Ăn khoai lang nhiều có tốt không là vấn đề được khá nhiều bạn chú ý và quan tâm. Khoai lang là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng mang đến vô vàn lợi ích tốt cho sức khỏe. Vậy để biết “Ăn khoai lang nhiều có tốt không?” thì mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của Viện thẩm mỹ DIVA nhé!

1. Giải đáp: Ăn khoai lang nhiều có tốt không?

Khoai lang là món ăn được nhiều người yêu thích bởi nó giàu vitamin A, chất xơ và chất chống oxy hóa. Do đó, khoai lang được đông đảo mọi người lựa chọn là thực phẩm bổ sung dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vậy “Ăn khoai lang nhiều có tốt không?“. Theo các chuyên gia, khoai lang chứa hàm lượng dinh dưỡng cao sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau đây là một số lý do nên ăn khoai lang mỗi ngày, bạn có thể tham khảo qua nhé!

Khoai lang cung cấp beta-carotene dồi dào

Theo các chuyên gia, khoai lang chứa hàm lượng beta-carotene vô cùng dồi dào. Theo đó, một chén khoai lang sẽ cung cấp cho cơ thể bạn 374% mức tiêu thụ khuyến nghị hàng ngày. Do đó, đây là một loại thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua.

Khoai lang cung cấp beta-carotene dồi dào
Khoai lang cung cấp beta-carotene dồi dào cho cơ thể khỏe mạnh hơn

Khoai lang giúp chống viêm

Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì loại thực phẩm này mang đến công dụng chống viêm vô cùng hiệu quả. Trong khoai lang có chứa chất choline giúp tạo điều kiện hấp thụ chất béo và hỗ trợ giảm viêm mãn tính.

Ngoài ra, công dụng chống viêm của khoai lang còn đến từ hàm lượng anthocyanin rất cao. Hoạt chất này có vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa và giảm viêm các tế bào ung thư ruột kết. Bên cạnh đó, chất anthocyanin còn hỗ trợ giảm sự tăng sinh tế bào ở một số tế bào ung thư khác.

Khoai lang có khả năng chống lại sự lão hóa

Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì Viện thẩm mỹ DIVA xin chia sẻ là thực phẩm này mang đến khả năng chống lão hóa vô cùng hiệu quả. Carotenoid trong khoai lang đóng vai trò như chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tia có hại của mặt trời, khói thuốc, chất ô nhiễm. Điều này sẽ giúp bạn trông trẻ trung hơn bằng cách bảo vệ và tẩy tế bào chết cho da.

chống lại sự lão hóa
Khoai lang có khả năng chống lại sự lão hóa

Tốt cho hệ tiêu hóa

Khoai lang chứa hàm lượng chất xơ cao sẽ giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa và sức khỏe đường ruột tốt hơn. Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì việc tiêu thụ thực phẩm này sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường, trơn tru hơn. Đặc biệt, khoai lang còn có khả năng ngăn ngừa táo bón hiệu quả cao.

Tốt cho lượng đường trong máu

Khoai lang có khả năng cân bằng hàm lượng insulin trong cơ thể và hỗ trợ giảm lượng đường trong máu. Khoai lang có chỉ số lượng đường huyết thấp nên không kích thích cảm giác đói hay góp phần gây béo phì như một số thực phẩm khác. Do đó, ăn khoai lang nhiều có tốt không thì tiêu thụ thực phẩm này sẽ mang đến lợi ích tốt cho lượng đường trong máu của bạn.

Tốt cho lượng đường trong máu
Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì thực phẩm này có lợi cho lượng đường trong máu

Khoai lang ít chất béo và không chứa gluten

Trong một củ khoai lang sẽ chứa ít hơn một gam chất béo. Do đó, nếu bạn đang cố gắng xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ít chất béo thì khoai lang chính là lựa chọn hoàn hảo nhất. Bên cạnh đó, khoai lang cũng không hề chứa gluten nên hoàn toàn tốt cho sức khỏe của bạn.

Tăng cường trí nhớ tốt hơn

Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì thực phẩm này sẽ giúp cải thiện trí nhớ vô cùng hiệu quả. Khoai lang chứa anthocyanin, một chất có tính oxy hóa mạng giúp cải thiện và tăng cường trí nhớ tốt hơn.

Tăng cường trí nhớ tốt hơn
Ăn nhiều khoai lang sẽ giúp tăng cường trí nhớ tốt hơn

2. Một số lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết được “Ăn khoai lang nhiều có tốt không?” rồi đúng không? Khoai lang là thực phẩm giàu dinh dưỡng và mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau đây hãy cùng thẩm mỹ viện DIVA điểm qua những lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe nhé!

2.1. Rất bổ dưỡng

Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì thực phẩm này mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất tuyệt vời cho cơ thể. Theo đó, trong một củ khoai lang nướng 200 gram sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng như:

  • Lượng calo: 180.
  • Carb: 41,1 gram.
  • Chất đạm: 4 gram.
  • Chất béo: 0,3 gram.
  • Chất xơ: 6,6 gram.
  • Vitamin A: 769%.
  • Vitamin C: 65% DV.
  • Mangan: 50% DV.
  • Vitamin B6: 29% DV.
  • Kali: 27% DV.
  • Axit pantothenic: 18% DV.
  • Đồng: 16% DV.
  • Niacin: 15% DV.

