Mụn nhọt ở mông là tình trạng da sưng đỏ, đau nhức gây cảm giác khó chịu và bất tiện cho người bệnh. Nếu không có cách điều trị an toàn, phù hợp sẽ làm cho bệnh trở nên nghiêm trọng. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần thiết liên quan đến tình trạng mụn nhọt ở mông. Cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu nhé!

1. Mụn nhọt ở mông là bệnh gì?

Như bạn đã biết, nổi mụn nhọt là một bệnh nhiễm khuẩn ở các nang lông và thường gây lở loét sâu trên da, trường hợp nặng có chứa mủ và gây đau nhức. Theo thống kê, mụn nhọt ở mông thường gặp ở những người đã qua giai đoạn dậy thì. Bệnh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ.

mun-nhot-o-mong-1
Mụn nhọt ở mông là tình trạng khá phổ biến, gây ra nhiều khó chịu và bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày

2. Các nguyên nhân bị mụn nhọt ở mông

Theo Bác sĩ Da liễu Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Phó Giám đốc chuyên môn kiêm Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Y học Cổ truyền cho biết có 4 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này:

2.1 Do bít tắc lỗ chân lông:

Việc mặc quần bó khiến vùng da ở mông thường xuyên ẩm ướt, bí bách. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng dầu thừa, da chết tích tụ nhiều. Khi kết hợp với bụi bẩn hàng ngày từ môi trường sẽ tạo môi trường thuận lợi gây tắc nghẽn lỗ chân lông và sinh ra mụn nhọt. Đây chính là nguyên nhân chính khiến da bị nổi mụn nhọt ở mông.

Những thói quen khiến lỗ chân lông bị bít tắc:

  • Ngồi quá lâu trong thời gian dài: Thường gặp nhất ở dân văn phòng ít di chuyển, khiến mông bị tì trong thời gian dài.
  • Mặc quần quá bó: Vùng mông bị bó sát, da cọ xát với trang phục, khiến da bị bít tắc, khó chịu.
  • Mặc quần áo ẩm ướt hoặc có nhiều mồ hôi: Việc sử dụng những trang phục này, nếu không được thay kịp thời càng khiến vùng da bị bít tắc tuyến chân lông.
  • Đồ lót không được thay giặt thường xuyên: Đồ lót là vật tiếp xúc trực tiếp với vùng da mông. Nếu không được thay giặt thường xuyên gây sinh vi khuẩn, xuất hiện mụn nhọt.

mun-nhot-o-mong-2
Việc ngồi quá lâu có thể dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn nhọt

2.2. Do viêm nang lông

Việc sử dụng trang phục bó sát và không phù hợp không những khiến lỗ chân lông bị bít tắc mà còn làm da bị cọ xát rất nhiều, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nang lông. 

Nếu không được chữa trị sẽ sinh ra những nốt mụn đỏ và sưng. Sau một thời gian, hình thành đầu trắng, chứa mủ và gây cảm giác đau nhức, khó chịu.

mun-nhot-o-mong-3
Việc mặc trang phục bó sát làm da bít tắc, gây viêm nang lông từ đó hình thành mụn nhọt ở mông

2.3. Do dày sừng nang lông

Dày sừng nang lông làm xuất hiện những ổ mụn sần sùi, thô ráp ở vùng da mông. Dày sừng da lông là kết quả của quá trình tích tụ nhiều keratin ở lỗ chân lông. 

Trường hợp này thường gặp ở trẻ em. Người trưởng thành cũng có thể bị nhưng ít gây khó chịu và ảnh hưởng nên dễ bị bỏ qua, lâu dần phát triển thành mụn nhọt.

mun-nhot-o-mong-4
Dày sừng nang lông là một trong những nguyên nhân hình thành mụn nhọt ở mông

2.4. Do áp xe da

Áp xe da xuất hiện khi các lỗ chân lông bị nhiễm trùng (tụ cầu vàng, liên cầu khuẩn, nấm,…) gây nên. Đây là hiện tượng mụn nhọt mọc ở mông, sưng to, mọc thành cụm và gây đau nhức.

mun-nhot-o-mong-5
Áp xe da làm vi khuẩn xâm nhập, lâu dần hình thành mụn nhọt

3. Mụn nhọt ở mông có nguy hiểm không?

Đa số đều có suy nghĩ tự điều trị mụn nhọt ở mông tại nhà vì nghĩ nó giống như nhiều dạng mụn bọc, mụn mủ lành tính. Cách chữa được nhiều người truyền tai nhau đó chính là thuốc bôi mỡ hoặc sử dụng mẹo dân gian.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia da liễu, với những ổ mụn nhọt ở mông sưng to đau nhức lâu ngày, có mủ trắng chuyển thành vàng thì nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị theo liệu trình phù hợp.

Khuyến cáo không được sờ trực tiếp hoặc tự ý nặn những nốt mụn này, để tránh trường hợp lây lan vi khuẩn trong các ổ mụn sang các vùng da khác và làm tình trạng hiện tại ngày càng nghiêm trọng hơn.

