BMI là gì? Hướng dẫn cách tính bmi chính xác nhất

BMI là gì? Hướng dẫn cách tính bmi chính xác nhất

Chỉ số BMI là công thức khoa học giúp bạn xác định được chính xác tình trạng cơ thể của mình đang thừa cân, béo phì, bình thường hay suy dinh dưỡng nhanh chóng ngay tại nhà. Cách tính BMI cũng không quá phức tạp. Hãy cùng chúng tôi khám phá thông qua bài viết sau đây nhé.

Giải đáp thắc mắc chỉ số BMI là gì? 

Chỉ số BMI hay còn được biết đến với tên gọi là chỉ số khối cơ thể. Ngay từ những năm 1932, một nhà khoa học người Bỉ Adolphe Quetelet đã phát minh ra công thức đo lường sức khỏe này. Với tính khoa học và độ chính xác cao, hiện BMI ngày càng được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống

Thực chất, cách tính BMI sẽ dựa trên tỷ lệ giữa chiều cao, cân nặng cơ thể của con người để xác định được tình trạng thừa cân, béo phì, bình thường hay suy dinh dưỡng chính xác nhất. Từ đó sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh được chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học hơn nhằm có được một vóc dáng đẹp và cân đối hơn.

cach-tinh-bmi-1
Chỉ số BMI thể hiện tình trạng sức khỏe cơ thể

Cách tính BMI chính xác nhất? Đâu là chỉ số BMI tiêu chuẩn?

Cách tính BMI có khó không là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay. Thực tế công thức tính BMI khá đơn giản ai cũng có thể tự tính tại nhà dựa theo chiều cao, cân nặng của bản thân.

1. Cách tính BMI

Công thức tính BMI như sau:

BMI = Cân nặng/ [(Chiều cao)2].

Trong đó: cân nặng tính có đơn vị tính là kg và chiều cao là mét.

cach-tinh-bmi-2
Cách tính BMI theo khoa học

2. Các chỉ số BMI tiêu chuẩn

Theo các chuyên gia chỉ số BMI tiêu chuẩn sẽ là:

  • Một người có thân hình cân đối, hài hòa sẽ có chỉ số BMI dao động trong khoảng từ 18,5 – 24,9.
  • Trong trường hợp chỉ số khối cơ thể của bạn nhỏ hơn 18,5, tức là người đó đang có thể trạng gầy yếu.
  • Nếu chỉ số BMI trong khoảng 15 – 29,9 thì bạn đang bị thừa cân.
  • Nếu chỉ số này tăng lên trong khoảng từ 30,0 – 40,0 thì bạn đang bị béo phì với nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường, hô hấp, vô sinh,…rất cao.
cach-tinh-bmi-3
Các chỉ số BMI

4 yếu tố khiến chỉ số BMI luôn ở mức cao

Với cách tính BMI ở trên bạn đã biết được chính xác chỉ số khối cơ thể của mình. Việc duy trì chỉ số BMI tiêu chuẩn trong khoảng từ 18,5 đến 24,9 là điều vô cùng quan trọng góp phần giúp bạn có được một vóc dáng đẹp và một sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố khiến cho cân nặng của bạn tăng lên một cách khó kiểm soát. Từ đó mà khiến chỉ số khối cơ thể luôn ở trong ngưỡng thừa cân và béo phì, bao gồm:

1. Thừa calo

Cơ thể cần được bổ sung calo hàng ngày để duy trì sự sống và phát triển. Tuy nhiên, việc nạp quá nhiều năng lượng dẫn đến tình trạng dư thừa sẽ khiến cho cân nặng của bạn khó có thể kiểm soát được

cach-tinh-bmi-5
Ăn quá nhiều khiến cơ thể thừa calo

2. Ít vận động

Thói quen ngồi nhiều, ít vận động của nhiều người khiến năng lượng tiêu hao giảm chậm. Vì vậy mà cân nặng của bạn sẽ tăng lên nhanh chóng.

cach-tinh-bmi-6
Lười vận động khiến cơ thể tích mỡ

3. Tác động của quá trình mang thai

Vấn đề tăng cân quá mức ở nhiều phụ nữ trong quá trình mang thai và sinh nở khiến cho việc lấy lại vóc dáng của chị em sau đó trở nên khó khăn hơn.

cach-tinh-bmi-7
Mang thai khiến chỉ số BMI tăng

4. Yếu tố di truyền

Trong một số trường hợp mắc các căn bệnh rối loạn chuyển hóa do di truyền từ bố mẹ sang con khiến cho cân nặng cơ thể luôn ở mức cao hơn so với người khác.

cach-tinh-bmi-8
Trẻ di truyền cân nặng từ ba mẹ

Bí quyết duy trì chỉ số BMI lý tưởng

Để có được một cơ thể khỏe đẹp là điều không hề dễ dàng. Trong đó bạn có thể áp dụng ngay những bí quyết sau đây

1. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Cách tính chỉ số BMI dựa trên số đo chiều cao và cân nặng. Bởi vậy việc duy trì cân nặng lý tưởng bằng cách xây dựng thực đơn phù hợp là điều vô cùng cần thiết. Để có cơ thể khỏe mạnh bạn cần thường xuyên bổ sung các thực phẩm có lợi như: rau xanh, trái cây, ngũ cốc,… Hạn chế sử dụng nhiều các loại tinh bột, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đường,….

cach-tinh-bmi-9
Xây dựng chế độ lành mạnh duy trì sức khỏe ổn định

2. Có chế độ luyện tập khoa học

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cụ thể mà bạn nên lựa chọn một bộ môn thể thao phù hợp. Có thể mạnh mẽ với bóng chuyền, cầu lông, tennis, gym… hay các bài tập nhẹ nhàng như: đi bộ, đạp xe, erobic,…Việc luyện tập sẽ giúp cho bạn tiêu hao năng lượng hiệu quả nhất. và có một thân hình thon gọn hơn.

cach-tinh-bmi-10
Tập thể dục cho cơ thể dẻo dai

3. Sử dụng công nghệ giảm béo hiện đại – duy trì chỉ số BMI lý tưởng nhất

Đối với những người bận rộn, cơ địa khó giảm cân,… có thể sử dụng đến những công nghệ giảm béo hiện đại như LIPO THERAMAX PLUS tại Viện thẩm mỹ DIVA. Dịch vụ làm đẹp không xâm lấn này giúp cho khách hàng lấy lại vóc dáng thon gọn chỉ sau 1 liệu trình đảm bảo không đau, không sưng, vô cùng an toàn cho sức khỏe. Với cách tính BMI các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ làm đẹp dành riêng cho bạn để có một thân hình đẹp và một sức khỏe tốt nhất.

  • Giảm mỡ trên tất cả các bộ phận trên cơ thể.
  • Không đau, không cần kiêng, luyện tập.
  • Quy trình an toàn, không phẫu thuật, không xâm lấn.
  • Thanh lọc cơ thể toàn diện, giúp cơ thể ổn định.
  • Không còn lo lắng vấn đề da bị nhão, chảy xệ.

cach-tinh-bmi-11
Giảm mỡ tại Viện thẩm mỹ DIVA

Với cách tính BMI chắc chắn sẽ giúp bạn có thể đánh giá chính xác nhất về tình trạng cơ thể của mình để có phương pháp điều chỉnh hợp lý nhất. Ngoài ra để lấy lại vóc dáng xinh đẹp, không lo thừa cân, béo phì hãy liên hệ ngay với Viện thẩm mỹ DIVA để trải nghiệm dịch vụ làm đẹp hiện đại, chuyên nghiệp hàng đầu thế giới. Gọi ngay số hotline: 1900 66 89 để được tư vấn và đặt lịch nhé.

Bài viết liên quan:

Bài viết này có hữu ích với bạn không?
Chia Sẻ
Thông tin chi tiết Ăn trái cây có tăng cân không? Nên ăn và kiêng ăn gì của Viện Thẩm Mỹ DIVA. Những điều bạn nên biết, quí khách vui lòng gọi điện tổng đài hoặc click vào nút đăng ký và điền thông tin đầy đủ để được tư vấn miễn phí Tư vấn 24/7: 1900 6689

Tin Cùng Chuyên Mục

Tin Cùng Chuyên Mục

nha-dam-dương-phen-giam-can

Uống nha đam đường phèn có giảm cân không? Góc giải đáp

uong-sua-dau-nanh-co-beo-khong-1

Uống sữa đậu nành có giảm cân không? Uống như nào đúng cách

hinh-anh-dieu-khac-chan-may-9d

Ăn trái cây có tăng cân không? Nên ăn và kiêng ăn gì

trai-cay-giam-can-8

Ăn mít có mập không? 5 cách giảm cân với mít hiệu quả

an-sua-chua-co-beo-khong-3

Ăn sữa chua có tăng cân không? Mẹo giảm cân với sữa chua

an-nhung-huou-co-beo-khong-3

Ăn nhung hươu có béo không? Mẹo tăng cân hiệu quả

an-tam-that-co-beo-khong-5

Uống tam thất có béo không? Mẹo dùng giảm cân hiệu quả

uong-nuoc-sau-co-beo-khong-1

Uống nước sấu ngâm có tăng cân không? Góc giải đáp

uong-mat-ong-co-beo-khong

Uống mật ong có béo không? 5 mẹo giảm cân với mật ong

cac-loai-banh-quy-khong-beo-7

Ăn bánh quy có béo không? 5 loại bánh quy nên ăn giảm cân

an-dua-co-beo-khong-5

Ăn dứa có giảm cân không? 5 mẹo giảm cân với dứa hiệu quả

Chat ngay 1
×
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN NHANH
Tư vấn trực tiếp 24/7:
×
ĐĂNG KÍ ĐẶT LỊCH HẸN
Tư vấn trực tiếp 24/7:
×
Đăng kí tuyển dụng
Tư vấn trực tiếp 24/7: