Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn tạo ra nhiều bất tiện trong việc sinh hoạt thường ngày. Do đó, nguyên nhân và cách khắc phục mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy được khá nhiều bạn quan tâm. Trong bài viết sau hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này nhé!

1. Nguyên nhân chính khiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy?

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy là tình trạng khá phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải. Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy, cụ thể như sau:

1.1. Ăn quá nhiều muối

Một trong những nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy đó chính là do ăn quá nhiều muối. Muối là một loại chất có tác động trực tiếp đến cơ thể, gây tích tụ nước và khiến mắt dễ bị sưng lên. 

Tại sao mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy?
Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy do ăn quá nhiều muối

1.2. Nạp quá nhiều tinh bột

Khi nạp quá nhiều carbohydrate sẽ khiến cơ thể tiết ra Insulin dẫn đến tích tụ muối. Do đó, nạp quá nhiều tinh bột sẽ khiến bạn gặp tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy.

Nạp quá nhiều tinh bột
Nạp quá nhiều tinh bột cũng khiến mí mắt bị sưng to sau khi ngủ dậy

1.3. Ăn thiếu chất protein

Theo các chuyên gia, thiếu protein cũng là một trong những nguyên nhân khiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy. Bởi hàm lượng protein trong cơ thể thấp sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng, mắc các bệnh lý về gan thận, ảnh hưởng trực tiếp và gây ra tình trạng sưng phù ở mí mắt.

Ăn thiếu chất protein
Ăn thiếu chất protein khiến mí mắt sưng to

1.4. Chức năng thận bị yếu đi

Nếu bạn gặp tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy kết hợp cùng các triệu chứng như chán ăn, vàng da, đau lưng,… thì đó là dấu hiệu của việc suy giảm chức năng thận.

Chức năng thận bị yếu đi
Mí mắt sưng sau khi ngủ dậy do chức năng thận bị yếu đi

1.5. Mất ngủ, mệt mỏi kéo dài

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy có thể là do bạn đang gặp tình trạng mất ngủ, mệt mỏi kéo dài. Do đó, để bảo vệ tốt cho sức khỏe và tránh tình trạng mí mắt sưng, bạn nên ngủ đủ giấc cùng với giữ tinh thần luôn thoải mái.

Tình trạng mất ngủ, mệt mỏi kéo dài
Tình trạng mất ngủ, mệt mỏi kéo dài cũng khiến mí mắt bị sưng

2. Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy có ảnh hưởng xấu gì đến sức khỏe không?

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy là tình trạng khá phổ biến nhưng để biết nó có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không thì còn phải xác định nguyên nhân gây ra.

Nếu như mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy bắt nguồn từ một số bệnh lý thì bạn cần có sự can thiệp mạnh mẽ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt, nếu mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy kết hợp cùng sốt, ngứa, đau rát thì cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, nếu mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy do nội tiết tố thì không gây ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe. Nhưng tốt nhất bạn nên sử dụng các loại thuốc phù hợp để ổn định sức khỏe và loại bỏ tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy.

Ngoài ra, nếu mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy do nhiễm khuẩn thì sẽ rất nguy hiểm. Nếu có vết thương trên mí mắt thì bạn cần vệ sinh sạch sẽ, uống thuốc kháng sinh theo liều để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Như vậy có thể thấy, mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy không ảnh hưởng gì xấu đến sức khỏe. Nếu nguyên nhân chỉ là do thiếu ngủ, căng thẳng quá dài hay chế độ dinh dưỡng không cân bằng thì bạn có thể giải quyết tại nhà bằng nhiều cách khác nhau.

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy có ảnh hưởng xấu gì đến sức khỏe không?
Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy có ảnh hưởng xấu gì đến sức khỏe không?

3. Một số cách khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại tạo ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt. Do đó, để cải thiện tình trạng này, bạn có thể tham khảo một số biện pháp khắc phục mà Viện thẩm mỹ DIVA gợi ý sau đây nhé! 

3.1. Sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc nhỏ mắt

Nếu bạn gặp tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì có thể sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc nhỏ mắt để cải thiện nhé! Tuy nhiên, khi sử dụng thuốc, bạn nên dùng đúng liều lượng, theo sự chỉ định từ bác sĩ.

