiều tinh bột giống như cơm nên ăn nhiều sẽ dễ bị béo, tăng cân không kiểm soát. Trong khi đó, lượng calo trong xôi cũng khá cao, đặc biệt là khi ăn chung với thit, chả,… Nếu bạn muốn giảm cân mà ăn xôi thì phải tăng cường tập luyện thể dục lên gấp 3 lần mới tống hết được lượng calo này ra khỏi cơ thể.

ăn xôi có tốt không?
Người muốn giảm cân không nên ăn xôi

3.2. Người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày ăn xôi có tốt không?? Người bị bệnh dạ dày không nên ăn xôi, bởi lượng men tiêu hóa và axit trong dạ dày không ổn định sẽ cản trở quá trình tiêu hóa gạo nếp và các thực phẩm giàu tinh bột khác, gây khó tiêu. Ngoài ra, các thành phần khác của gạo nếp như hành, tỏi, tiêu… cũng không làm cho dạ dạy cảm thấy dễ chịu. Do đó, nếu đang bị đạu dạ dày hãy tránh món ăn này bạn nhé!

3.3. Người bị nhiệt miệng

Ăn xôi có tốt không cho người bị nhiệt miệng? Trong y học cổ truyền, gạo nếp kiêng cử cho người bị nóng trong người, nhiệt miệng, cảm sốt, đầy bụng… Đồng thời, trong gạo náp còn chứa hoạt chất amylopectin cực kỳ khó tiêu hóa. Vì vậy, với trẻ em, người già hoặc người mới khỏe dậy không nên cho xôi vào thực đơn bữa sáng.

ăn xôi có tốt không?
Người bị nhiệt miệng không nên ăn xôi

3.4. Phụ nữ mới sinh mổ

Ăn xôi có tốt không cho phụ nữ mới sinh mổ? Phụ nữ vừa mới sinh mổ tuyệt đối không được ăn nếp, vì nếp có tính nóng, dễ gây sưng tấy khiến vết mổ lâu lành. Càng nguy hại hơn với những chị em có cơ địa nhạy cảm, khi ăn xôi sẽ làm mưng mủ, nhiễm trùng, rất có hại cho sức khỏe mẹ bỉm. Hãy chờ cho vết mổ lành hẳn khoảng 1 đến 2 tháng mới có thể ăn từng chút một.

4. Các lưu ý quan trọng khi ăn xôi

Ăn xôi có tốt không thì phải nắm được cách ăn đúng để không làm phản tác dụng của nó. Hãy nắm lòng những điều cấm kỵ sau đây nếu bạn muốn nhận được lợi ích nhất khi ăn xôi:

4.1. Ăn xôi với thịt gà

Ăn xôi có tốt không khi ăn kèm với thịt gà. Xôi gà là món ăn sáng yêu thích của rất nhiều người, hương vị thơm ngon không thể cưỡng lại. Tuy nhiên, theo các báo cáo nghiên cứu, xôi không tương thích với thịt gà. Thậm chí, có thông tin cho rằng ăn thịt gà với gạo nếp sẽ sinh ra giun trắng (ông bà xưa còn gọi là sán dây, sán xơ mít).

ăn xôi có tốt không?
Xôi nếp được cho là có tính kị với thịt gà

4.2. Ăn xôi quá nhiều

Ăn xôi có tốt không khi ăn quá nhiều? Gạo nếp là thực phẩm rất tốt cho cơ thể, giúp tăng cường năng lượng và dinh dưỡng sánh ngang với thịt, trứng, sữa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn không nên ăn quá nhiều xôi trong một ruần. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn xôi tối đa khoảng 2 lần trong tuần.

4.3. Ăn xôi thay ăn cơm

Với những người đang trong quá trình giảm cân đừng nên dùng xôi thay cơm vào thực đơn ăn mỗi ngày. Bởi xôi cũng được làm ra từ gạo nếp, chứa rất nhiều hàm lượng tinh bột, chính vì vậy ăn xôi cũng làm bạn tăng cân nhanh chóng.

Trên đây là những chia sẻ Viện thẩm mỹ DIVA về câu hỏi: “Ăn xôi có tốt không?” Mặc dù ăn xôi cũng đem lại một số lợi ích tốt nhưng lại không lạm dụng mà ăn thường xuyên. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng được chế độ dinh dưỡng hợp lý, cho cơ thể tràn đầy năng lượng, khỏe mạnh.

 

Đánh giá