Bí ngòi là thực phẩm giàu dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không ít người phân vân bí ngòi bao nhiêu calo? Để hiểu rõ hơn về loại bí này hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu ngay nhé.

1. Bí ngòi bao nhiêu calo?

Bí ngòi là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chúng xuất xứ từ nước Châu Mỹ. Hiện nay, loại bí này được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Về thân hình bí ngòi tròn, dài, thon, vỏ trơn láng, khi qua khá giống quả dưa leo nhưng to hơn.

Về phần thịt bí khá dày và ngọt tự nhiên nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không ít người thắc mắc bí ngòi bao nhiêu calo? Thì theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết 100g bí ngòi có cả vỏ chỉ chứa khoảng 17 calo. Bên cạnh việc chứa ít calo thì loại bí này còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng như:

  • Protein: 1.21g.
  • Carbohydrate: 3.11g.
  • Chất béo: 0.32g.
  • Canxi: 16mg.
  • Sắt: 0.37g.
  • Magie: 18mg.
  • Phốt pho: 38mg.
  • Kali: 261mg.
  • Vitamin C: 17.9mg.
  • Vitamin B6: 0.163g.
  • Kẽm: 0.32g.
  • Natri: 8mg.
Trong 100g bí ngòi xanh
Trong 100g bí ngòi xanh chỉ chứa khoảng 17 calo

2. Ăn bí ngòi tốt không? Lợi ích gì đối với sức khỏe?

Bên cạnh thắc mắc bí ngòi bao nhiêu calo? Thì nhiều người còn phân vân không biết thực phẩm này có lợi ích gì đối với sức khỏe? Sau đây Viện thẩm mỹ DIVA sẽ bật mí 11 lợi ích của loại bí này, bạn có thể tham khảo.

2.1. Cung cấp nhiều khoáng chất

Bí ngòi cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể, phải kể đến chất xơ, vitamin A, C, kali. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa sắt, canxi, vitamin B. Tuy nhiên, trong bí khi nấu chín sẽ ít vitamin C hơn.

Bí ngòi có chứa nhiều dưỡng chất
Bí ngòi có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

2.2. Giàu chất chống oxy hóa

Bí ngòi được xem là nguồn cung cấp dưỡng chất dồi dào, trong đó phải kể đến Carotenoid, lutein, zeaxanthin, Beta – carotene,… Đây là những hợp chất có lợi cho sức khỏe và giúp bảo vệ bạn khỏi gốc tự do gây hại. Đặc biệt, theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết hàm lượng chất chống oxy hóa trong bí ngòi vàng cao hơn bí xanh.

Bí ngòi cung cấp dưỡng chất
Bí ngòi cung cấp dưỡng chất cho sức khỏe

2.3. Hỗ trợ giảm cân

Sau khi tìm hiểu bí ngòi bao nhiêu calo chắc hẳn bạn cũng đã hiểu được lý do vì sao thực phẩm này lại hỗ trợ giảm cân rồi phải không. Ngoài việc ít calo thì hàm lượng nước và chất xơ dồi dào còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn.

Do bí ngòi ít calo nên hỗ trợ giảm cân
Do bí ngòi ít calo nên hỗ trợ giảm cân hiệu quả

2.4. Cải thiện hệ tiêu hóa

Bí ngòi chứa chất xơ không hòa tan nên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là đường ruột. Theo đó, dưỡng chất này còn giúp cho phân di chuyển qua ruột dễ dàng hơn, từ đó ngừa tình trạng táo bón.

Còn với lượng chất xơ hòa tan sẽ nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Đồng thời, hàm lượng nước trong bí cao sẽ giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, làm mềm phân hiệu quả.

Hệ tiêu hóa
Ăn bí ngòi tốt cho hệ tiêu hóa

2.5. Giảm lượng đường máu

Bí ngòi chứa hàm lượng vitamin B6 nên các chuyên gia nghiên cứu cho biết chúng đóng vai trò điều chỉnh lượng đường trong máu. Không những vậy, vitamin B6 còn có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đái tháo đường.

Bên cạnh đó, bí chứa ít carbohydrate nên có tác dụng giảm lượng đường máu và insulin. Cả hai yếu tố này giúp ổn định đường huyết và giảm nhu cầu dùng thuốc ở người bệnh tiểu đường type 2.

Đồng thời, lượng chất xơ còn giúp ổn định lượng đường máu sau bữa ăn. Cùng với đó, chất xơ tăng độ nhạy cảm insulin của tế bào và mang đến lợi ích nhất định trong việc kiểm soát lượng đường huyết.