Sử dụng thuốc kháng sinh hoặc thuốc nhỏ mắt
Sử dụng thuốc kháng sinh giúp mí mắt bớt sưng

3.2. Chườm lạnh

Để khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì bạn có thể sử dụng phương pháp chườm đá lạnh. Với cách này, bạn chỉ cần sử dụng nước đá lạnh chườm lên vùng mí mắt trong một khoảng thời gian là được.

Để khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì bạn có thể sử dụng phương pháp chườm đá lạnh
Chườm đá lạnh giúp khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

3.3. Dùng khăn thấm nước muối ấm để giảm sưng

Mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì bạn có thể khắc phục bằng cách dùng muối rang ấm rồi bỏ vào khăn mềm và nhẹ nhàng chườm lên vùng sưng. Độ ẩm từ muối sau khi rang sẽ kích thích trực tiếp vào vùng mạch máu ở mí mắt, hạn chế bít tắc và giảm sưng hiệu quả.

Dùng khăn thấm nước muối ấm để giảm sưng
Dùng khăn thấm nước muối ấm để giảm sưng

3.4. Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Việc thừa chất hoặc thiếu dinh dưỡng sẽ gây ra tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy. Do đó, bạn cần cải thiện lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày một cách hợp lý, khoa học.

Cải thiện chế độ dinh dưỡng
Cải thiện chế độ dinh dưỡng giúp mí mắt bớt sưng

3.5. Massage nhẹ mắt

Khi mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì bạn hãy thực hiện massage cho vùng mắt nhé! Bởi cách này sẽ giúp cải thiện sức khỏe, kích thích lưu thông máu và giảm sưng hiệu quả cao. Bạn chỉ cần massage nhẹ nhàng theo vòng tròn từ hai hướng bên thái dương vào trong mí mắt và lặp lại nhiều lần.

Massage nhẹ mắt
Massage nhẹ giúp cải thiện mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy

3.6. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ, căng thẳng quá dài sẽ khiến mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy. Do đó, để khắc phục tình trạng này bạn hãy ngủ đủ giấc, 8 tiếng một ngày và nghỉ ngơi thư giãn thoải mái nhé!

Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc để mí mắt không bị sưng to

3.7. Khắc phục mắt sưng bằng cách phẫu thuật thẩm mỹ

Nếu mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy thì bạn cũng có thể áp dụng biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ. Phương pháp này sẽ tập trung cắt bỏ mỡ thừa ở vùng mắt và giúp loại bỏ nguy cơ sưng mí, viêm hoặc phình bọng mắt. Sau khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ khắc phục được triệt để tình trạng sưng mí và sở hữu ngay đôi mắt đẹp, quyến rũ hơn.

Khắc phục mắt sưng bằng cách phẫu thuật thẩm mỹ
Khắc phục mắt sưng bằng cách phẫu thuật thẩm mỹ

4. Một số lưu ý cần nắm nếu muốn hạn chế sưng mí mắt

Bất kỳ ai cũng có thể gặp tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy. Do đó, trong quá trình chăm sóc và điều trị vùng mí mắt không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Bạn chỉ nên sử dụng các loại thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, không được sử dụng các loại kháng sinh tự phát hoặc thuốc nhỏ mắt không liên quan.
  • Nếu các biện pháp trên không thể cải thiện thì bạn nên tìm hiểu kỹ người thân có bị tình trạng này hay không. Bởi nếu mắt sưng do di truyền thì chỉ có cách phẫu thuật thẩm mỹ mới loại bỏ được hoàn toàn.
  • Nếu mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy không phải do chấn thương hay dị ứng thì bạn nên kiểm tra chức năng thận.
  • Nếu mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy kéo dài thì tốt nhất bạn nên thăm khám chuyên khoa để có cách điều trị phù hợp nhất.
Một số lưu ý cần nắm nếu muốn hạn chế sưng mí mắt
Một số lưu ý cần nắm nếu muốn hạn chế sưng mí mắt

Viện thẩm mỹ DIVA vừa chia sẻ đến bạn nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng mí mắt bị sưng sau khi ngủ dậy. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã biết được cách khắc phục tình trạng mí sưng và sở hữu đôi mắt đẹp, quyến rũ hơn. Nếu bạn muốn phẫu thuật thẩm mỹ mắt tại Viện thẩm mỹ DIVA, vui lòng liên hệ 1900 2222 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất nhé!

Đánh giá