Hạt điều là món ăn tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nhiều người lo ngại rằng ăn hạt điều có tốt không? Cần lưu ý điều gì khi dùng loại hạt này? Ngoài ra, nếu bạn đang phân vân không biết tác hại của chúng là gì thì hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu qua bài viết này nhé.

1. Ăn hạt điều có tốt không? Tác hại là gì?

Nhiều người thắc mắc không biết ăn hạt điều có tốt không? Thì được biết đây là loại hạt rất giàu chất dinh dưỡng, có lợi cho sức khỏe. Bên cạnh đó, còn cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, flavonoid,… Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều vì sẽ gây ra các tác dụng phụ như dị ứng và ngộ độc. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng thẩm mỹ viện DIVA tìm hiểu các tác hại của việc ăn hạt điều như sau:

1.1. Ăn hạt điều sẽ gây ngộ độc

Một số người quan tâm đến vấn đề ăn hạt điều có tốt không? Thì được biết nếu ăn sai cách sẽ gây ngộ độc. Đồn thời, bạn chỉ nên chọn những loại hạt đã tác vỏ và rang ở nhiệt độ cao, không nên ăn sống để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, trong các loại hạt chưa tách vỏ thừa chứa nhựa phenolic urushiol, khi ăn phải sẽ gây ngộ độc, tiêu chảy. Ngoài ra, nghiêm trong hơn đó là tử vong nếu tiêu thụ urushiol quá nhiều. Hơn nữa, tiếp xúc với chất độc này nhiều cũng sẽ gây ra tình trạng dị ứng và ngứa da.

Ăn hạt điều chưa bóc vỏ sẽ gây ngộ độc
Ăn hạt điều chưa bóc vỏ sẽ gây ngộ độc

1.2. Ăn hạt điều nhiều sẽ gây tăng cân

Hạt điều chứa nhiều chất xơ nên được người giảm cân tin dùng vì giúp kiểm soát các cơn đói. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ nhiều cũng sẽ rất dễ bị tăng cân. Ngoài ra, một nắm hạt điều sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn bạn nghĩ. Hơn nữa, nhờ lượng chất béo không bão hòa đơn dồi dào nên có thể gây nguy hiểm khi dùng quá mức.

Vậy trong hạt điều có bao nhiêu calo? Thì được biết trong 23g hạt điều rang khô chứa đến 163 calo nếu bạn ăn khoảng 1 chén tương đương với 786 calo. Liều lượng này không những gây tăng cân mà còn dẫn đến béo phì và các bệnh về cholesterol, tiểu đường, vấn đề tim mạch,…

Ăn hạt điều nhiều tăng cân
Ăn hạt điều nhiều sẽ gây tăng cân, thậm chí là béo phì

1.3. Ăn hạt điều rang muối nhiều sẽ ảnh hưởng đến tim mạch

Một tác hại khác khi ăn hạt điều đó là làm ảnh hưởng đến tim mạch. Bên cạnh đó, trong 28g hạt điều rang với muối còn chứa khoảng 181mg natri (tương đương với 638mg natri trong 100g hạt điều). Nếu như liều lượng này quá cao sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh tại Mỹ cho biết lượng natri cầ giới hạn theo tình trạng sức khỏe. Những người khỏe mạnh thì không nên tiêu thụ quá 2.300mg natri mỗi ngày. Đối với người bệnh tim thì không quá 1.500mg natri.

Ngoài ra, ngay cả khi mức natri trong hạt điều không cao nhưng ăn quá nhiều cũng sẽ khiến cho con số ấy tăng lên. Bên cạnh đó, trong quá trình ăn uống ở các bữa chính bạn đã nạp vào một lượng calo, nếu bổ sung thêm nữa sẽ khiến vượt quá mức và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bệnh tim mạch
Dùng hạt điều rang muối sẽ làm hàm lượng natri vượt quá mức

1.4. Ăn hạt điều nhiều làm mất cân bằng dinh dưỡng

Nhiều người phân vân không biết ăn hạt điều có tốt không? Thì câu trả lời là CÓ vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên bạn không thể dùng thực phẩm này để thay thế cho bữa chính và cần kết hợp với các loại trái cây, ngũ cốc khác nhau.

