Ăn kim chi có tốt không? Kim chi là món ăn truyền thống của người dân Hàn Quốc với niên đại tồn tại hơn 2.000 năm. Trong vài năm gần đây, món ăn này lại rất được ưa chuộng ở Việt Nam. Vậy thực hư việc ăn kim chi có tốt cho sức khỏe. Hãy để Viện thẩm mỹ DIVA cung cấp chi tiết về thành phần dinh dưỡng, công dụng, cách dùng của món kim chi để bạn hiểu rõ hơn nhé!

1. Ăn kim chi có tốt không? Bảng thành phần trong kim chi

Nếu bạn đang thắc mắc vấn đề “Ăn kim chi có tốt không?” Hãy nắm rõ bảng thành phần dinh dưỡng của chúng ngay dưới đây.

Kim chi được làm từ nguyên liệu chính là cải thảo. Đây là thực phẩm chứa nhiều hàm lượng viatmin A, C, 34 loại axit amin cùng 10 loại khoáng chất cần thiết khác. Bên cạnh cải thảo, kim chi còn được làm từ nhiều loại rau củ khác. Trung bình trong mỗi phần kim chi 150gram sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Chiếm 23 calo.
  • Đường: 4 gr.
  • Chất đạm: 2gr.
  • Chất béo nhỏ hơn 1 gr.
  • Chất xơ: 2 gr.
  • Natri: 747 mg.
  • Cung cấp 19% vitamin B6 cần thiết hàng ngày.
  • Cung cấp 22% Vitamin C cần thiết hàng ngày.
  • Cung cấp  55% Vitamin K cần thiết hàng ngày.
  • Cung cấp 20% Folate cần thiết hàng ngày.
  • Cung cấp 21% lượng Sắt cần thiết hàng ngày.
  • Cung cấp 10% Niacin cần thiết hàng ngày.
  • Cung cấp 24% Riboflavin cần thiết hàng ngày.
Thành phần dinh dưỡng có trong kim chi
Thành phần dinh dưỡng có trong kim chi

Kim chi chứa rất ít calo nhưng giàu chất dinh dưỡng như sắt, axit folic, vitamin B6 và K.

Choline là một hợp chất tự nhiên tìm thấy nhiều trong kim chi nhằm giúp duy trì tế bào, cơ bắp, hệ thần kinh. Ngoài ra, đây cũng là thành phần quan trọng giúp duy trì trí nhớ.

Vitamin K đóng một vai trò quan trọng trong chuyển hóa xương (ngăn xương trở nên giòn) và đông máu. Trong khi đó riboflavin (vitamin B2) giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất, tăng trưởng tế bào. Kết hợp quá trình lên men có thể làm cho các chất dinh dưỡng dễ hấp thụ hơn.

Ăn kim chi có tốt không? Lợi ích và tác hại với sức khỏe 1

2. Tìm hiểu 9 lợi ích tuyệt vời của kim chi

Ăn kim chi có tốt không? Chắc hẳn với bảng thành phần dinh dưỡng trên đã giúp bạn tìm được câu trả lời. Nhờ vào các hoạt chất đó mà kim chi có các công dụng tuyệt vời sau:

2.1. Bổ sung men vi sinh

Ăn kim chi có tốt không với những người bị rối loạn tiêu hóa? Quá trình lên men axit lactic giúp kim chi sử dụng được với thời gian lâu hơn, hương vị thơm ngon đặc biệt. Quá trình này chỉ xảy ra khi các sinh vật như nấm men, nấm mốc hoặc vi khuẩn chuyển hóa tinh bột hoặc đường thành rượu hoặc axit.

