Củ dền là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong gian bếp của người Việt Nam. Không chỉ dùng để nấu các món mặn, nó còn được ép thành loại nước uống thanh mát và giàu dinh dưỡng. Vậy uống nước ép củ dền mỗi ngày có tốt không, cần lưu ý điều gì? Hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu rõ hơn nhé!

1. Giá trị dinh dưỡng của củ dền ra sao?

Trước khi đi vào tìm hiểu vấn đề uống nước ép củ dền mỗi ngày có tốt không, chúng ta hãy khám phá giá trị dinh dưỡng của nó nhé! Trong củ dền chủ yếu là nước, cacbonhydrate, chất xơ, vitamin A, B1, B2, B3, B5, B6, B9, B12, C, E,… cùng các khoáng chất như: sắt, mangan, kali, Omega3, đường,… Bên cạnh đó, sắc đỏ của củ dền là nhờ betanin – một chất rất có lợi cho sức khỏe con người.

Giá trị dinh dưỡng của củ dền ra sao?
Giá trị dinh dưỡng của củ dền ra sao?

2. Uống nước ép củ dền có tác dụng gì với cơ thể?

Để biết được uống nước ép củ dền mỗi ngày có tốt không, thì việc quan trọng chính là tìm hiểu về tác dụng của nó đối với cơ thể. Cụ thể, nước ép củ dền mang đến những lợi ích sau:

2.1. Phòng tránh chứng nhiễm toan

Nhiễm toan là hiện tượng độ axit trong cơ thể gia tăng bất thường  khiến chúng ta cảm thấy khó chịu và bức rứt. Lúc này việc bổ sung nước ép củ dền sẽ cung cấp hàm lượng vitamin B cùng những khoáng chất có tính kiềm nên giúp cơ thể cân bằng độ axit. Nhờ đó, khắc phục và phòng tránh các chứng nhiễm toan.

Nước ép củ dền giúp phòng tránh chứng nhiễm toan
Nước ép củ dền giúp phòng tránh chứng nhiễm toan

2.2. Đảm bảo sức khỏe trong thai kỳ, cải thiện vóc dáng sau sinh

Trong suốt thời gian mang thai, thường xuyên uống nước ép củ dền sẽ giúp mẹ bầu nâng cao sức khỏe, bổ sung một lượng lớn các khoáng chất có lợi cho máu. Nhờ đó, giảm nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ, cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển xương của thai nhi.

Bên cạnh đó, sắc tố beta cyanin trong nước ép củ dền còn có khả năng giải độc gan, tiêu mỡ thừa. Do đó, các bà mẹ có thể sử dụng nước ép củ dền để cải thiện vóc dáng sau sinh.

Đảm bảo sức khỏe trong thai kỳ, cải thiện vóc dáng sau sinh
Đảm bảo sức khỏe trong thai kỳ, cải thiện vóc dáng sau sinh

2.3. Phòng ngừa ung thư

Betalain trong củ dền được xem là một chất chống oxy hóa mạnh có khả năng diệt nấm, chống viêm và giải độc cơ thể. Khi đi vào cơ thể, nó kết hợp với betaine và phát huy tác dụng ngăn ngừa, loại bỏ những tế bào ưng thư.

2.4. Phòng ngừa các bệnh về tim

Trong củ dền đỏ có thành phần làm hạ cholesterol và chất chống oxy hóa, chúng được xem là khắc tinh của các bệnh lý liên quan đến tim mạch. Nước ép củ dền đã được nghiên cứu và chứng minh rằng sẽ giúp giảm cao huyết áp, góp phần quan trọng trong quá trình ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch và đột quỵ.

2.5. Ngăn ngừa thiếu máu

Trong củ dền chứa hàm lượng sắt khá cao nên có thể giúp bổ sung lượng máu nhất định cho cơ thể. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong loại củ này còn giiúp ngăn chặn một số bệnh ưng thư hay tác nhân làm giảm lượng máu trong cơ thể.

Trong củ dền chứa hàm lượng sắt khá cao
Trong củ dền chứa hàm lượng sắt khá cao

3. Uống nước ép củ dền mỗi ngày có tốt không?

Việc uống nước ép củ dền mỗi ngày có tốt không còn phụ thuộc vào mức độ mà bạn tiêu thụ mỗi ngày. Nó sẽ rất tốt nếu như bạn chế biến nước ép củ dền đúng cách và uống đủ liều lương. Bởi việc lạm dụng quá nhiều loại thức uống này hoặc chế biến sai cách sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Ngộ độc nước ép củ dền: Việc này là do nhiều bà mẹ bỉm sữa dùng nước ép từ củ dền trên để pha sữa cho bé khi thấy nó có nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, chất nitrit trong củ dền kết hợp với sữa sẽ gây cản trở quá trình bơm oxy đến các mô mạch trong máu gây ra tình trạng ngộ độc hoặc thậm chí là tử vong ở trẻ em.
  • Nguy cơ mắc bệnh sỏi mật: Sử dụng quá nhiều nước ép củ dền có thể khiến các tinh thể axit oxalic tích tụ lại gây hình thành bệnh sỏi mật.
  • Mắc bệnh về đường tiêu hóa: Khi uống một lượng lớn nước ép củ dền hoặc sử dụng trong nhiều ngày liên tục thì sẽ gặp phải các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như: nước tiểu màu hồng, phân đen,…

Đối với vấn đề uống nước ép củ đền mỗi ngày có tốt không, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, bạn nên chỉ nên sử dụng 1 – 2 cốc/1 ngày để đảm bảo dinh dưỡng và không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đồng thời, nên uống vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn khoảng 1 tiếng để cơ thể có thể hấp thu dinh dưỡng một cách dễ dàng.

Uống nước ép củ dền mỗi ngày có tốt không?
Uống nước ép củ dền mỗi ngày có tốt không?

Hy vọng những thông tin mà thẩm mỹ viện DIVA vừa mới chia sẻ sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề “uống nước ép củ dền mỗi ngày có tốt không, đồng thời nắm rõ những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng loại thức uống này nhằm mang đến lợi ích tốt nhất cho cơ thể.

Đánh giá