Cà gai leo được xem như một vị thuốc Nam. Nếu thường xuyên uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không? Theo Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu những công dụng tuyệt vời của loại cây này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Cây cà gai leo có đặc điểm như thế nào?

Cà gai leo thuộc họ cây dây leo, có nhiều gai, chiều dài trung bình từ 60 đến 100cm. Cây có lá màu xanh, cho quả chín màu đỏ, hạt quả màu vàng nhạt. Dựa vào màu sắc của hoa cà gai leo mà người ta chia làm hai loại đó là cà gai leo hoa tím và hoa trắng.

Cà gai leo hay còn được gọi với nhiều tên khác nhau như: Cà vạnh, cà lù, cà gai dây, cà bò. Loài cây này thường được trồng rộng rãi ở các tỉnh Bắc và Trung Bộ.

Trong đó, cà gai leo hoa trắng được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp dược phẩm để chế biến thuốc. Có tác dụng điều trị nhiều bệnh về gan, thận, xương khớp,… Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không và có tác dụng gì.

Cà gai leo
Cây cà gai leo thường mọc dại nơi ven đường   

2. Công dụng của cà gai leo với sức khỏe con người

Trong cây cà gai leo có chứa các thành phần như: Alcaloid, flavonoid, tinh bột, alcaloid. Điều này liệu chứng tỏ được uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không? Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, cây cà gai leo được dùng để điều trị các chứng bệnh sâu răng, đau nhức, phong thấp, cảm cúm, dị ứng, ho.

Và dùng để giải say rượu, bia, chống say tàu xe. Không những thế loại cây này có công dụng hỗ trợ điều trị viêm gan do virus, xơ gan, ung thư gan. Cây cà gai leo còn có công dụng giảm cảm giác mệt mỏi, đau tức hạ sườn,..

Trà gai leo
Trà cà gai leo có nhiều công dụng với sức khỏe

3. Có nên uống nhiều nước cà gai leo không?

Tính đến hiện tại vẫn chưa phát hiện ra tác dụng phụ của cây cà gai leo với sức khỏe. Tuy nhiên, bất kỳ loại thảo dược nào đều phải sử dụng đúng liều lượng thì mới hiệu quả. Việc lạm dụng quá nhiều hoặc dùng trong thời gian dài có thể sẽ gây ra các tác dụng phụ. Vì nên, khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ Đông y để có liều lượng phù hợp với bệnh lý của mình.

Trà gai leo
Trà cà gai leo được phơi khô và bảo quản trong hộp kín

4. Sử dụng nhiều cà gai leo có gây bệnh yếu sinh lý không?

Thắc mắc uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không có lẽ xuất phát từ thông tin sử dụng loại cây này quá nhiều sẽ gây yếu sinh lý. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào cho thấy dùng cà gai leo nhiều sẽ gây yếu sinh ở nam giới.

Vậy thế, bạn không cần phải quá lo lắng quá nhiều. Tốt nhất bạn nên uống cà gai leo với liệu lượng vừa đủ để hỗ trợ điều trị bệnh an toàn và hiệu quả nhất. Bên cạnh đó nếu cơ thể có những thay đổi bất thường trong quá trình sử dụng, bạn nên ngừng dùng và tìm đến bác sĩ để được can thiệp kịp thời nhé!

5. Công thức uống cà gai leo an toàn cho bạn

Bên cạnh câu hỏi uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không, nhiều người cũng thắc mắc về cách sử dụng vị thuốc này sao cho hiệu quả. Một vài “bí quyết” trị bệnh bằng cà gai leo mà Viện thẩm mỹ DIVA gửi đến dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

5.1. Cách uống cà gai leo giải độc cho gan

Sử dụng khoảng 100g cà gai leo đã phơi khô, nấu cùng 400ml nước và đun cho đến khi sắc lại chỉ còn 150ml. Dùng khi nước còn ấm sẽ có tác dụng giải độc rượu rất tốt. Ngoài ra để giải độc rượu, bạn có thể pha cà gai leo khô với nước sôi, hiệu quả đem lại cũng rất tốt.

5.2. Cách uống cà gai leo trị độc rắn cắn

Công dụng điều trị độc rắn từ cây cà gai leo là một trong những kinh nghiệm dân gian được nhiều người truyền tai nhau. Rửa sạch 20g cà gai leo tươi, sau đó giã nhuyễn vắt lấy nước và đắp trực tiếp lên vết thương bị rắn cắn. Như vậy có thể nhanh chóng giải được chất độc bên trong.

Cà gai leo
Cà gai leo có thể chữa độc do rắn cắn

5.3. Cách uống cà gai leo chữa tê thấp và nhức mỏi

Uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không đối với người bị các vấn đề về xương khớp. Để chữa tê thấp và nhức mỏi, bạn có thể dùng bài thuốc từ các nguyên liệu: Cà gai leo (10g), dây gấm (10g), kê huyết đằng (10g), thổ phục linh (10g) và lá lốt (10g). Sao vàng các loại dược liệu rồi sắc nước uống mỗi ngày. Sử dụng liên tục từ 10 – 30 tháng bạn có thể giảm được các chứng tê thấp cũng như đau lưng, người nhức mỏi đáng kể.

5.4. Cách uống cà gai leo trị ho gà

Uống cà gai leo để điều trị ho gà là một trong những công dụng ít người biết đến. Bạn chỉ cần sử dụng nước đặc sắc từ 16gr đến 20gr cà gai leo mỗi ngày thì chắc chắn sẽ không còn bị ho gà nữa! Mặc dù là thảo dược nhưng cà gai leo cần phải được sử dụng đúng liều lượng, đúng phương pháp.

Cà gai leo
Cà gai leo có thể chữa chứng ho gà

5.5. Cách uống cà gai leo điều trị bệnh gan

Uống cà gai leo đúng cách sẽ giúp điều trị các chứng bệnh về gan như: Nóng gan, suy giảm chức năng gan,… Những người bị mắc các chứng bệnh này nên dùng nước từ cà gai leo (35g) sắc với 1 lít nước, cho đến khi nào hỗn hợp chỉ còn 300g. Mỗi ngày nên uống hỗn hợp 3 lần nhằm mang lại hiệu quả trong việc giải độc gan. Đồng thời hạ men gan rất tốt.

Tóm lại, để sử dụng cà gai leo hiệu quả nhất, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, thầy thuốc. Viện thẩm mỹ DIVA đã cung cấp cho bạn đọc rõ hơn về câu hỏi “uống nhiều nước cây cà gai leo có tốt không?”. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp nhé!

Đánh giá