Kim chi trong quá trình lên men sẽ hình thành nên môi trường thuận lợi cho lợi khuẩn phát triển. Nhờ bổ sung thêm men vi sinh, ăn kim chi có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như viêm ruột kết, hội chứng ruột kích thích,…

ăn kim chi có tốt không?
Ăn kim chi giúp bổ sung thêm lợi khuẩn

2.2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Sức khỏe yếu ăn kim chi có tốt không? Lợi khuẩn Lactobacillus trong kim chi giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho người dùng. Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã phân lập Lactobacillus plantarum từ kim chi và chứng minh rằng vi khuẩn này có đặc tính tăng cường sức khỏe miễn dịch.

Theo nghiên cứu lâm sáng, lượng hoại tử khối u alpha (TNF alpha) sẽ giảm xuống khi cơ thể có hệ miễn dịch đang được hoạt động hiệu quả.

ăn kim chi có tốt không?
Ăn kim chi tăng cường hệ thống miễn dịch

2.3. Giảm viêm

Đang bị đau nhức tay chân ăn kim chi có tốt không? Các Probiotics (chủng vi khuẩn sống) và các hợp chất hoạt động trong kim chi và thực phẩm lên men có thể giúp chống viêm hiệu quả. Điều này đã được một số nghiên cứu xác nhận rằng các chủng hợp chất trong kim chi có công dụng chống viêm nhờ việc giải phóng hợp chất gây viêm.

2.4. Làm chậm lão hóa

Ăn kim chi có tốt không? Viêm mãn tính không chỉ nguyên nhân dẫn đến bệnh tật mà còn đẩy nhanh tiến trình lão hóa da. Điều thú vị rằng kim chi giúp kéo dài được tuổi thọ của tế bào, nhờ việc làm chậm quá trình này.

Trong một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các tế bào người được thử nghiệm với kim chi  ho thấy khả năng sống sót cao hơn khi được đo lường về sức khỏe tổng thể của tế bào và cho thấy các tuổi thọ các tế nào này sẽ tồn tại lâu hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu tổng thể về con người vẫn còn thiếu và cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận về kim chi như một phương pháp điều trị chống lão hóa.

Ăn kim chi có tốt không?
Ăn kim chi làm chậm quá trình lão hóa

2.5. Ngăn ngừa sự nhiễm trùng từ nấm men

Các vi khuẩn có lợi trong kim chi có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men. Nhiễm nấm âm đạo xảy ra khi nấm Candida nhân lên nhanh chóng trong âm đạo. Loại nấm này có thể trở nên kháng thuốc kháng sinh và nhiều nhà nghiên cứu đang tìm kiếm các biện pháp tự nhiên thay vì dùng thuốc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số chủng Lactobacillus giúp chống lại nấm Candida. Một nghiên cứu khác còn cho thấy rằng nhiều chủng phân lập tồn tại trong kim chi có khả năng kháng khuẩn chống loại nấm này.

2.6. Hỗ trợ giảm cân

Nhiều người thừa cân béo phì luôn thắc mắc liệu ăn kim chi có tốt không? Như bảng thành phần dinh dưỡng ở trên, kim chi chứa ít calo và có thể thúc đẩy quá trình giảm cân. Một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 22 người thừa cân cho thấy tiêu thụ kim chi giúp giảm trọng lượng cơ thể, chỉ số khối (BMI) và mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, kim chi lên men còn có tác dụng hạ đường huyết, cải thiện bệnh cao huyết áp.

ăn kim chi có tốt không?
Ăn kim chi giúp hỗ trợ giảm cân

2.7. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

 Ăn kim chi có tốt không với những người bị tim mạch? Kim chi có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim do đặc tính chống viêm của nó.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần trên những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều cholesterol, người ta thấy rằng những con được cho ăn chiết xuất kim chi có lượng chất béo trong máu và gan thấp hơn so với những con chuột trong nhóm đối chứng.

Ngoài ra, chiết xuất kim chi còn có tác dụng ngăn ngừa sự gia tăng tích tụ mỡ. Điều này rất quan trọng vì sự tích tụ chất béo có thể dẫn đến bệnh tim. Đồng thời trong một nghiên cứu trên 100 người kéo dài trong vòng 1 tuần phát hiện ra khi ăn từ 15 đến 210 gr kim chi có thể giảm đáng kể đường trong máu, cholesterol LDL xấu – đây là các yếu tố hình thành nên bệnh tim.

