Cùi dừa hay còn gọi là cơm dừa là phần ruột màu trắng có chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng. Phần thịt dừa này béo ngậy và có thể tận dụng làm nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên ăn cùi dừa có tốt không? Để giải đáp thắc mắc này, mời bạn cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu thông qua bài viết bên dưới nhé.

1. Tìm hiểu về công dụng của cùi dừa

Cùi dừa hay còn gọi là cơm dừa – phần thịt màu trắng bên trong quả dừa. Thông thường, quả dừa còn non thì phần cùi dừa khá mềm còn khi già chúng sẽ cứng và giòn, béo béo. Về phần cơm dừa này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, vậy ăn cùi dừa có tốt không? Để giải đáp thắc mắc này mời bạn cùng Viện thẩm mỹ DIVA điểm qua một số công dụng sau:

1.1. Cung cấp chất dinh dưỡng

Nhiều người thắc mắc không biết ăn cùi dừa có tốt không? Thì theo như các chuyên gia cho biết cùi dừa rất giàu chất dinh dưỡng, cụ thể như là: Calo (283g), Protein (3g), Chất béo (27g), Crab (10g), Chất xơ (7g), Mangan (60% DV), Đồng (44%), Salen (15% DV), Photpho (13%DV),…

Có thể thấy, cùi dừa chứa nhiều khoáng chất quan trọng, đặc biệt là mangan và đồng. Bên cạnh đó, dưỡng chất này còn hỗ trợ hoạt động của enzyme và thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, hỗ trợ hình thành xương, bảo vệ tim mạch khỏe mạnh.

Tuy nhiên, trong loại quả này chứa nhiều chất béo như vậy thì ăn cùi dừa có tốt không? Thì câu trả lời là CÓ, bởi vì cùi dừa có hàm lượng chất béo cao và đến 89% chất béo bão hòa. Hầu hết, các chất béo này là triglyceride – một loại chất béo được ruột non hấp thụ một cách trọn vẹn và được sử dụng để sản xuất năng lượng.

Ngoài ra, trong 80g cùi dừa chứa đến 7g chất xơ, nhiều hơn so với lượng dinh dưỡng khuyến nghị hằng ngày. Hầu hết, chất xơ này không hoàn tan tuy nhiên lại giúp cho thức ăn đi qua hệ tiêu hóa một cách dễ dàng hơn, hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Cùi dừa
Cùi dừa chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

1.2. Bảo vệ tim mạch

Nhiều người thắc mắc không biết ăn cùi dừa có tốt không? Thì được biết giúp hỗ trợ bảo vệ sức khỏe tim mạch. Hơn nữa, trong cùi dừa còn chứa dầu tự nhiên nên làm tăng cholesterol lợi HDL, đồng thời giảm cholesterol LDL, do đó còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Một số nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết 91 người dùng dầu dừa sẽ làm tăng lượng cholesterol tốt đáng kể, so với những người dùng bơ lạt hoặc dầu oliu. Ngoài ra, nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 35 người phụ nữ trưởng thành cũng cho da kết quả tương tự.

Cùi dừa tốt cho tim
Ăn cùi dừa tốt cho sức khỏe tim mạch

1.3. Hỗ trợ giảm cân

Nhiều chị em đang phân vân không biết làm cách nào để kiểm soát cân cận thì có thể tham khảo ngay cùi dừa nhé. Theo các nhà nghiên cứu cho biết chất béo triglyceride có cùi dừa sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tránh được biệt phải ăn quá nhiều. Hơn nữa, loại chất béo này còn giúp đốt cháy calo, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Một nghiên cứu thực hiện trong 90 ngày trên 8 người trưởng thành cho thấy việc bổ sung 100g cùi dừa tươi hằng ngày đã kiểm soát được cân nặng hiệu quả. Ngoài ra, dùng cùi dừa còn tốt hơn so với việc dùng đậu phộng. Qua đó, phần nào bạn cũng đã giải đáp được thắc mắc ăn cùi dừa có tốt không rồi đấy.

Kiểm soát cân nặng nhờ cùi dừa
Ăn cùi dừa hỗ trợ giảm cân hiệu quả

1.4. Cải thiện hệ tiêu hóa

Cùi dừa có chứa nhiều chất xơ nên giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Đặc biệt, loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo vì thế giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hòa tan trong vitamin A, D, E, K tốt hơn. Cùng với đó, chất béo triglyceride còn tăng cường lợi khuẩn đường ruột, từ đó giúp bạn chống lại bệnh viêm nhiễm và hội chứng chuyển hóa.

