Body fat mass là chỉ số liên quan trực tiếp đến cân nặng của một người. Vì vậy, để hiểu rõ chính xác hơn về tỷ lệ body fat mass là gì và các ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe, Viện thẩm mỹ DIVA có bài chia sẻ chi tiết để giải đáp hết thắc mắc của mọi người. 

1. Body fat mass được hiểu là gì?

Body fat mass là cụm từ còn rất xa lạ với nhiều người. Hiểu một cách đơn giản đây là chỉ số để đo lượng mỡ trong cơ thể. Nói cách khác, body fat mass là tỷ lệ khối lượng mỡ có trong cơ thể bạn. Chúng ta thường đánh giá sức khỏe của mình dựa trên cân nặng. Tuy nhiên, theo các Chuyên gia sức khỏe đây không phải cách giúp chẩn đoán bệnh chính xác. Khi muốn xác định nguy cơ mắc bệnh, bạn nên biết tỷ lệ mỡ bên trong cơ thể mình.

Tỷ lệ body fat mass được tính bằng phần trăm mỡ trên tổng trọng lượng cơ thể. Ví dụ: nếu một người nặng 50 kg và có 10 kg mỡ trong cơ thể thì tỷ lệ mỡ sẽ đạt là 20%. Trong khi đó, chỉ số cơ thể (BMI) được sử dụng để xác định cơ thể ở trạng thái bình thường, suy dinh dưỡng, thừa cân hay béo phì.

Body fat là chỉ số để đo lượng mỡ trong cơ thể
Body fat là chỉ số để đo lượng mỡ trong cơ thể

2. Tỷ lệ body fat mass ở nữ giới và nam giới thế nào là chuẩn?

Tỷ lệ mỡ cơ thể giữa nam và nữ hoàn toàn không giống nhau. Điều này là do phụ nữ có nhiều estrogen hơn trong cơ thể và cần nhiều chất béo hơn.

Chất béo trong cơ thể rất cần thiết để bảo vệ các cơ quan nội tạng, lưu trữ vitamin và điều hòa hormone.

2.1. Tỷ lệ chuẩn body fat mass của nữ giới

Vậy chỉ số body fat mass của nữ giới nằm ở mức nào được đánh giá là chuẩn? Hãy tham khảo các thông số bên dưới đế xác định nhé!

  • Tỷ lệ mỡ trong cơ thể trên 32%: Đây là dấu hiệu của tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Hàm lượng chất béo dư thừa này có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và đột quỵ.
  • Tỉ lệ mỡ trong cơ thể từ 25 đến 31%: Đây là dấu hiệu cơ thể hơi thừa cân. Lúc này, mỡ thừa sẽ xuất hiện ở một số vị trí như bụng, đùi, mông,… và có thể không thấy rõ cơ bắp.
  • Tỷ lệ mỡ cơ thể 21-24%: Tỷ lệ cơ thể ở mức bình thường. Sức khỏe của bạn đang trong tình trạng tốt. Các cơ bắp ở vai và cánh tay xuất hiện khá rõ. Tuy nhiên, vùng bụng vẫn còn nhiều mỡ thừa.
  • Tỷ lệ mỡ cơ thể 14-20%: Đây là tỷ lệ mỡ đạt mức tiêu chuẩn và phù hợp với vận động viên. Các cơ ở cánh tay, ngực, lưng và bắp chân xuất hiện thấy rõ. Các cơ bụng săn chắc.
  • Tỷ lệ mỡ cơ thể 10-13%: Đây là chỉ số mỡ tối thiểu cần thiết cho sức khỏe và sinh lý. Nếu tỷ lệ xuống thấp hơn nữa bạn có thể gặp một số vấn đề về sức khỏe.
Tỷ lệ chuẩn body fat mass của nữ giới
Tỷ lệ chuẩn body fat mass của nữ giới

Một nghiên cứu cho rằng lượng mỡ trong cơ thể sẽ dần biến động theo từng cột mốc thời gian. Dưới đây là tỷ lệ body fat mass của phụ nữ theo độ tuổi.

