Là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày, rau diếp cá được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như dùng để làm thuốc chữa bệnh. Trong đó, việc thường xuyên ăn rau diếp cá có tốt cho gan không nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy trong bài viết này, hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1. Tác dụng của rau diếp cá

Để biết ăn rau diếp cá có tốt cho gan không, chúng ta cùng điểm qua những tác dụng của loại rau này đối với cơ thể. Rau diếp cá chứa nhiều vi khoáng như: cellulose, glucid, lipid, vitamin C, kali, protid, methylnonylketon,… Vì chứa nhiều giá trị dinh dưỡng nên nó mang đến cho cơ thể những tác dụng rất tốt, từ làm đẹp đến hỗ trợ điều trị một số bệnh khác nhau. Cụ thể là:

  • Trị mụn: Rau diếp cá có khả năng khiến nốt mụn nhanh chóng bớt đau, sưng và giảm thiểu tình trạng da bị thâm đen do mụn để lại. Có thể ứng dụng loại rau này để trị mụn bằng cách đắp mặt nạ hoặc uống nước.
  • Trị tiểu đường: Rau diếp cá có chứa ethanol – một thành phần quan trọng giúp chống lại bệnh tiểu đường và kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể.
  • Ổn định cân nặng: Uống nước ép từ rau diếp cá có khả năng giúp cân nặng duy trì ở mức ổn định, phù hợp với những người thừa cân, béo phì đang thực hiện chế độ ăn kiêng.
  • Lợi tiểu, thải độc: Những ai bị tiểu buốt, tiểu rắt có thể ăn rau diếp cá thường xuyên để lợi tiểu và đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể.
  • Chữa viêm phổi, nhiễm trùng: Rau diếp cá chứa những thành phần có khả năng sát khuẩn, chống viêm nên nó được ứng dụng để hỗ trợ chữa bệnh viêm phổi và điều trị các bệnh lý nhiễm trùng.
  • Tăng sức đề kháng: Rau diếp cá giúp làm chắc thành mao mạch, kích thích hình thành tế bào bạch huyết, từ đó tăng cường sức đề kháng.

Xem ngay: Review trị mụn bằng rau diếp cá? Cách trị mụn hiệu quả

Tác dụng của rau diếp cá
Rau diếp cá có khả năng khiến nốt mụn nhanh chóng bớt đau

2. Ăn rau diếp cá có tốt cho gan không?

Thực tế, đến nay vẫn chưa có bằng chứng khoa học nào giải đáp chính xác cho vấn đề “ăn rau diếp cá có tốt cho gan không?”. Tuy nhiên, rau diếp cá có tính hàn nên sẽ mang hiệu quả tích cực trong việc làm mát và thanh nhiệt cơ thể. Do đó, nó được đánh giá cực kỳ phù hợp với những đối tượng hay bị nóng trong người.

Không chỉ vậy, hàm lượng các vitamin, khoáng chất như lipid, vitamin C, cellulose, glucid, protid, kali, tinh dầu methylnonylketon,… trong loại rau này còn mang đến tác dụng giảm mỡ máu, thanh lọc, giải độc gan vô cùng hiệu quả, từ đó hạn chế tình trạng nổi mụn,…

Việc ăn rau diếp cá mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khoẻ, và hiếm khi ghi nhận được tác hại không mong muốn từ loại rau này. Tuy nhiên, không phải cứ ăn nhiều là sẽ tốt mà cần sử dụng một cách hợp lý thì mới có thể đem lại được những công dụng, lợi ích như mong muốn.

Ăn rau diếp cá có tốt cho gan không?
Ăn rau diếp cá có tốt cho gan không?

3. Những cách sử dụng rau diếp cá làm mát, giải độc gan

Sau khi đã giải đáp được vấn đề ăn rau diếp cá có tốt cho gan không thì bạn có thể sử dụng chúng theo những công thức đơn giản thẩm mỹ viện DIVA gợi ý sau đây:

3.1. Ăn rau diếp cá sống

Rau diếp cá là một loại rau có thể ăn sống sau khi đã được rửa sạch sẽ, đây cũng là cách tốt nhất để làm mát và giải độc gan đơn giản nhất. Để kích thích vị giác, bạn có thể ăn cùng các món cuốn hoặc chấm với một số loại nước sốt yêu thích. Tuy nhiên, mỗi ngày không nên dùng quá 40 gram rau diếp cá, để tránh dẫn đến tình trạng buồn nôn hoặc lạnh bụng.

Ăn rau diếp cá sống
Ăn rau diếp cá sống

3.2. Uống nước rau diếp cá

Nước rau diếp cá không chỉ làm mát, giải độc gan mà còn có khả năng giúp bạn duy trì vóc dáng, cải thiện cân nặng hiệu quả. Cách chế biến nước uống từ loại rau này cũng rất đơn giản:

  • Làm sạch rau diếp cá bằng nước muối trong khoảng 3 phút, sau đó vớt ra cho ráo nước.
  • Tiếp đến, cho rau diếp cá cùng một ít nước lọc vào máy xay nhuyễn sau đó lọc qua rây để thu phần nước cốt nguyên chất.
  • Rót nước rau diếp cá ra ly rồi thêm đường hoặc đá tùy sở thích và thưởng thức.

Xem ngay: 5+ cách trị mụn ẩn bằng rau diếp cá hiệu quả tại nhà

Uống nước rau diếp cá
Uống nước rau diếp cá

3.3. Nước ép rau diếp cá với dưa lê và dưa leo

Ngoài việc ăn sống hay uống nước ép nguyên chất thì bạn cũng có thể mix rau diếp cá cùng dưa leo, dưa lê để làm một ly sinh tố thơm ngon và bổ dưỡng. Cách thực hiện như sau:

  • Ngâm rau diếp cá trong nước muối loãng khoảng 3 phút, sau đó vớt ra rửa sạch và để ráo.
  • Rửa sạch dưa leo, dưa lê sau đó đem gọt vỏ và thái thành từng lát nhỏ.
  • Cho rau diếp cá, dưa lê, dưa leo vào máy xay nhuyễn rồi lọc qua rây để lấy nước.
  • Cho nước ép vừa thu được ra ly, thêm đường, đá lạnh tùy thích và thưởng thức.
Nước ép rau diếp cá với dưa lê và dưa leo 
Nước ép rau diếp cá với dưa lê và dưa leo 

Trên đây là những thông tin về vấn đề “ăn rau diếp cá có tốt cho gan không” mà Viện thẩm mỹ DIVA muốn chia sẻ đến bạn. Có thể thấy, tiêu thụ một lượng rau diếp cá hợp lý mỗi ngày sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giúp làm mát, giải độc gan. Do đó, bạn có thể nâng cao sức khỏe bản thân bằng cách thưởng thức loại rau này theo những công thức phía trên mỗi ngày!

Đánh giá