Điều chỉnh lượng đường trong máu
Dưỡng chất vitamin B6 có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu

2.6. Tốt cho tim mạch

Theo các chuyên gia nghiên cứu cho biết, bí ngòi xanh chứa nhiều pectin – Một chất xơ làm giảm mức LDL – cholesterol xấu trong cơ thể một cách hiệu quả, đồng thời còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Bên cạnh đó, kali từ bí ngòi cũng làm giãn mạch máu, từ đó giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Tốt cho tim mạch
Ăn bí ngòi tốt cho tim mạch

2.7. Cải thiện thị lực

Bí ngòi chứa nhiều chất vitamin C và beta – caroten, hai dưỡng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe và chức năng của đôi mắt. Ngoài ra, chất chống oxy hóa zeaxanthin và lutein trong bí còn giúp cải thiện thị lực đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh do tuổi tác.

Ăn bí ngòi cải thiện thị lực
Ăn bí ngòi có tác dụng cải thiện thị lực

2.8. Giúp xương và răng chắc khỏe

Vitamin, khoáng chất folate trong bí còn giúp cải thiện sức khỏe tim và răng. Nếu như bạn thiếu magie sẽ tăng các bệnh liên quan đến xương, thay vào đó khi ăn bí sẽ bổ sung dưỡng chất thiếu hụt từ đó xưng trở nên chắc khỏe hơn ngừa loãng xương hoặc gãy xương.

Xương chắc khỏe
Ăn bí ngòi giúp cho xương và răng chắc khỏe hơn

2.9. Làm chậm quá trình lão hóa

Lão hóa là do rất nhiều yếu tố khác nhau như: Tuổi tác, viêm nhiễm, căng thẳng quá mức,… Do đó bạn nên bổ sung thực phẩm chứa chất chống oxy để ngăn ngừa tế bào thoái hóa, chống viêm và làm chậm quá trình này lại.

Ngừa lão hóa
Ăn bí ngòi có tác dụng ngăn ngừa lão hóa

2.10. Cải thiện sức khỏe tiến tiền liệt

Theo một số nghiên cứu cho thấy, chiết xuất từ hạt bí ngòi có tác dụng hạn chế phì đại tuyến tiền liệt. Đây là tình trạng gây ra các vấn đề về tiết niệu và tình dụng ở nam giới lớn tuổi.

Bí ngòi xanh
Ăn bí ngòi cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt cho nam giới

2.11. Thúc đẩy chức năng tuyến giáp và thượng thận

Tuyến giáp và thượng thận đều có tác dụng kiểm soát quá trình trao đổi chất và các hoạt động khác. Trong khi đó, ăn bí ngòi xanh chứa nhiều vitamin C, polyphenol sẽ cải thiện chức năng, cải thiện sức khỏe 2 tuyến này.

Bí ngòi xanh
Bí ngòi giúp cải thiện chức năng tuyến giáp và thượng thận

3. Gợi ý 7 một món ăn ngon từ bí ngòi

Sau khi đã tìm hiểu bí ngòi bao nhiêu calo và những công dụng của thực phẩm này. Đồng thời, Viện thẩm mỹ DIVA sẽ bật mí thêm cho bạn một số món ăn từ bí ngòi vô cùng thơm ngon, hấp dẫn mà không lo tăng cân nhé.

3.1. Salad bí ngòi

Món salad bí ngòi sẽ bao gồm các nguyên liệu như: Bí ngòi, ớt chuông, táo, nước cốt chanh, đường, hành lá, rau mùi, mù tạt,… Về cách làm, hãy rửa sạch các nguyên liệu sau đó cắt thành miếng vừa ăn hoặc thái mỏng. Tiếp theo, hãy trộn nước sốt salad gồm đường, chanh, mù tạt, nước lọc vào chén và khuấy đều. Cuối cùng hãy rưới hỗn hợp lên rau sau đó trộn lên là đã có thể thưởng thức.

Salad bí ngòi
Salad bí ngòi phù hợp với những người đang ăn kiêng

3.2. Bí ngòi xào thịt bò

Trước tiên hãy chuẩn bị: 1 quả bí ngòi non, tỏi, thịt bò, gia vị. Về cách làm trước tiên hãy sơ chế các nguyên liệu bí cắt thành lát mỏng, bò cũng thái lát và mang đi ướp gia vị.

Bắt chảo nóng và phi thơm hành tỏi sau đó cho thịt bò vào xào thơm. Tiếp theo hãy cho bí vào đảo đều, chỉ chín hãy để ra đĩa, trang trí thêm hành lá, ớt hoặc tiêu xay.