  • Từ 20-39 tuổi: Tỷ lệ mỡ cơ thể chiếm 21-32%
  • Từ 40-59 tuổi: tỷ lệ mỡ cơ thể 23-33%
  • Từ 60-79 tuổi: Tỷ lệ mỡ trong cơ thể chiếm 24-35%

2.2. Tỷ lệ chuẩn body fat mass của nam giới

Tương tự như phụ nữ, nam giới cũng có biểu đồ body fat mass để theo dõi lượng mỡ trong cơ thể:

  • Tỷ lệ body fat mass  trên 25%: Khi tỷ lệ mỡ cơ thể của bạn đạt đến mức này, bạn có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì. Đây là nguyên nhân thường thất ở những căng bệnh như tiểu đường, đột quỵ, cao huyết áp.
  • Tỷ lệ body fat mass chiếm 18-24%: Tỷ lệ body fat mass ở mức trung bình. Các cơ ở vai và cánh tay trên lộ rõ. Bạn vẫn có thể có mỡ thừa ở bụng, mông và đùi.
  • Tỷ lệ  body fat mass từ 14 – 17%: Tỷ lệ cơ thể tương đối. Cơ ngực, lưng và bụng được lộ rõ.
  • Tỷ lệ body fat mass từ 6 – 13%: Đây là tỷ lệ mỡ lý tưởng thường thấy ở những người tập thể hình hoặc vận động viên. Người bình thường khó đạt được tỷ lệ mức này. Các cơ ở ngực, bụng, bắp chân săn chắc.
  • Tỷ lệ body fat mass trong cơ thể 2-5%: Đây là chỉ số mỡ tối thiểu cần thiết để tồn tại.
Tỷ lệ chuẩn body fat mass của nam giới
Tỷ lệ chuẩn body fat mass của nam giới

Trong khi đó, một nghiên cứu xem tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể nam giới sẽ biến động theo độ tuổi cho thấy kết quả sau:

  • Từ 20-39 tuổi: Tỷ lệ mỡ cơ thể chiếm 8-19%.
  • Từ 40-59 tuổi: Tỷ lệ mỡ cơ thể 11-21%.
  • Từ 60-79 tuổi: Tỷ lệ mỡ trong cơ thể chiếm 13-24%.

3. Hướng dẫn cách tính tỷ lệ body fat mass

Việc xác định lượng mỡ thừa trong cơ thể không thể tính toán đơn giản bằng cách dùng cân hay soi gương. Không có một công thức nào để tính chính xác tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể. Cách tốt nhất là sử dụng thiết bị đo chuyên dụng tại phòng khám.

Có nhiều cách để tính tỷ lệ phần trăm body fat mass. Một người tập gym và một người béo phì có thể có cân nặng như nhau. Tuy nhiên, tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể sẽ khác nhau. Sau đây là phương pháp ước lượng phần trăm mỡ cơ thể giúp bạn có kế hoạch giảm cân và chế độ ăn uống phù hợp.

3.1. Dùng thước dây

Sử dụng thước dây mềm là phương pháp cơ bản để tính tỷ lệ phần trăm body fat mass. Bạn hãy ghi lại số đo của từng vùng trên cơ thể. Sau đó, tìm ứng dụng tính khối lượng mỡ cơ thể trên mạng và điền số đo. Nó sẽ hiện ra kết quả về tỷ lệ body fat của bạn một cách nhanh chóng.

Dùng thước dây để đo chỉ số body fat mass
Dùng thước dây để đo chỉ số body fat mass

3.2. Dùng thước kẹp

Dùng thước kẹp để đo độ dày gấp da tại một số vị trí nhất định và ước tính lượng mỡ thừa. Mỗi phép đo thường được thực hiện ở 3 – 7 vị trí khác nhau trên cơ thể. Nam và nữ  sẽ đo ở các vị trí khác nhau.

