Cách tính chỉ số BMI nữ được nhiều chị em áp dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể. Nắm được chỉ số BMI sẽ giúp các bạn nữ biết thân hình mình có chuẩn hay chưa và đưa ra phương pháp giảm cân phù hợp. Sau đây hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu cách tính chỉ số BMI nữ chuẩn nhất nhé!

1. Hiểu về chỉ số BMI nữ

BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối lượng cơ thể hay chỉ số thể trọng. Đây là một công cụ được sử dụng để đo lượng mỡ trong cơ thể, áp dụng cho những người trưởng thành. Chỉ số BMI do nhà khoa học người Bỉ Adolphe Quetelet giới thiệu vào năm 1832 để xác định tình trạng cơ thể một người có đang béo phì hay suy dinh dưỡng không.

Chỉ số BMI được WHO công nhận và khuyến khích sử dụng để kiểm tra, giữ gìn vóc dáng cũng như bảo vệ cơ thể tốt hơn. Chỉ số BMI nữ được nhiều chị em sử dụng để đo vẻ đẹp và sức khỏe của mình.

BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối lượng cơ thể hay chỉ số thể trọng
BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối lượng dùng để đo lượng mỡ trong cơ thể

2. Cách tính chỉ số BMI cho nữ đúng chuẩn nhất

Chỉ số BMI nữ thường được tính theo tỷ lệ chiều cao và trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều cách tính chỉ số BMI cho nữ khác nhau để chị em dễ dàng biết tỷ lệ mỡ và xem xét tình trạng cơ thể của mình. Sau đây hãy cùng thẩm mỹ viện DIVA điểm qua 6 cách tính chỉ số BMI cho nữ đúng chuẩn nhất nhé!

2.1. Cách tính BMI cho nữ theo chỉ số khối Quetelet

Cách tính BMI nữ theo chỉ số khối Quetelet được đánh giá là công thức phổ biến, được tin dùng nhất hiện nay. Với công thức này, bạn có thể tính theo: BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao x Chiều cao (m). Khi đã tính ra, bạn có thể phân loại tình trạng cơ thể theo bảng chỉ số BMI chuẩn cho nữ như sau:

Chỉ số BMI nữ Phân loại Nguy cơ phát triển bệnh
< 18,5 Gầy Thấp
18,5 – 24,9 Bình thường Trung bình
25 – 29,9 Hơi béo Cao
30 – 34,9 Béo phì cấp độ 1 Cao
35 – 39,9 Béo phì cấp độ 2 Rất cao
> 40 Béo phì cấp độ 3 Nguy hiểm

Chỉ số BMI nữ bao nhiêu là bình thường? Qua bảng chỉ số BMI chuẩn cho nữ theo công thức Quetelet có thể thấy chỉ số BMI cho nữ giới bình thường là từ 18,5 – 24,9. Sở hữu chỉ số BMI nữ bình thường chứng tỏ bạn đang có thân hình thon gọn, cân đối và phù hợp.

Cách tính BMI cho nữ theo chỉ số khối Quetelet
Cách tính BMI cho nữ theo chỉ số khối Quetelet

2.2. Cách tính chỉ số BMI nữ theo công thức Broca Index

Công thức Broca Index là cách tính chỉ số BMI nữ được nhiều chị em áp dụng và phân biệt nhau bằng độ tuổi 40. Đây là cách tính chỉ số BMI nữ đơn giản khi bạn chỉ cần đo chu vi phần nhỏ nhất ở cổ tay sau đó hãy xác định thể trọng của cơ thể. Thông thường, chu vi cổ tay của mỗi người sẽ nằm trong khoảng từ 15 – 17 cm.

