Da mặt bị đen sạm chữa thế nào là câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc và đắn đo. Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này, thì hãy xem ngay bài viết này để tìm ra cách lấy lại làn da trắng mịn màng nhé!

1. Nguyên nhân khiến da mặt bị đen sạm là gì?

Trước khi tìm hiểu về việc da mặt bị đen sạm chữa thế nào? Thì bạn nên xác định những nguyên nhân gây ra tình trạng này, từ đó sẽ giúp làn da trắng sáng, mịn màng nhanh chóng như sau:

1.1. Da thiếu độ ẩm

Có rất nhiều nguyên nhân khiến sạm đen, tối màu nếu không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất và độ ẩm. Do đó, bạn nên duy trì làn da mềm mịn bằng cách thoa serum, kem dưỡng hoặc đắp mặt nạ nhé.

da-mat-bi-den-sam-chua-the-nao-1
Da đen sạm do thiếu độ ẩm

1.2. Rối loạn nội tiết tố

Khi cơ thể bị rối loạn nội tiết tố sẽ khiến cho hàm lượng hormone tăng lên đột ngột, đồng thời kéo theo sự tăng sinh melanin, khiến cho làn da bị sạm đen. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai hoặc trong giai đoạn tiền mãn kinh cũng thường gặp phải tình trạng này. Thế nên, chị em hãy quan tâm đến chế độ chăm sóc da ở thời điểm này nhé.

Nám da
Nám sạm da có thể do rối loại sắc tố

1.4. Lão hóa da

Da sạm đen không đều màu có thể do lão hóa, lúc này da của bạn sẽ trở nên tối màu hơn và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Để khắc phục tình trạng lão hóa da, chị em nên uống nhiều nước ép trái cây để kích thích sản sinh collagen nhé.

Da lão hóa
Da lão hóa sẽ xuất hiện nhiều vết thâm sạm

1.5. Chế độ ăn uống không hợp lý

 Theo các chuyên gia cho biết, da sẽ thâm sạm tối màu nếu bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Thế nên bạn cần thêm vào thực đơn của mình những nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng.

Ăn bánh
Ăn uống kém khoa học sẽ không tốt cho cơ thể và làn da

1.5. Ánh nắng mặt trời làm đen sạm da

Ánh sáng mặt trời là nguyên nhân khiến làm da của bạn bị đen sạm. Các tia ánh sáng mặt trời sẽ khiến da của bạn bị bỏng rát, ửng đỏ nếu tiếp xúc trong thời gian dài. Khi làn da bị kích ứng bởi ánh nắng mặt trời, cơ chế tự động để bảo vệ da đó chính là tăng sản sinh các melanin tạo màng chắn. 

Ánh nắng mặt trời
Ánh nắng mặt trời làm đen sạm da

1.6. Lạm dụng mỹ phẩm 

Làn da bị bào mòn, tổn thương nghiêm trọng nếu chị em sử dụng những loại mỹ phẩm chứa hóa chất, hương hiệu độc hại. Từ đó khiến do da thâm xỉn, tối màu hơn, chính vì thế bạn nên sử dụng những sản phẩm chiết xuất từ thảo dược tự nhiên để đảm bảo an toàn nhé.

Mỹ phẩm
Không nên lạm dụng mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại vì sẽ dẫn đến nhiều rủi ro không mong muốn

2. Cách khắc phục tình trạng da mặt bị sạm đen

Nếu bạn đang thắc mắc da mặt bị đen sạm chữa thế nào thì đừng lo, vì có nhiều cách có thể cải thiện và giúp làn da trắng dần lên an toàn, hiệu quả. Sau đây là những bước chăm sóc da đúng chuẩn mà bạn có thể tham khảo:

2.1. Vệ sinh da bằng nước tẩy trang

Để đẩy lùi tình trạng da bị sạm đen thì trước hết bạn nên vệ sinh da thật kỹ bằng nước tẩy trang. Bạn hãy sử dụng những sản phẩm phù hợp với làn da của mình, từ đó sẽ loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết.

skincare-sau-khi-nan-mun-3
Tẩy trang da sạch sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn 

2.2. Dùng sữa rửa mặt

Theo các chuyên gia cho biết, rửa mặt là bước quan trọng trong chu trình skincare, điều này sẽ góp phần giúp làn da chắc khỏe, mịn màng hơn. Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ thành phần và nguồn gốc của sản phẩm trước khi sử dụng nhé.

