Ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? Đây là thắc mắc của rất nhiều người sau khi trải qua các cuộc phẫu thuật hoặc có vết thương hở trên cơ thể. Việc kiêng cữ sẽ giúp cho vết thương nhanh lành, không bị viêm nhiễm. Thế nhưng không phải ai cũng biết được lý do vì sao nên kiêng chúng, vì vậy bài viết này Viện thẩm mỹ DIVA sẽ giải đáp giúp bạn.

1. Vì sao có vết thương hở cần kiêng ăn thịt gà?

Thịt gà là món ăn vô cùng quen thuộc và thường xuyên xuất hiện trong mân cơm của gia đình Việt. Dù loại thịt này rất bổ dưỡng nhưng lại nằm trong danh sách những món cần kiêng cữ sau phẫu thuật, khi cơ thể có vết thương hở.

Bên cạnh đó, những trường hợp bị rách da, có vết cắt hoặc bị đâm thủng do tại nạn không mong muốn,… Đối với những vết thương nhỏ có thể xử lý tại nhà. Ngược lại, tình trạng nghiêm trọng hơn, chảy máu nhiều thì bạn nên đến bệnh viện để các bác sĩ chữa trị kịp thời.

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật thẩm mỹ như: Nâng mũi, tiêm filler, cắt mí mắt, hút mỡ hoặc trải qua những cuộc phẫu thuật lớn. Với những vết thương đã liền, đang lên da non thì ăn thịt gà sẽ làm chậm quá trình phục hồi, thậm chí gây sẹo lồi. Vì vậy, trong giai đoạn này bạn nên kiêng ăn và chăm sóc kỹ lưỡng vết thương giai đoạn hậu phẫu thuật nhé.

Có vết thương không nên ăn gà
Khi có vết thương hở cần kiêng ăn thịt gà

2. Cơ thể có vết thương bao lâu thì ăn thịt gà được?

Thời gian kiêng cữ sẽ phụ thuộc vào giai đoạn phẫu thuật cũng như tình trạng vết thương trên cơ thể. Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết bạn nên kiêng ăn thịt gà trong toàn thời gian đầu, lúc này vết thương cần thời gian để lên da non.

  • Sau những cuộc tiểu phẫu đơn giản như nhấn mí, căng chỉ, cấy mỡ mặt,… Do không tác động dao kéo qua nhiều và cũng ít xâm lấn, không gây chảy máu thì bạn có thể ăn thịt gà sau 1 – 1,5 tháng.
  • Đối với những cuộc phẫu thuật xâm lấn nhiều hoặc sử dụng dao kéo như hút mỡ, nâng ngực, nâng mũi, sinh nở,… Bác sĩ sẽ khâu vết thương bằng chỉ thì bạn nên kiêng trong khoảng thời gian dài từ 1 – 2 tháng để cơ thể hồi phục.
  • Nếu trải qua cuộc đại phẫu thì nên kiêng thịt gà 3 tháng.
  • Không may bị thương, cơ thể xuất hiện vết trầy xước nhỏ thì nên kiêng ăn từ 7 – 10 ngày để tránh gây nhiễm trùng da, để lại sẹo xấu.

Tóm lại, thời gian kiêng cử bao lâu còn phục thuộc vào quá trình phục hồi vết thương. Tuy nhiên những mốc thời gian trên chỉ mang tính chất tham khảo. Vì thế, bạn nên tự cân nhắc tình trạng vết thương của mình và chủ động hỏi ý kiến bác sĩ để biết khi nào nên ăn thịt gà nhé. Ngoài việc kiêng ăn thịt gà thì bạn cũng cần kiêng một số món ăn khác như: Xôi nếp, rau muống, hải sản, trứng,… Điều này sẽ giảm kích ứng cho vết thương.

Kiêng ăn gà
Nên kiêng ăn gà cho đến khi vết thương lành lặn hẳn

3. Lỡ ăn thịt gà khi vết thương hở có sao không?

Theo các chuyên gia cho biết, sau vết thương bắt đầu hình thành da non thì bạn sẽ cảm thấy ngứa rát, khó chịu. Thời điểm này ăn thịt gà vào sẽ khiến cho vết thương châm chích khó chịu, lâu lành và để lại sẹo.

Tuy nhiên, nếu lỡ ăn một ít thịt gà thì bạn đừng quá lo lắng vì chúng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến vết thương. Khi đó, bạn nên ngừng ăn và bổ sung thật nhiều nước lọc cũng như các loại nước ép dứa, cam, cà rốt, đu đủ,… để giúp thanh lọc, đào thải những thành phần gây hại đến vết thương có trong thịt gà. Trong trường hợp ăn quá nhiều kèm theo đó là các đấu hiệu bất thường như: Sưng tấy, nổi mẩn đỏ,… Thì bạn nên đến các cơ sở Y Tế để bác sĩ chuyên khoa tư vấn, thăm khám kịp thời.