Với công thức tính BMI nữ Broca Index, bạn tính như sau:

  • Nếu dưới 40 tuổi: Cân nặng (kg) = Chiều cao (cm) – 110.
  • Nếu trên 40 tuổi: Cân nặng (kg) = Chiều cao (cm) – 100.
Cách tính chỉ số BMI nữ theo công thức Broca Index
Cách tính chỉ số BMI nữ theo công thức Broca Index

2.3. Cách tính BMI cho nữ theo tỷ lệ eo và hông

Đối với nữ giới, bạn có thể áp dụng công thức tính lượng mỡ theo từng vùng trên cơ thể. Bạn có thể áp dụng công thức sau: BMI = Chu vi vòng eo / Chu vi vòng hông. Nếu kết quả tính được từ khoảng 0,65 – 0,85 thì chứng tỏ bạn đang sở hữu chỉ số BMI chuẩn cho nữ.

Cách tính BMI cho nữ
Cách tính BMI cho nữ theo tỷ lệ eo và hông

2.4. Cách tính chỉ số BMI nữ theo độ tuổi

Để biết được chỉ số BMI nữ chuẩn thì bạn có thể áp dụng công thức tính theo độ tuổi. Bạn áp dụng công thức tính là: BMI = 50 + 0,75 x (chiều cao – 150) + (số tuổi – 20)/4. Sau khi đã tính ra, bạn có thể đối chiếu tỷ lệ ở bảng chỉ số BMI chuẩn cho nữ dưới đây:

Chiều cao (cm) Độ tuổi
20 – 29 30 – 39 40 – 49 50 – 59  60 – 69
150 48,9 53,9 58,5 55,7 54,8
152 51 55 59,5 57,6 55,9
154 53 59,1 62,4 60,2 59
156 55,8 61,5 66 62,4 60,9
158 58,1 64,5 67,9 64,5 62,4
160 59,8 65,8 69,9 65,8 64,6
162 61,6 68,5 72,2 68,7 66,5
164 63,6 70,8 74 72 70,7
166 65,2 71,8 76,6 73,8 71,4
168 68,5 73,7 78,2 74,8 73,3
170 69,2 75,8 79,8 76,8 75
172 72,8 77 81,7 77,7 76,3
174 74,3 79 83,7 79,4 78
176 76,8 79,9 84,6 80,5 79,1
178 78,2 82,4 86,1 82,4 80,9
180 80,9 83,9 88,1 84,1 81,6
182 83,3 87,7 89,3 86,5 82,9
184 85,5 89,4 90,9 87,4 85,8
186 89,2 91 92,9 89,5 87,3
188 91,8 94,4 95,8 91,5 88,8
190 92,3 95,8 97,4 94,8 92,9

2.5. Cách tính chỉ số BMI cho nữ theo công thức John McCall

Cách tính chỉ số BMI nữ này do chuyên gia thể dục thẩm mỹ John McCall sáng tạo ra. Công thức này tính dựa trên chu vi cổ tay và kích thước của từng bộ phận. Với công thức này, bạn có thể tính như sau:

Bộ phận Công thức tính
Ngực Kích thước cổ tay x 6,5
Hông Kích thước ngực x 0,85
Eo Kích thước ngực x 0,70
Đùi Kích thước ngực x 0,53
Cổ Kích thước ngực x 0,37
Bắp tay Kích thước ngực x 0,36
Bắp chân Kích thước ngực x 0,34
Cẳng tay Kích thước ngực x 0,29

2.6. Tính chỉ số BMI nữ theo cân nặng và chiều cao

Công thức tính chỉ số BMI nữ đúng chuẩn tiếp theo mà bạn không nên bỏ qua là dựa vào cân nặng và chiều cao. Để xác định tình trạng mỡ trong cơ thể, bạn thực hiện sau:

  • Cân nặng tối thiểu: Số lẻ của chiều cao bạn x 8 / 10.
  • Cân nặng tối đa: Số lẻ của chiều cao x 9 / 10.
  • Cân nặng chuẩn nhất: Số lẻ của chiều cao.
Tính theo cân nặng và chiều cao
Cách tính chỉ số BMI nữ đơn giản theo cân nặng và chiều cao

3. Chỉ số BMI chuẩn cho nữ châu Á là bao nhiêu?

Tùy theo mỗi quốc gia và dân tộc mà chỉ số BMI chuẩn cho nữ sẽ khác nhau. Hiện nay, chỉ số BMI nữ châu Á chuẩn nằm trong khoảng từ 18,5 – 21,5. Ở mức độ này, bạn có lượng mỡ vừa phải, vóc dáng cân đối, sức khỏe tốt và ít nguy cơ mắc bệnh.