ăn kim chi có tốt không?
Ăm kim chi hỗ trợ sức khỏe tim mạch

3. Các bước làm kim chi tại nhà

 Ăn kim chi có tốt không còn phụ thuộc nhiều vào cách chế biến. Cùng thẩm mỹ viện DIVA tham khảo các bước làm kim chi tại nhà đơn giản như sau:

  • Chuẩn bị các nguyên liệu như: bắp cải, các loại rau củ tươi như cà rốt, củ cải, hành tây. Các loại gia vị cần thiết như tỏi, đường, muối, một vài tép gừng, dầu ớt, một ít bột gạo, bột ớt, nước mắm.
  • Rau tươi cùng gừng, tỏi đem đi cắt và rửa.
  • Rắc muối vào giữa các lớp lá bắp cải và để yên trong 2-3 giờ, cứ 30 phút lại lật bắp cải để muối ngấm đều.
  • Để loại bỏ lượng muối dư thừa, rửa sạch bắp cải với nước và để ráo nước.
  • Trộn đều bột nếp, đường, gừng, tỏi, dầu ớt, tiêu bột, nước mắm và mắm tép Hàn Quốc thành hỗn hợp sền sệt, có thể thêm nước nếu cần. Bạn có thể sử dụng nhiều hơn hoặc ít hơn các thành phần này tùy thuộc vào mức độ bạn muốn món kim chi của mình đậm đà.
  • Thêm các loại rau tươi, bao gồm cả bắp cải, vào hỗn hợp gia vị cho đến khi tất cả các loại rau được bao phủ hoàn toàn.
  • Bảo quản kim chi đã trộn trong hộp hoặc lọ lớn có nắp đậy.
  • Để kim chi lên men ít nhất 3 ngày ở nhiệt độ phòng hoặc 3 tuần ở 4°C.
  • Khi cải bắt đầu có mùi chua là kim chi đã chín. Sau khi lên men, kim chi có thể được bảo quản trong tủ lạnh tới 1 năm và kim chi sẽ tiếp tục lên men nhưng với tốc độ chậm hơn ở nhiệt độ mát hơn.
  • Sự sủi bọt, phồng lên và vị chua của bắp cải là hoàn toàn bình thường đối với kim chi. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy kim chi có mùi khó chịu hoặc có dấu hiệu bị mốc, chẳng hạn như có lớp màng trắng trên kim chi, thì có thể kim chi đã bị hỏng và bạn nên vứt bỏ.
Hướng dẫn cách làm kim chi ngon hấp dẫn
Hướng dẫn cách làm kim chi ngon

4. Tác dụng phụ khi ăn nhiều kim chi

Ăn kim chi có tốt không? Nếu ăn với lượng vừa phải sẽ rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ dễ gây ra một số vấn đề sau:

  • Vấn đề lớn nhất với món ăn này là ngộ độc thực phẩm. Gần đây, kim chi có liên quan đến sự bùng phát của vi khuẩn E. coli và norovirus. Mặc dù thực phẩm lên men thường không mang mầm bệnh nhưng vẫn dễ bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, người có sức đề kháng yếu nên tránh ăn thực phẩm này.
  • Bạn nên tự chế biến hoặc mua kim chi tại nơi tin cậy và bảo quản đúng cách để hạn chế tác dụng phụ.
  • Những người bị huyết áp cao cũng nên tránh ăn vì món này chứa rất nhiều natri.

Ăn kim chi có tốt không? Chắc đến đây bạn đã tìm được câu trả lời cho riêng mình. Tuy nhiên, việc dùng tốt hay không còn phụ thuộc vào hàm lượng bổ sung và cơ địa của mỗi người. Vì vậy, hãy lưu ý các thông tin trên đây để lựa chọn sử dụng cho hợp lý các bạn nhé!

Đánh giá