Làm sạch da
Dùng sữa rửa mặt để làm sạch sâu lỗ chân lông

2.3. Thoa nước hoa hồng 

Hiện nay có rất nhiều loại toner phù hợp với từng loại da như: Toner The Body Shop Aloe Calming, Toner Biderma Sensibo Tonique, Toner Mamonade Chamomile Pure,… Những sản phẩm này có công dụng kiểm soát bã nhờn, tăng cường sức đề kháng cho da, bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.

Cân bằng độ ẩm
Thoa nước hoa hồng cân bằng độ ẩm

2.4. Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ bằng các nguyên liệu từ thiên nhiên là cách giúp da mặt giảm sạm đen một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, công thức này cũng vô cùng an toàn, lành tính, dễ thực hiện. Đặc biệt, các nguyên liệu đến rất dễ tìm như: Nha đam, trà xanh, mật ong, chanh,…

Mặt nạ
Đắp mặt nạ bằng nguyên liệu tự nhiên giúp cho da trắng sáng hơn

2.5. Thoa serum 

Serum có khả năng duy trì độ ẩm cho da cũng như thúc đẩy quá trình tăng sinh collagen, lấp đầy những tổn thương từ sâu bên trong tầng biểu bì. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số loại serum sau: Serum Vichy Idealia Lumiere, Serum Roth Vitamin C Melano CC, Serum Innisfree The Green Tea Seed,…

Serum
Thoa serum thúc đẩy tăng sinh collagen da 

2.6. Thoa kem dưỡng 

Khi kết thúc chu trình skincare, bạn hãy sử dụng những loại kem dưỡng ẩm để khóa các bước chăm sóc da trên lại. Hãy tham khảo một số loại kem dưỡng ẩm lượng, uy tín như: Kem dưỡng ẩm Nivea Soft, kem dưỡng ẩm Ohiu The Frist Cream Intensive,…

dưỡng da
Bôi kem dưỡng da giúp khóa ẩm

3. Một số điều cần lưu ý khi chăm sóc da sạm đen

Sau khi đã tìm hiểu về một số vấn đề da mặt bị đen sạm chữa như thế nào, đồng thời bạn cũng cần lưu ý vài điều khi chăm sóc da như sau:

3.1. Bảo vệ da khỏi tia tử ngoại

Tia tử ngoại sẽ khiến lượng hắc sắc tố trong cơ thể tăng sinh nhiều hơn, điều đó sẽ khiến làn da của bạn đen sạm và tối màu. Chính vì thế, hãy đẻ khẩu trang và uống các viên chống nắng trước khi ra đường để bảo vệ da khỏi sự hoạt động của gốc tự do. 

tri-nam-da-6
Che chắn và thoa kem chống nắng đều đặn mỗi ngày

3.2. Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Chế độ ăn uống dinh dưỡng, khoa học, lành mạnh sẽ giúp cho làn da của bạn trở nên trắng sáng, đều màu hơn. Đồng thời, để khắc phục tình trạng này hãy bổ sung cơ thể những loại thực phẩm giàu dưỡng chất như: Khoai tây, quả mân xôi, các loại hạt, củ cải đường,…

Bệnh đó, hãy tránh xa các chất kích thích như: Rượu bia, thuốc lá,… không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, để giúp da mịn màng, trắng sáng, tránh bị lên mụn thì không nên dùng thực phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh, chiên xào nhiều dầu mỡ,…

Trái cây
Bổ sung vitamin, dưỡng chất cho cơ thể 

3.3. Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học

Việc duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh sẽ giúp cho làn da chắc khỏe, trắng sáng nhanh chóng. Do đó, bạn nên ngủ đủ giấc và tránh xa các chất kích thích để đẩy lùi tình trạng sạm da, tối màu.

vitamin D
Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học

3.4. Dùng thực phẩm chức năng hỗ trợ làm sáng da

Sửu dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ làm sáng da sẽ giúp phái đẹp đẩy lùi tình trạng da thâm sạm một cách hiệu quả. Sau đây là một số sản phẩm uy tín, chất lượng mà bạn nên tham khảo như: Viên uống Trasino, viên uống DHC, viên uống Jarrrow Glutathione,…

Viên uống làm đẹp
Viên uống làm trắng da được nhiều chị em tin dùng

3.5. Hạn chế dùng mỹ phẩm 

Những loại mỹ phẩm chứa hóa chất, hương liệu độc hại khiến da của phái đẹp bị dị ứng nghiêm trọng. Chính vì thế, bạn nên sử dụng những sản phẩm có thành phần lành tính và hạn chế dùng thường xuyên để bảo vệ làn da của mình.

Mỹ phẩm
Hạn chế sử dụng mỹ phẩm để bảo vệ da
Đánh giá