Nếu chỉ số BMI nữ dưới 18,5 thì cơ thể bạn đang thiếu cân nên phải bổ sung dưỡng chất đầy đủ. Bên cạnh đó, nếu BMI từ 25 – 29,9 thì có thể cơ thể bạn đang ở tình trạng thừa cân. Đồng thời, nếu BMI lên đến 30 – 34,9 thì bạn đang ở tình trạng béo phì đáng báo động.

Chỉ số BMI chuẩn cho nữ châu Á là bao nhiêu?
Chỉ số BMI chuẩn cho nữ châu Á là khoảng từ 18,5 – 21,5

4. Việc gì sẽ xảy ra nếu BMI tăng quá cao?

Chỉ số BMI nữ có tỷ lệ thuận với lượng mỡ trong cơ thể. Do đó, BMI càng cao thì lượng mỡ trong cơ thể sẽ càng nhiều. Việc chỉ số BMI nữ tăng quá cao có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì và gây ra một số bệnh lý nguy hiểm như:

  • Bệnh tim mạch.
  • Bệnh tiểu đường.
  • Bệnh về túi mật.
  • Bệnh về khớp.
  • Chứng ngưng thở khi ngủ.
  • Vô sinh.
  • Ung thư.
Việc gì sẽ xảy ra nếu BMI tăng quá cao?
Chỉ số BMI tăng quá cao có thể gây ra bệnh tim mạch

5. Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của nữ giới

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của nữ giới. Sau đây là một số yếu tố gây ảnh hưởng đến chỉ số BMI nữ mà Viện thẩm mỹ DIVA tổng hợp được, bạn có thể tham khảo qua nhé!

  • Lượng calo thừa: Lượng calo mỗi ngày nếu vượt quá ngưỡng cần thiết sẽ tích tụ lại dưới dạng chất béo. Nếu tình trạng này diễn ra nhiều sẽ gây nên thừa cân và béo phì.
  • Tuổi tác: Cân nặng thường sẽ tăng thêm khi bạn già đi.
  • Gen di truyền: Yếu tố rối loạn gen di truyền có thể khiến bạn bị béo phì.
  • Thời kỳ mang thai: Trong thời kỳ mang thai, phụ nữ sẽ tăng cân và sau khi sinh rất khó để quay về vóc dáng như trước.
Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của nữ giới
Mang thai có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của nữ giới

6. Cách kiểm soát chỉ số BMI chuẩn cho chị em

Kiểm soát được chỉ số BMI sẽ giúp bạn duy trì được vóc dáng và cân nặng như mong ước. Để kiểm soát chỉ số BMI chuẩn và giảm cân hiệu quả thì bạn có thể áp dụng một số cách sau:

6.1. Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học và điều độ

Để sở hữu một thân hình thon gọn, cân đối thì điều đầu tiên bạn cần thực hiện là xây dựng chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh như:

  • Loại bỏ khỏi khẩu phần ăn chất béo và thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt.
  • Bổ sung nhiều dưỡng chất từ rau xanh, hoa quả cho cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày để hỗ trợ giảm cân tốt hơn.
  • Cần tham khảo các công thức xây dựng khẩu phần ăn ít chất béo nhưng vẫn đủ dinh dưỡng.
  • Không được sử dụng chất kích thích như cafein, rượu bia,…
Ăn nhiêu rau xanh
Có chế độ ăn uống khoa học và điều độ

6.2. Luyện tập thể thao thường xuyên và duy trì lối sống lành mạnh

Bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn uống điều độ thì bạn cần kết hợp tập thể dục thể thao mỗi ngày để đốt cháy năng lượng nhanh hơn. Từ đó, mang đến hiệu quả giảm cân và duy trì vóc dáng thon gọn nhanh chóng. Khi mới bắt đầu tập luyện thể thao nhẹ nhàng như yoga, đạp xe, chạy bộ,…

Ngoài việc tập thể dục, bạn nên duy trì thói quen tốt và có lối sống lành mạnh. Bạn không nên thức quá khuya hoặc để bản thân căng thẳng, stress. Điều này không tốt cho việc giảm cân cũng như sức khỏe của cơ thể. Để giảm cân tốt nhất, bạn nên giữ cho mình tinh thần thoải mái, vui vẻ, lạc quan và ngủ đúng giờ, đủ giấc nhé!