Mặc dù, mụn mọc ở vị trí này khá nhạy cảm nhưng khuyên mọi người hãy bỏ qua sự ngại ngùng về tâm lý để tìm nơi điều trị uy tín và tránh những hệ lụy khó lường.

Xem ngay: Mụn nhọt trên đầu ở trẻ: Nguyên nhân và cách điều trị

mun-nhot-o-mong-6
Mụn nhọt ở mông nếu được thăm khám và điều trị đúng phương pháp sẽ không gây ảnh hưởng lâu dàu

4. Tổng hợp các cách trị mụn nhọt ở mông

Có rất nhiều cách trị mụn nhọt ở mông được nhiều người chia sẻ trên các diễn đàn làm đẹp. Mọi người cùng tham khảo những phương pháp dưới đây nhé.

4.1. Điều trị mụn nhọt ở mông bằng thuốc

Với tình trạng mụn nhẹ (được thăm khám và đánh giá bởi bác sĩ da liễu), bạn có thể sử dụng thuốc bôi để điều trị mụn nhọt ở mông, một số loại thuốc bôi được khuyên dùng như: Thuốc sát trùng, dung dịch sát khuẩn, cồn lode, nước muối đặc, thuốc có chứa thành phần Benzoyl Peroxide,…

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bạn nên hỏi bác sĩ cách sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

Đối với thuốc uống dùng để điều trị nhọt ở mông, bác sĩ sẽ dựa trên tình trạng mụn của bạn để tiến hành kê đơn kháng sinh kèm theo các loại vitamin hỗ trợ. Tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng thuốc sẽ gây ra tình trạng kháng thuốc, ảnh hưởng lâu dài.

mun-nhot-o-mong-7
Có thể sử dụng thuốc bôi theo chỉ định của bác sĩ để điều trị mụn nhọt ở mông

4.2. Điều trị tại nhà bằng các phương pháp dân gian

Với những trường hợp mụn nhẹ và lành tính, bạn có thể tự tiến hành điều trị mụn nhọt ở mông tại nhà. Dưới đây là một số phương pháp sử dụng các nguyên liệu tự nhiên mà bạn có thể tham khảo và áp dụng.

Sử dụng bột đậu xanh: Hàm lượng dưỡng chất dồi dào trong bột đậu xanh có tác dụng hỗ trợ giải độc, kháng khuẩn, tiêu viêm và loại bỏ các đốm mụn nhọt hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: 

  • Bước 1: Trộn 2 – 3 muỗng cafe bột đậu xanh với lượng nước ấm vừa đủ tạo thành hỗn hợp sền sệt.
  • Bước 2: Vệ sinh sạch vùng da bị mụn. Sau đó, đắp hỗn hợp vừa trộn lên da.
  • Bước 3: Để khô hỗn hợp trong khoảng 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Lưu ý: Thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ

mun-nhot-o-mong-8
Bột đậu xanh có tác dụng giải độc, ngừa viêm, trị mụn hiệu quả

Dùng tinh dầu tràm trà: Trong tinh dầu tràm trà có thành phần giúp tiêu diệt vi khuẩn gây nhọt mạnh mẽ, hạn chế lượng bã nhờn trên da. Tuy nhiên, không nên sử dụng tinh dầu tràm trà nguyên chất, cần pha loãng với nước để tránh trường hợp kích ứng da.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Làm sạch vùng da bị nổi mụn nhọt, lau khô bằng khăn mềm.
  • Bước 2: Sử dụng tăm bông chấm vào dung dịch tinh dầu tràm trà và bôi lên vùng da bị nhọt.
  • Bước 3: Để tinh dầu trong vài phút và rửa lại bằng nước sạch. 
  • Lưu ý: Nên thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để hiệu quả được cao nhất.

mun-nhot-o-mong-9
Tinh dầu tràm trà có tác dụng hỗ trợ trị mụn nhọt ở mông hiệu quả

Trị mụn nhọt ở mông bằng giấm táo: Hàm lượng Acid acetic trong giấm táo có khả năng kháng khuẩn và giúp cân bằng độ ẩm cho da. Giấm táo rất lành tính, do đó bạn có thể sử dụng ở những vùng da nhạy cảm mà không lo gây kích ứng.

Cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Làm ướt bông gòn bằng giấm táo, vắt ráo nước và tránh để bông bị ướt sũng.
  • Bước 2: Vệ sinh sạch vùng da mụn. Sau đó, dùng bông gòn đã thấm giấm táo lau lên vùng da bị mụn nhọt.
  • Bước 3: Để da khô thì rửa lại bằng nước ấm.
  • Lưu ý: Thực hiện vào buổi tối giúp tăng hiệu quả điều trị.

mun-nhot-o-mong-10
Giấm táo ngoài việc hỗ trợ điều trị mụn mà còn giúp cân bằng ẩm cho da

4.3. Điều trị mụn nhọt ở mông bằng phương pháp hiện đại

Đối với những trường hợp mụn nhọt ở mông sưng to, gây đau nhức khó chịu, bạn có thể đến các cơ sở y tế uy tín để áp dụng phương pháp hiện đại để điều trị. Ưu điểm khi áp dụng phương pháp này điều trị mụn nhọt ở mông:

  • Giúp tiêu diệt tận gốc nhân mụn, ổ viêm nhiễm nằm sâu bên trong da. 
  • Loại bỏ triệt để vi khuẩn và bã nhờn trong các nang lông để ngăn ngừa tái phát trở lại.
  • Thời gian điều trị nhanh chóng, hỗ trợ làm sáng mịn da, se khít lỗ chân lông hiệu quả, giảm thâm và ngừa sẹo.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị mụn nhọt bằng công nghệ hiện đại. Bạn nên tham khảo kỹ và lựa chọn phòng khám uy tín, chất lượng để tiến hành điều trị, đảm bảo an toàn giúp mang lại kết quả tốt nhất.

mun-nhot-o-mong-11
Nên thăm khám bác sĩ để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp và an toàn

5. Những lưu ý về việc điều trị mụn nhọt ở mông

5.1. Bị mụn nhọt ở mông có nên nặn không?

Hiện nay, có rất cách hướng dẫn nặn mụn nhọt ở mông nhưng lại không biết rằng, theo khuyến cáo của các chuyên gia da liễu tuyệt đối không được nặn mụn ở khu vực này.

Mụn nhọt là tình trạng viêm nhiễm tại các nang lông. Mụn nhọt có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau trong cơ thể. Ban đầu có thể là một nốt đỏ có mủ trắng trên da, sau đó sưng to gây ngứa và đau nhức dữ dội. Mụn nhọt thường xuất hiện ở mông, bẹn, nách và lưng. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến mụn nhọt mọc ở mông là do mặc quần quá chật, đề kháng kém, vệ sinh không sạch sẽ hoặc do tiếp xúc với hóa chất độc hại. Nếu chẳng may mụn nhọt mọc ở mông thì tuyệt đối không được nặn, nhất là các loại mụn to và đã mưng mủ. 

Có trường hợp chủ quan mụn nhỏ nên đã tự ý nặng dẫn đến sốt cao, mệt mỏi. Cũng có trường hợp khác, một bé 5 tuổi vì nghe theo lời mách bảo của người khác phụ huynh đã tự ý áp dụng cách nặn mụn nhọt. Kết quả là 3 ngày sau, mụn không hề khô mà vùng da này còn lan rộng, sưng tấy chảy mủ. Khi nhập viện thì bé đã bị nhiễm trùng máu, tràn mủ màng phổi, màng tim.

mun-nhot-o-mong-12
Không được tự ý nặn mụn tại nhà để tránh những hậu quả khôn lường

5.2. Tình trạng mụn nhọt ở mông bao lâu thì khỏi?

Đây là một trong những thắc mắc thường thấy khi bị mụn nhọt ở mông: Mụn nhọt bao lâu thì khỏi? Mụn nhọt ngay mông có khỏi ngay không? 

Theo các bác sĩ da liễu cho hay, nếu có cách điều trị phù hợp với từng tình trạng thì mụn sẽ tự biến mất. Tình trạng mụn bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau đây:

  • Nơi điều trị: Nếu lựa chọn điều trị tại các cơ sở uy tín thì việc an toàn khi điều trị sẽ được đảm bảo. Nếu chủ quan không thăm khám và điều trị thì mụn nhọt sẽ lâu khỏi. Lâu dần, gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ đó, việc điều trị sẽ tốn kém rất nhiều chi phí.
  • Tình trạng mụn nhọt ở mông: Tùy thuộc vào mức độ tình trạng của mụn (kích thước, số lượng) và độ nghiêm trọng của mụn.
  • Thời gian dưỡng bệnh sau điều trị: Bạn cần có chế độ chăm sóc tốt vùng bị mụn để đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất. Lưu ý, sau khi điều trị nên tuân thủ theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ để tránh mụn nhọt ở mông tái phát.

mun-nhot-o-mong-13
Tùy thuộc vào tình trạng, cách thực hiện, nơi điều trị mới có thể quyết định thời gian khỏi của mụn

Do đó, nếu muốn biết mụn nhọt ở mông bao lâu thì khỏi, bạn nên gặp trực tiếp bác sĩ để thăm khám, kiểm tra tình trạng bệnh và tư vấn hướng điều trị.

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về bệnh nổi mụn nhọt ở mông. Hy vọng bài viết này Viện thẩm mỹ DIVA sẽ giúp bạn có những thông tin bổ ích về tình trạng này. Bài viết này có tính chất tham khảo, không thay thế việc chẩn đoán và điều trị. Để đạt hiệu quả khi gặp phải mụn nhọt ở mông, tốt nhất bạn nên khám da liễu để được xác định chính xác nguyên nhân, cách điều trị phù hợp nhé.

Đánh giá