Dùng C sủi là cách để bổ sung vitamin bị thiếu hụt, đồng thời cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc uống C sủi nhiều có tốt không? Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tham khảo những thông tin chi tiết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu về đặc điểm C sủi

C sủi có dạng viên nén, thành phần chứa một số loại tá dược. Khi bỏ vào nước sẽ tan nhanh, hiện tượng sủi bọt, vị ngọt chua dễ uống. Hiện nay, C sủi được điều chế nhiều mùi vị khác nhau để đáp ứng nhu cầu và sở thích của người dùng.

C sủi
C sủi có dạng viên nén tan trong nước

2. C sủi có tác dụng gì với sức khỏe và làm đẹp?

Vitamin C đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể, chúng giúp duy trì những chức năng của các bộ phận khác. Bên cạnh đó, việc dùng C sủi còn mang đến những lợi ích như:

  • Cung cấp năng lượng, đồng thời cải thiện hệ miễn dịch.
  • Hỗ trợ việc trung hòa và đào thải độc tố từ cơ thể ra bên ngoài.
  • Hỗ trợ quá trình tổng hợp dưỡng chất cần thiết để vận chuyển hệ thần kinh, từ đó kích thích làm tăng cường khả năng chống lão hóa.
  • Là chất xúc tác cho hệ thống enzyme, làm tăng cường khả năng chống lại lão hóa.
  • Thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, protein giúp da luôn căng mịn, tươi trẻ.

Do cơ thể chúng ta không thể tự sản sinh vitamin C như động vật, chính vì vậy việc bổ sung dưỡng chất này thật sự cần thiết. Bởi vì thiếu hụt vitamin C lâu ngày còn khiến cho làn da nhanh lão hóa, xuất hiện nếp nhăn, chảy máu cam hoặc các vấn đề khác.

Uống nước cam
C sủi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

3. Uống C sủi nhiều có tốt không?

Mặc dù C sủi mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không ít người phân vân “Uống C sủi nhiều có tốt không”. Thì theo các chuyên gia cho biết, nhu cầu hằng ngày của cơ thể chỉ cần khoảng 60mg vitamin C, vì vậy lạm dụng sẽ dẫn đến dư thừa dưỡng chất.

Ví dụ, mỗi ngày dùng quá liều trên 500mg vitamin C sẽ gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng. Bên cạnh đó, nếu dùng quá 1000 mg sẽ gây ra vấn đề liên quan đến sỏi thận hoặc thừa sắt.

Có thể thấy, việc dùng nhiều vitamin C ảnh hưởng sức khỏe và còn dẫn đến một số tác dụng phụ khác như khó ngủ, ngủ không ngon giấc do tính kích thích của dưỡng chất này cao. Không những vậy, dùng nhiều còn gây ra các triệu chứng buồn nôn, ợ nóng, co thắt dạ dày, mệt mỏi, viêm đường tiết niệu,…

Chính vì vậy, bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng có in trong bao bì để tránh những tác dụng phụ không mong muốn. Bên cạnh việc sử dụng vitamin C bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống khoa học để cân bằng các dưỡng chất nhé.

Uống vitamin C
Uống C sủi nhiều có tốt không là vấn đề nhiều người quan tâm

4. Những ai không nên uống C sủi?

Sau khi đã tìm hiểu về vấn đề “uống C sủi nhiều có tốt không” thì ở phần này Viện thẩm mỹ DIVA sẽ chia sẻ cho bạn những đối tượng phù hợp để dùng như sau:

  • Trẻ em dưới 3 tuổi cần được chỉ định bởi bác sĩ, vì độ tuổi này hệ tiêu hóa còn yếu nếu dùng không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Người bị dị ứng với thành phần C sủi sẽ có một số dấu hiệu sau khi dùng như nóng sốt, phát ban, nổi mề đay, dị ứng, mặt đỏ bừng, đau đầu, mất ngủ.
  • Người có tiền sử bệnh sỏi thận không nên uống vì làm tăng lượng oxalate không tốt cho sức khỏe thận.
  • Người bị rối loạn quá tải sắt di truyền sẽ gây ra một số triệu chứng như bệnh cơ tim, rối loạn gan, tiểu đường.
  • Người hút thuốc sau khi uống C sủi sẽ làm giảm hiệu quả.
Sỏi thận
Người bệnh sỏi thận không nên uống C sủi

5. Hướng dẫn dùng C sủi để tốt cho sức khỏe

Mặc dù đã biết được uống C sủi nhiều có tốt không thì bạn cần lưu ghi về những đối tượng phù hợp và cách dùng sao cho đúng. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA điểm qua cách sử dụng sau:

5.1. Thời điểm dùng

Để đạt được hiệu quả cao bạn nên sử dụng vitamin C sau bữa ăn, khi đó dưỡng chất sẽ hấp thụ nhanh chóng và tối ưu nhất. Thời điểm uống là từ 9 – 10 giờ sáng hoặc sau khi ăn trưa. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều cùng một thời điểm. Cụ thể các chuyên gia khuyên bạn nên chia làm 3 – 4 lần/ngày.

Không nên uống vitamin C trước khi đi ngủ, do đặc tính kích thích sẽ khiến hệ thần kinh hưng phấn dẫn đến khó ngủ hoặc ngủ không ngon. Chính vì vậy, nên uống trước 16 giờ hằng ngày để cơ thể đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

Uống c sủi
Thời điểm dùng vitamin C phù hợp là từ  9 – 10 giờ sáng

5.2. Cách pha C sủi đúng liều lượng

Hòa tan 1 viên vitamin C sủi vào 200ml nước đun sôi để nguội và đợi cho chúng tan hoàn toàn. Nếu muốn bạn có thể thêm đá vào pha với nước để tránh gây kích ứng đến dạ dày, tuy nhiên lúc này nồng độ vitamin C sẽ cao hơn.

Sau khi hòa tan nên uống ngay nếu dùng không hết có thể bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên, không nên để quá lâu vì khiến vitamin C mất đi dưỡng chất.

Pha C sủi
Uống C sủi đúng cách sẽ mang đến hiệu quả cao

6. Những điều lưu ý khi dùng C sủi để đạt hiệu quả cao

Ngoài vấn đề “uống C sủi nhiều có tốt không” thì bạn cần lưu ý thêm một vài điều sau đây để đạt được hiệu quả cao khi dùng.

  • Mỗi ngày chỉ nên uống 1 viên vitamin C sủi và uống ngắn hạn dưới 3 tháng, có thể tham khảo bác sĩ về liều dùng.
  • Không nên uống ngay sau dùng nước ngọt có gas hoặc dùng vitamin C như một loại thuốc bổ để tránh đào thải canxi, đường tiết niệu, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nếu có huyết áp cao hoặc suy thận.
  • Viên C sủi không phù hợp với những người bị suy thận vì chứa hàm lượng muối cao.
  • Thay vì dùng viên uống vitamin C bạn có thể bổ sung những thực phẩm tự nhiên như cam, ổi, bưởi, ớt chuông, súp lơ, dâu tây, kiwi, đu đủ,…
Hoa quả
Bổ sung những loại hoa quả chứa vitamin C tự nhiên

Bài viết trên Viện thẩm mỹ DIVA đã chia sẻ cho bạn thắc mắc “uống C sủi nhiều có tốt không”. Có thể thấy, khi dùng bất kỳ thực phẩm nào với liều lượng vừa đủ sẽ mang đến hiệu quả cao và không gây hại cho sức khỏe.

Đánh giá