Theo khuyến nghị của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết, mỗi người chỉ nên bổ sung các loại giàu protein như hạt điều, các loại hạt, đậu phụ, cá khoảng 155g mỗi ngày. Nhưng vậy, sẽ đảm bảo lượng dinh dưỡng được đảm bảo.

Cân bằng dinh dưỡng
Ăn hạt điều không đúng cách sẽ làm mất cân bằng dinh dưỡng

1.5. Hạt điều sẽ làm tương tác với một số loại thuốc

Hạt điều là loại thực phẩm giàu magie (khoảng 82,5mg magie trong 28g hạt điều) mang đến công dụng điều chỉnh nhiệt độ, giải độc, giữ cho xương, răng khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn hấp thụ quá nhiều sẽ xảy ra một số rủi ro như tương tác với thuốc. Theo Trung tâm Y Tế Đại học Maryland cho biết hạt điều sẽ gây ra tác dụng phụ với thuốc:

  • Nhóm thuốc kháng sinh quinolon như là ciprofloxacin: Sự tương tác này làm ngăn chặn cơ thể hấp thu đủ kháng sinh.
  • Thuốc huyết áp và chẹn kênh canxi: Magie kết hợp với các loại thuốc này gây hiện tượng buồn nôn, giữ nước.
  • Thuốc tiểu đường, tuyến giáp, lợi tiểu hay penicillamine cũng gây ra tình trạng phản ứng.

Hạt điều chưa rang
Ăn hạt điều kết hợp với một số loại thuốc điều trị bệnh có thể gây ra tác dụng phụ

1.6. Hạt điều có thể gây dị ứng cho người dùng

Nhiều người thắc mắc ăn hạt điều có tốt không? Thì sẽ không tốt với những người có cơ địa dị ứng. Theo nghiên cứu công bố vào tháng 12 năm 2003 cho thấy nguy cơ dị ứng loại hạt này đang gia tăng hằng ngày do ăn quá nhiều. Ngoài ra còn bắt gặp ở trẻ nhỏ, cụ thể đó là triệu chứng sốc phản vệ, tắc nghẽn đường thở,…

Dị ứng hạt điều
Ăn hạt điều nhiều làm tăng nguy cơ bị dị ứng

1.7. Hạt điều ăn nhiều sẽ không tốt cho người bị đau đầu

Ăn hạt điều nhiều sẽ không tốt cho người bị đau đầu, bởi vì các axit amin như tyramine và phenylethylamine khiến triệu chứng đau nửa đầu nghiên trọng hơn. Tuy các axit amin có thể mang đến cảm giác dễ chịu nhưng người quá nhạy cảm với dưỡng chất này sẽ dễ gặp tình trạng đau đầu đấy nhé.

Đau nhức đầu
Hạt điều có thể gây ra triệu chứng đau đầu ở một số người

2. Những ai không nên dùng hạt điều?

Qua phần nội dung trên chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho vấn đề ăn hạt điều có tốt không? Tác hại của việc lạm dụng quá nhiều rau sao? Để không ảnh hưởng đến sức khỏe thì thẩm mỹ viện DIVA sẽ mách cho bạn những đối tượng không nên ăn hạt điều đó là:

  • Người bị béo phì: Như đã nói, ăn hạt điều quá nhiều sẽ khiến cho cân nặng của bạn càng tăng lên và khó kiểm soát.
  • Người bệnh thận: Không nên ăn loại hạt này nhiều vì khiến cho bệnh tình nghiêm trọng hơn.
  • Đối với người bình thường chỉ nên dùng hạt điều với liều lượng vừa phải, nhai chậm và kỹ trước khi nuốt, điều này sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Không nên ăn hạt điều sống hay rang quá cháy vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hạt điều rang
Người bệnh béo phì không nên ăn hạt điều

[hlight]Bài viết trên Viện thẩm mỹ DIVA đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Ăn hạt điều có tốt không?” Thì bên cạnh những lợi ích thì vẫn còn nhiều tác tại không mong muốn. Do đó, bạn cần lưu ý những vấn đề đã nêu và chỉ nên ăn loại hạt này với liều lượng vừa đủ thôi nhé, không nên quá lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.[/hlight]

Đánh giá