Luyện tập thể thao thường xuyên và duy trì lối sống lành mạnh
Luyện tập thể thao thường xuyên để giảm cân hiệu quả hơn

6.3. Giảm cân bằng thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật

Với những người cơ địa khó đốt cháy mỡ thừa thì có thể sử dụng các phương pháp như dùng thuốc hỗ trợ giảm cân hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên trước khi tiến hành uống thuốc hay phẫu thuật, để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả cao thì bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Giảm cân bằng thuốc hoặc thực hiện phẫu thuật
Sử dụng thuốc giảm cân giúp đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng

6.4. Giảm cân bằng công nghệ hiện đại an toàn tại Viện thẩm mỹ DIVA

Một trong những cách giảm cân nhanh chóng, an toàn và hiệu quả nhất là ứng dụng công nghệ tiên tiến Lipo Theramax Plus tại Viện thẩm mỹ DIVA. Công nghệ giảm cân này được đánh giá cao khi sử dụng sóng siêu âm có khả năng tác động trực tiếp đến lớp mỡ thừa dưới da. Từ đó, phá vỡ sự liên kết của tế bào mô mỡ dưới da và đào thải chúng ta ngoài một cách tự nhiên theo hệ bài tiết.

Công nghệ Lipo Theramax tiên tiến nên có thể giảm mỡ ở hầu hết tất cả các vị trí trên cơ thể như eo, bụng, đùi, bắp chân, cằm, mặt,… Đây là phương pháp đánh tan mỡ thừa được tổ chức FDA Hoa Kỳ chứng nhận an toàn và mang lại hiệu quả cao. Do đó, bạn có thể yên tâm khi giảm cân bằng công nghệ tiên tiến này.

Ưu điểm của công nghệ giảm mỡ Lipo Theramax Plus là:

  • Công nghệ tiên tiến nên mang lại hiệu quả đánh tan mỡ thừa cao.
  • Cơ chế đào thải mỡ tự nhiên nên đảm bảo an toàn cho cơ thể.
  • Công nghệ tiên tiến nên không gây xâm lấn, bỏng rát hay để lại sẹo.
  • Sau khi giảm cân có thể sinh hoạt bình thường mà không cần nghỉ dưỡng.
  • Công nghệ tiên tiến phá vỡ liên kết của tế bào mỡ nên tăng khả năng không tái béo trở lại.

Khi giảm cân tại Viện thẩm mỹ DIVA, khách hàng sẽ được áp dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới và thực hiện trực tiếp bởi bác sĩ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm theo quy trình chuẩn Y khoa nhằm đảm bảo an toàn cao nhất. Bên cạnh đó, chi phí giảm mỡ tại Viện thẩm mỹ DIVA còn hợp lý, cân đối và phù hợp với mọi đối tượng khách hàng khác nhau.

Chỉ số BMI nữ bao nhiêu là chuẩn? Cách tính BMI chuẩn 1

trước sau giảm béo 1

trước sau giảm béo 3

trước sau giảm béo 4

trước sau giảm béo 2
Lưu ý: Kết quả còn tùy thuộc vào cơ địa của khách hàng

Bài viết trên của Viện thẩm mỹ DIVA vừa chia sẻ đến bạn cách tính chỉ số BMI nữ đúng chuẩn và chính xác nhất. Sở hữu vóc dáng thon gọn, cân đối sẽ giúp bạn trở nên tự tin, xinh đẹp hơn đó. Nếu muốn giảm cân bằng công nghệ tiên tiến Lipo Theramax Plus thì bạn hãy liên hệ 1900 2222 để được tư vấn nhé!

0
Đánh giá