Đùi gà
Nếu lỡ ăn phải một ít thịt gà thì sẽ không sao

4. Ăn thịt gà có bị sẹo lồi không?

Bên cạnh những thắc mắc trên thì vấn đề ăn thịt gà có bị sẹo lồi không cũng được nhiều người quan tâm. Thì lời giải đáp đó chính là ăn thì gà có để lại sẹo gay mất thẩm mỹ. Bởi lẽ, trong loại thịt này giàu protein sẽ thúc đẩy các mô trên cơ thể phát triển.

Nếu trong trường hợp bạn ăn quá nhiều sẽ để lại vết thương trên da. Không những thế, thịt gà có tính phong và chứa một số chất không tốt đối với vết thương hở. Từ đó, sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm, nhức, ngứa ngáy.

Đùi gà
Ăn thịt gà khi có vết thương sẽ để lại sẹo lồi

5. Gợi ý một số loại thực phẩm giúp phục hồi vết thương nhanh chóng

Sau khi đã hiểu được vấn đều ăn thịt gà có bị sẹo lồi không? Thì các chuyên gia làm đẹp tại Viện thẩm mỹ DIVA khuyên bạn nên kiêng cử trong suốt thời gian vết thương phục hồi. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú trọng việc thay băng mỗi ngày bằng nước muối sinh lý để hạn chế tình trạng nhiễm trùng. Đồng thời, chế độ dinh dưỡng cũng vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình phục hồi. Do đó, bạn thêm tham khảo một chất dinh dưỡng lành tính như sau:

5.1. Bổ sung các loại thức ăn giàu đạm

Cơ thể bạn cần nhiều nhiều dưỡng chất, vitamin, khoáng chất, đạm,… giúp vết thương phục hồi nhanh chóng. Do đó, hãy bổ sung thêm các loại thức ăn như: Thịt lợn nạc, sữa, các loại đậu, phô mai,… Chúng sẽ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà không lo bị kích ứng đâu nhé.

Thực phẩm đạm
Khi có vết thương nên bổ sung thực phẩm giàu đạm cho cơ thể

5.2. Thực phẩm giàu vitamin K

Trong giai đoạn đầu khi hồi phục vết thương, vitamin K cùng canxi đóng vai trò quan trọng, giúp kích thích quá trình sản xuất thrombin. Đây là hoạt chất gây đông máu, giúp miệng vết thương nhanh lành. Đặc biệt, vitamin K có nhiều trong dưa chuột, măng tây, cà chua, súp lơ, bắp cải,…

Vitamin K
Bổ sung vitamin K có trong các loại rau xanh

5.3. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể tham gia vào quá trình tái tạo collagen, tăng cường liên kết mô trong cơ thể. Nếu thiếu vitamin C các vết sẹo cũng sẽ bị thâm sạm, rách, dễ để lại sẹo do liên kết mô yếu kém. Chất dinh dưỡng này chủ yếu có trong kiwi, cam, chanh, ớt chuông, ổi, cà chua, cà rốt,…

Vitamin C
Thực phẩm giàu vitamin C

5.4. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm có vai trò hỗ trợ enzym, chất này cũng ảnh hưởng đến quá trình tái tạo và phân chia tế bào. Chất này có trong ngũ cốc, đậu hà lan, súp lơ,… nên bổ sung vào bữa ăn mỗi ngày để cơ thể không bị thiếu kẽm nhé.

Thực phẩm giúp lành thương
Thực phẩm giàu kẽm tốt cho việc lành thương

5.5. Món ăn giàu sắt

Đối với những người vừa mới phẫu thuật xong cần bổ sung nhiều sắt để hoạt động chuyển hóa proline và lysine diễn ra hiệu quả hơn nếu thiếu sắt vết thương cũng sẽ lâu lành. Dưỡng chất này có trong rau bina, sữa, ngũ cốc, yến mạch, bí đỏ,…

Thực phẩm giàu sắt
Bổ sung thực phẩm giàu sắt

Qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề “Ăn thịt gà có bị sẹo lồi không?”. Bên cạnh đó, khi trên cơ thể có vết thương bạn nên kiêng thực phẩm này trong thời gian dài nhé. Bên cạnh đó, Viện thẩm mỹ DIVA cũng đã gợi ý thêm cho bạn một số chất dinh dưỡng giúp lành thương, tốt cho cơ thể.

Đánh giá