Bí ngòi xào thịt bò
Bí ngòi xào thịt bò là món ăn vô cùng hấp dẫn

3.3. Bí ngòi hấp sốt nấm

Bí ngòi hấp sốt nấm là món ăn khá mới mẻ và giàu chất dinh dưỡng. Để thực hiện món này, trước tiên hãy chuẩn bị 2 quả bí ngòi, nấm hương, trứng cút, chả cá thác lác, hành, tỏi, gia vị, bột năng.

Trước tiên, hãy sơ chế bí cắt khúc khoảng 5cm và bỏ ruột. Nấm hương sau khi ngâm nước hãy mang đi thái nhỏ, trứng cút luộc chín bóc vỏ. Tiếp đến cho cá thác lác cùng một nửa lượng nấm hương, hành lá vào tô, sau đó nêm nếm gia vị.

Hãy nhồi hỗn hợp vào giữa quả bí, cho trứng cút làm nhân và mang đi hấp trong 15 phút. Để làm nước sốt, hãy cho dầu vào chảo, phi thơm hành, cho nấm hương vào xào, nêm nếm gia vị vừa ăn thì cho thêm nước bột năng để sốt sệt lại. Sau khi hấp chín bí hãy rưới nước sốt lên trên là đã có thể thưởng thức.

Bí ngòi hấp sốt nấm
Bí ngòi hấp sốt nấm là món ăn vô cùng hấp dẫn

3.4. Bí ngòi chiên trứng

Món bí ngòi chiên trứng cực kỳ đơn giả, phù hợp với những ngày bận rộn. Trước tiên, hãy sơ chế bí rồi cắt thành từng miếng nhỏ, tiếp theo đập 2 – 3 quả trứng gà vào bát, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cuối cùng tiến hành nhúng miếng bí vào trứng và mang đi chiên đến khi chín vàng 2 mặt. Bạn có thể dùng cùng nước tương hoặc tương ớt sẽ làm tăng thêm hương vị.

Món bí ngòi chiên trứng
Món bí ngòi chiên trứng cực kỳ đơn giản

3.5. Bí ngòi nấu canh tôm

Bí ngòi nấu canh tôm – món ăn vô cùng thanh mát, ít calo. Đầu tiên, hãy sơ chế bí sau đó cắt thành từng sợi hoặc lát mỏng. Tiếp theo cho nồi lên bếp phi thơm hành tỏi và cho tôm vào xào săn lại. Thêm nước vào nồi đun sôi khoảng 10 phút thì thêm bí vào, nêm nếm vừa ăn là có thể thưởng thức.

Bí ngòi nấu canh tôm
Bí ngòi nấu canh tôm là món ăn giàu dinh dưỡng

3.6. Cháo lươn bí ngòi

Món cháo lươn nấu với bí ngòi phù hợp với những người bị ốm, vì món ăn này sẽ giúp tăng thêm năng lượng, bổ sung chất dinh dưỡng. Trước tiên bạn hãy chuẩn bị 1 trái bí non, 100g thịt lương, 50g gạo tẻ, hành lá, tiêu, gia vị.

Để nấu cháo bạn hãy vo sạch gạo sau đó tiến hành nấu. Về phần bí hãy sơ chế bỏ hạt và bỏ, cắt thành từng miếng nhỏ. Tiếp theo, mang lươn đi hấp trong 20 phút thì lọc lấy thịt, bỏ xương. Mang lươn đi xào sơ cùng bí ngòi, nêm nếm gia vị vừa ăn thì cho vào cháo. Nấu thêm 30 phút đến 1 tiếng để chín mềm. Cuối cùng trang trí thêm hành lá, ớt, tiêu là đã có thể thưởng thức.

Món cháo lươn nấu với bí ngòi
Món cháo lươn nấu với bí ngòi phù hợp với những người bị ốm

3.7. Cá kho với bí ngòi

Món ăn cuối cùng mà Viện thẩm mỹ DIVA gợi ý cho bạn đó là cá kho nấu với bí ngòi. Trước tiên hãy thái bí thành từng miếng dài, cá sơ chế sạch sẽ để loại bỏ mùi tanh. Sau đó ướp cá cùng nước màu, hạt nêm, đường, bột ngọt sau đó kho đến khi chín mềm thì bỏ thêm bí vào. Khi bí chín mềm hãy cho thêm hành lá vào để làm tăng thêm hương vị.

Cá kho với bí ngòi
Cá kho với bí ngòi là món ăn vô cùng hấp dẫn

Hy vọng, với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc “bí ngòi bao nhiêu calo”. Nếu như có thắc mắc về dịch vụ giảm béo tại Viện thẩm mỹ DIVA hãy liên hệ đến số hotline 1900 2222 để được tư vấn miễn phí nhé.

0
Đánh giá