Bên cạnh đó, trong các loại khoai lang cam và tím còn rất giàu chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi gốc tự do. Do đó, ăn khoai lang nhiều có tốt không thì nó bổ sung vô vàn chất dinh dưỡng cho cơ thể phát triển tốt hơn.

mang lại vô vàn lợi ích cho sức khỏe
Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì thực phẩm này cung cấp dinh dưỡng cho sức khỏe

2.2. Thúc đẩy tăng cường sức khỏe đường ruột

Khoai lang chứa hàm lượng chất xơ và chất oxy hóa cao giúp cải thiện các vấn đề tiêu hóa, sức khỏe đường ruột trở nên tốt hơn. Ăn khoai lang sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra bình thường và hỗ trợ ngăn ngừa táo bón hiệu quả cao. Bên cạnh đó, chất xơ trong khoai lang còn giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột và hỗ trợ đi tiểu đều đặn hơn.

Ngoài ra, khoai lang còn chứa loại protein độc đáo có khả năng chống oxy hóa vô cùng tốt. Theo nghiên cứu cho thấy, các protein có khoảng 1/3 hoạt tính chống oxy hóa của glutathione nắm vai trò quan trọng trong việc tạo chất chống oxy hóa, mang đến nhiều lợi ích cho đường ruột.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra được tính chống oxy hóa trong khoai lang tím có khả năng thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Từ đó, giúp sức khỏe đường ruột tốt hơn và giảm nguy cơ mắc các bệnh như hội chứng ruột kích thích, tiêu chảy nhiễm trùng.

Thúc đẩy tăng cường sức khỏe đường ruột
Khoai lang mang đến công dụng giúp thúc đẩy tăng cường sức khỏe đường ruột tốt hơn

2.3. Khoai lang giúp chống ung thư

Các thành phần có trong khoai lang tím giúp ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư như ung thư dạ dày, ung thư bàng quang, ung thư vú, ung thư ruột kế. Trong khoai lang tím có nồng độ anthocyanin cao mang đến nhiều lợi ích trong hoạt động chống tế bào ung thư.

Đặc biệt, chiết xuất từ khoai lang có thể tiêu diệt được các tế bào ung thư tuyến tiền liệt, đảm bảo chúng không phát triển, lan rộng đến những bộ phận khác. Theo nghiên cứu trên động vật cho thấy, những con chuột ăn nhiều khoai lang tím thì tỷ lệ ung thư ruột kết giai đoạn đầu thấp hơn.

Khoai lang giúp chống ung thư
Khoai lang giúp chống ung thư hiệu quả cao

2.4. Hỗ trợ cải thiện thị lực

Khoai lang chứa hàm lượng vitamin A (dưới dạng beta-caroten) đáng kể có khả năng cải thiện thị lực vô cùng tốt. Loại vitamin này không chỉ quan trọng trong việc hình thành các sắc tố khác nhau chịu trách nhiệm cho sự hấp thụ ánh sáng của mắt mà còn hỗ trợ duy trì cấu trúc thích hợp của võng mạc.

Thiếu vitamin trầm trọng có thể sẽ dẫn đến tình trạng thị kém và tiềm ẩn nguy cơ gây mù lòa. Bên cạnh đó, thiếu vitamin A còn liên quan đến các bệnh về mắt như khô, loét và viêm giác mạc. Do đó, ăn khoai lang nhiều có tốt không thì thực phẩm này sẽ bảo vệ các tế bào mắt không bị hư và cải thiện thị lực hiệu quả hơn.

Hỗ trợ cải thiện thị lực
Khoai lang mang đến công dụng giúp hỗ trợ cải thiện thị lực

2.5. Tăng cường chức năng não

Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì thực phẩm này giúp tăng cường chức năng của não. Theo nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra, khoai lang tím có chứa chất anthocyanins giúp giảm viêm và ngăn ngừa các tác hại của gốc tự do, đồng thời hỗ trợ bảo vệ não tốt hơn. Anthocyanins là chất có tính oxy hóa cực mạnh nên nó mang đến công dụng cải thiện khả năng học tập và tăng cường trí nhớ hiệu quả cao.

tăng cường chức năng của não
Ăn khoai lang nhiều có tốt không thì thực phẩm này giúp tăng cường chức năng của não

2.6. Khoai lang hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn

Vitamin A có vai trò vô cùng quan trọng đối với một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Nếu nồng độ trong máu thấp sẽ dẫn đến việc giảm khả năng miễn dịch. Bên cạnh đó, nó cũng là chìa khóa nhằm duy trì màng nhầy trở nên khỏe mạnh, đặc biệt trong niêm mạc ruột.

Việc thiếu hụt vitamin A sẽ làm tăng tình trạng viêm ruột, giảm khả năng của hệ thống miễn dịch. Do đó, việc ăn nhiều khoai lang thường xuyên sẽ giúp tăng cường và ngăn ngừa tình trạng thiếu vitamin A. Từ đó, ăn nhiều khoai lang sẽ hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn hoạt động tốt hơn.

Khoai lang hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn
Khoai lang hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn trở nên tốt hơn

Bài viết trên của Viện thẩm mỹ DIVA vừa giải đáp thắc mắc “Ăn khoai lang nhiều có tốt không?”. Bổ sung nhiều khoai lang sẽ giúp cơ thể bạn cung cấp đủ dưỡng chất giúp cải thiện sức khỏe trở nên tốt hơn. Do đó, bạn nên chế biến khoai lang thành nhiều món khác nhau để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể nhé!

Đánh giá