Cùi dừa cải thiện hệ tiêu hóa
Ăn cùi dừa giúp cải thiện hệ tiêu hóa

1.5. Giúp ổn định đường huyết

Ăn cùi dừa có tốt không thì được biết thực phẩm này có khả năng giảm lượng đường trong máu, thay đổi các vi khuẩn đường ruột và kiểm soát lượng đường huyết tốt. Đặc biệt, điều này sẽ giúp lượng đường ổn định hơn, ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Ăn dừa ổn định đường huyết
Ăn cùi dừa giúp ổn định đường huyết và các bệnh nguy hiểm

1.6. Tăng hệ miễn dịch

Trong cùi dừa có chứa Mangan và các chất chống oxy hóa nên có thể tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm. Bên cạnh đó, chất béo triglyceride còn có đặc tính chống virus, ức chế khối u. Ngoài ra còn ngừa bệnh, bảo vệ sức khỏe tốt hơn.

Ăn cùi dừa ngăn ngừa khối u
Ăn cùi dừa giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa khối u

1.7. Bảo vệ não bộ

Ăn cùi dừa có tốt không và có tác dụng gì? Thì câu trả lời đó là giúp giảm trí nhớ và cải thiện chức năng não bộ vì có chứa chất triglyceride. Do đó, thực phẩm này rất tốt cho những người bệnh Alzheimer (giảm trí nhớ ở người già).

Cắt cùi dừa
Ăn cùi dừa tốt cho não bộ và ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ

2. Tìm hiểu các món ăn chế biến từ cùi dừa

Sau khi đã tìm lời giải đáp cho vấn đề ăn cùi dừa có tốt không? Thì nhiều người cũng phân vân không biết cách chế biến sao cho thơm ngon. Hiểu được điều đó, thẩm mỹ viện DIVA sẽ bật mí cho bạn những món ăn từ cùi dưa giúp thay đổi thực đơn hằng ngay như sau:

2.1. Thịt kho cùi dừa

Món thịt kho cùi dừa nghe qua có vẻ lạ nhưng lại vô cùng thơm ngon và bắt cơm. Hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA bắt tay vào làm ngay món ngon ngày để chiêu đãi cho gia đình nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 500g thịt ba rọi.
  • 1 quả dừa có cùi vừa, không già hay quá non.
  • Một số gia vị cần thiết như: Nước màu, nước mắm, đường, hành, tiêu, tỏi, ớt,…

Các bước thực hiện

  • Trước tiên hãy làm sạch thịt ba rọi và cắt thành miếng nhỏ vừa ăn.
  • Tiếp đến sơ chế cùi dừa cắt thành sợi vừa ăn.
  • Ướp thịt ba rọi với một muỗng đường khoảng 15 – 30 phút cho thịt giòn.
  • Cho thịt vào nồi ướp với nước mắm, tương ớt, nước màu.
  • Bắt lên bếp xào đến khi săn lại thì cho thêm tí nước vào kho.
  • Đến khi thịt chín hãy cho cùi dừa vào đảo đều, có thể cho thêm tí nước dừa để tăng vị thơm ngon.
  • Trình bày ra đĩa sau đó rắc thêm tí hành, ớt, tiêu là thưởng thức được.

Thịt kho cùi dừa
Món thịt kho cùi dừa vô cùng thơm ngon, bắt cơm 

2.2. Tôm rang cùi dừa

Nếu như bạn muốn tìm một món vừa ngon, mới lạ cho gia đình thì hãy thử ngay tôm rang cùi dừa nhé. Món ăn ngày giàu dinh dưỡng mà thơm ngon vô cùng bắt cơm đấy nhé.

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 300g tôm tươi.
  • 100g hành lá.
  • 150g cùi dừa.
  • 1 củ hành tím.
  • Dầu ăn.
  • Dầu gấc
  • Hành lá.
  • Các gia vị nêm nếm cần thiết như: Hạt nêm, nước mắm, đường,…

Các bước thực hiện

  • Làm sạch tôm, cắt râu và rút bỏ phần chỉ ở lưng, để ráo nước.
  • Ướp tôm với 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng đường vàng và dầu gấc.
  • Làm sạch cùi dừa thái sợi dài sau đó ướp với 1 muỗng hạt nêm.
  • Hành tím bóc vỏ, mang đi rửa sạch rồi băm nhuyễn.
  • Cho chảo lên bếp để phi thơm với hành tím sau đó cho tôm vào đảo điều.
  • Khi tôm chuyển sang màu đỏ, săn lại hãy thêm cùi dừa cùng với 1 muỗng canh nước mắm vào. Có thể thêm tí nước lọc để tôm chín kĩ.
  • Tắt bếp, bày trí món ăn ra đĩa sau đó cho thêm tí hành lá, ở cắt nhỏ lên là có thể thưởng thức.

Tôm rang
Tôm rang cùi dừa

Bài viết trên Viện thẩm mỹ DIVA đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “ăn cùi dừa có tốt không?”. Đặc biệt, còn mang đến nhiều công dụng giúp bảo vệ tim mạch, ổn định đường huyết, hỗ trợ giảm cân. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng các công thức trên để chế biến các món ăn ngon cho gia đình nhé.

Đánh giá