3.3. Dùng cân thủy tĩnh

Dưới đây là các bước sử dụng phương pháp cân thủy tĩnh để đo lượng mỡ thừa:

  • Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn nên cố gắng thở thật mạnh để đẩy hết không khí ra khỏi phổi. Bạn không mặc quần áo, ngồi trên một chiếc ghế ngập trong nước và ghi lại mật độ hoặc trọng lượng của cơ thể. Lúc này, cơ thể bạn cần phải dùng một lực nhất định để giữ cho không nổi trên mặt nước.
  • Trong quá trình kiểm tra, bạn cũng sẽ được đo trọng lượng của mình trên cạn. Kết quả về trọng lượng ở trên cạn và nước sẽ được sử dụng để tính tỷ lệ khối lượng mỡ trong cơ thể.

3.4. Phương pháp chụp CT hoặc MRI

Chụp CT hoặc MRI là hai cách chính xác để đo tỷ lệ khối lượng mỡ trong cơ thể. Những máy này được sử dụng để chụp ảnh cắt ngang cơ thể và có thể đo lượng mỡ bụng. Tuy nhiên, phương pháp này không phổ biến với mục đích đo lượng mỡ trong cơ thể. Thông thường hai cách chụp này được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh.

Phương pháp chụp CT hoặc MRI
Phương pháp chụp CT hoặc MRI

3.5. Phương pháp DEXA

Phương pháp này sử dụng tia X từ hai nguồn năng lượng khác nhau để ước tính tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể. Trong quá trình thực hiện DEXA, bạn nằm ngửa trong khoảng 10 phút để tia X quét cơ thể. Kết quả sẽ cho thấy khối lượng cơ nạc và lượng mỡ trong cơ thể.

4. Tỷ lệ body fat mass sẽ ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Theo dõi tỷ lệ body fat massrên khối lượng cơ thể có thể giúp bạn duy trì sức khỏe và cân nặng. Tỷ lệ mỡ trên khối lượng cơ thể quá cao hoặc quá thấp có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là:

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể quá thấp: Nếu tỷ lệ body fat mass quá thấp sẽ gây ra các vấn đề sau:

  • Thiếu vitamin tan trong chất béo: Tỷ lệ chất béo/khối lượng trong cơ thể quá thấp dẫn đến thiếu vitamin A, D, E, K. Những vitamin này chỉ được cơ thể hấp thụ khi có chất béo.
  • Tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, thần kinh, tim mạch, tiểu đường,.
  • Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ: Tỷ lệ mỡ trong cơ thể thấp có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều và ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.
  • Những rủi ro tiềm ẩn khác: Việc thiếu chất béo trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, làm giảm chức năng não và dẫn đến suy nhược.
tỷ lệ body fat mass quá thấp gây ra nhiều rủi tiềm ẩn
Tỷ lệ body fat mass quá thấp gây ra nhiều rủi tiềm ẩn

Tỷ lệ body fat mass trong cơ thể cao quá mức là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh:

  • Nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Tỷ lệ mỡ trong cơ thể cao dẫn đến béo phì. Béo phì là một trong những nguyên nhân gây tăng huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý và nội tiết tố: Béo phì có thể dẫn đến giảm số lượng tinh trùng và rối loạn cương dương ở nam giới. Đồng thời, nữ giới nếu béo phì sẽ gây tăng tiết tố khiến mọc lông, nổi mụn, chức năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng.

Trên đây, Viện thẩm mỹ DIVA đã giải đáp chi tiết đến bạn Body fat mass là gì và cách đo chỉ số này. Hy vọng đây là thông tin hữu ích để mọi người tham khảo để duy trì chế độ ăn uống và tập luyện khoa học tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của mình nhé!

0
Đánh giá