Nâng mũi bị đỏ đầu mũi là một trong những dấu hiệu bất thường mà nhiều chị em gặp phải sau khi làm đẹp. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng nâng mũi bị đỏ đầu mũi và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu nguyên nhân và cách loại bỏ tình trạng đỏ đầu mũi sau khi nâng trong bài viết sau nhé!

1. Dấu hiệu nhận biết đầu mũi bị đỏ sau khi phẫu thuật

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi thường rất dễ phát hiện và chúng ta có thể nhận ra bằng mắt thường. Sau đây chúng ta hãy điểm qua những dấu hiệu cảnh báo đầu mũi bị đỏ và một số biểu hiện đi kèm để nhanh chóng phát hiện cũng như xử lý kịp thời nhé!

1.1. Da đầu mũi căng cứng

Dấu hiệu nhận biết nâng mũi bị đỏ đầu mũi phổ biến nhất là phần da trên bộ phận này trở nên căng cứng hơn. Da ở phần mũi sẽ bắt đầu căng ra kèm theo các hiện tượng mẩn đỏ và đau nhức khó chịu.

Thông thường, sau khi nâng mũi thì tình trạng này sẽ xuất hiện trong một thời gian ngắn và biến mất vào vài ngày. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì bạn nên cẩn trọng vì có thể mũi đang xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Dấu hiệu nhận biết nâng mũi bị đỏ đầu mũi phổ biến nhất là phần da trên bộ phận này trở nên căng cứng hơn
ng mũi bị đỏ đầu mũi có dấu hiệu là da căng cứng hơn

1.2. Đầu mũi sưng đỏ

Hiện tượng đầu mũi bị đỏ sau khi nâng mũi không chỉ xuất hiện ngay sau phẫu thuật mà nó có thể xảy ra khi mũi đã lành và ổn định hẳn. Việc đầu mũi bị sưng đỏ có thể là do sụn đã giảm chất lượng nên gây ra một số phản ứng viêm. Ngoài ra, với một số trường hợp nặng hơn có thể xuất hiện tình trạng lòi sụn đầu mũi dẫn tới nhiễm trùng gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Đầu mũi sưng đỏ
Đầu mũi bị sưng đỏ do sụn đã giảm chất lượng nên gây ra một số phản ứng viêm

1.3. Bầm tím và phù nề

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi thường đi kèm với hiện tượng bầm tím do mao mạch ở bộ phận này bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật. Theo lý thuyết, phần máu tụ thường tự tan sau vài ngày nên tình trạng bầm và sưng tấy cũng sẽ biến mất nhanh chóng.

Đối với trường hợp nâng mũi bị đỏ đầu mũi đi kèm thêm bầm tím, sưng đỏ lâu ngày không có dấu hiệu thuyên giảm thì khả năng cao bộ phận này đang gặp biến chứng hậu phẫu thuật.

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi thường đi kèm với hiện tượng bầm tím
Nâng mũi bị đỏ đầu mũi thường đi kèm với hiện tượng bầm tím và phù nề

2. Nguyên nhân gây ra việc nâng mũi bị đỏ đầu mũi

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Sau đây hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA điểm qua một số nguyên nhân chính khiến đầu mũi bị đỏ sau khi nâng nhé!

2.1. Phản ứng bình thường của cơ thể sau khi nâng mũi

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi được coi là phản ứng tự nhiên của cơ thể sau khi phẫu thuật. Bởi trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ sẽ kéo dãn da ở đầu mũi để bao bọc lấy miếng sụn được đặt vào nên khiến phần da này mỏng đi. Bên cạnh đó, việc mao mạch bị tổn thương do nâng mũi gây ra cũng dẫn đến tình trạng đầu mũi xuất hiện tình trạng đỏ và sưng tấy.

Phản ứng bình thường của cơ thể sau khi nâng mũi
Nâng mũi bị đỏ đầu mũi là phản ứng bình thường của cơ thể

2.2. Di ứng với chất độn

Một trong những nguyên nhân khiến đầu mũi bị đỏ sau khi nâng mũi là do dị ứng với chất độn. Theo đó, chuyên gia đã đưa ra hai giả thuyết để giải thích cho hiện tượng này là:

  • Do sụn độn kém chất lượng: Sụn độn kém chất lượng thường không đảm bảo về thành phần nên rất dễ gây ra tình trạng kích ứng khi đặt vào mũi. Việc sử dụng sụn độn kém chất lượng không chỉ khiến mũi đỏ mà còn có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng và đau nhức kéo dài. Thậm chí, nếu bị nặng hơn thì bạn có thể gây hoại tử mũi.
  • Do cơ địa bản thân: Hệ miễn dịch của cơ thể con người rất nhạy bén nên khi xuất hiện vật thể lạ sẽ khởi động cơ chế đào thải để loại bỏ dị vật. Điều này sẽ khiến đầu mũi bị đỏ, sưng tấy, viêm hoặc đau nhức khó chịu.
Di ứng với chất độn
Di ứng với chất độn có thể khiến mũi bị đỏ phần đầu

2.3. Do da mũi quá mỏng

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi có thể do da của bộ phận này quá mỏng gây ra. Bởi trong quá trình nâng mũi phần da ở đây bị kéo căng quá mức, sau một thời gian phần sụn càng bào mỏng da nên bộ phận này bắt đầu xuất hiện tình trạng bóng đỏ, lộ sóng mũi. Ngoài ra, da mũi bị bào mòn còn do chất độn quá cứng, dài hoặc cao.

2.4. Nâng mũi bị nhiễm trùng

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi có thể là dấu hiệu bạn đang bị nhiễm trùng. Các nguyên nhân trực tiếp gây ra tình trạng nhiễm trùng là:

  • Dụng cụ phẫu thuật nâng mũi không được khử khuẩn cẩn thận.
  • Kỹ thuật nâng mũi của bác sĩ kém, thực hiện sai.
  • Do vệ sinh sai cách.
  • Thường xuyên chạm vào mũi.
  • Không đeo khẩu trang bảo vệ mũi kín đáo khi đi ra ngoài.
  • Trong quá trình hồi phục thoa mỹ phẩm hoặc trang điểm mũi.
Nâng mũi bị nhiễm trùng
Nâng mũi bị đỏ đầu mũi do vấn đề nhiễm trùng gây ra

2.5. Do sụn nâng mũi chữ L

Sụn nâng mũi chữ L được nhiều người ưa chuộng bởi nó mang đến dáng mũi mới cao, thẳng và đẹp hơn. Tuy nhiên, loại sụn này có thể tạo áp lực lên đầu mũi và gây ra phản ứng tấy đỏ. Trường hợp này thường xảy ra khi bạn sử dụng loại sụn kém chất lượng.

3. Sau phẫu thuật bao lâu thì mũi sẽ hết đỏ?

Thông thường sau khi phẫu thuật, thời gian để mũi thích nghi với sụn là từ 7 – 10 ngày. Đây là thời gian mũi sẽ hết đỏ và bắt đầu quay lại trạng thái bình thường. Giờ cùng thẩm mỹ viện DIVA điểm qua giai đoạn phục hồi tự nhiên của mũi sau khi nâng nhé!

  • 2 ngày đầu: Đầu mũi bị bóng đỏ, xuất hiện thêm các vết bầm tím xung quanh kèm cơn đau nhức khó chịu.
  • 3 – 7 ngày tiếp theo: Da mũi bắt đầu co dãn để thích nghi với sụn tốt hơn. Trong thời gian này, tình trạng sưng đỏ và bầm tím cũng giảm dần, cơn đau nhức nhẹ hơn 2 ngày đầu tiên.
  • 7 – 10 ngày tiếp theo: Trong giai đoạn này, đầu mũi gần như không còn tình trạng tấy đỏ, vết mổ cũng bắt đầu lành da và cảm giác đau nhức giảm đáng kể.
  • 30 ngày sau nâng mũi: Trong thời gian này, mũi vào form ổn định, mềm mại và tự nhiên hơn. Mũi gần như không còn bị đỏ ửng hay sưng tấy khó chịu.

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi có sao không là vấn đề được khá nhiều bạn thắc mắc. Qua những thông tin trên, bạn có thể thấy hiện tượng sưng tấy đầu mũi là phản ứng tự nhiên của cơ thể sau khi can thiệp dao kéo. Sau một khoảng thời gian nhất định, tình trạng sưng tấy, đỏ ửng sẽ tự động biến mất hoàn toàn.

Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý nếu tình trạng đỏ ửng, sưng tấy kéo dài hơn 10 ngày sau khi nâng mũi thì cần theo dõi sát sao và tới cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra kỹ càng. Từ đó, đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời để tránh xảy ra các biến chứng không mong muốn.

Sau phẫu thuật bao lâu thì mũi sẽ hết đỏ?
Nâng mũi sau 10 ngày thì tình trạng sưng đỏ sẽ biến mất hoàn toàn

4. Cách điều trị mũi bị đỏ sau khi nâng

Dựa vào tình trạng bóng đỏ, đau nhức của mũi sẽ có cách xử lý khác nhau. Sau đây hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu cách điều trị nâng mũi bị đỏ đầu mũi theo từng mức độ nhé!

4.1. Sau nâng mũi 4 ngày: Tình trạng đỏ ít

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi sau 4 ngày phẫu thuật là tình trạng hết sức bình thường. Do đó, bạn không cần quá lo lắng mà phải thật bình tĩnh và vệ sinh mũi 2 lần/ngày bằng nước muối sinh lý, tăm bông theo hướng dẫn của bác sĩ.

Trong thời gian này, bạn không nên dùng sản phẩm có tính tẩy rửa mạnh hoặc thụt rửa mũi. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng các loại mỹ phẩm và dầu nóng để tránh đầu mũi xuất hiện tình trạng đỏ nặng hơn.

Trong thời gian này, để khắc phục tình trạng nâng mũi bị đỏ đầu mũi thì ngoài việc vệ sinh ra thì bạn cần hạn chế ăn một số loại thực phẩm có khả năng gây viêm và sẹo như thịt gà, thịt bò, hải sản, đồ nếp,… Bên cạnh đó, bạn cũng không được sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,…

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi sau 4 ngày phẫu thuật
Nâng mũi bị đỏ đầu mũi sau 4 ngày thì bạn nên vệ sinh cẩn thận bằng nước muối sinh lý

4.2. Sau phẫu thuật từ 4 – 7 ngày: Mũi đỏ nhiều hơn

Sau ngày thứ 4 trở đi, hiện tượng bóng đỏ đầu mũi sẽ giảm đi và tình trạng đau nhức, khó chịu cũng tự biến mất dần. Tuy nhiên, nếu tình trạng tấy đỏ không thuyên giảm mà có chiều hướng chuyển nặng kèm đau nhức, chảy dịch thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Đến trung tâm thẩm mỹ, bác sĩ sẽ tiến hành làm xét nghiệm quan trọng để xác định nguyên nhân nâng mũi bị đỏ đầu mũi và mức độ tổn thương. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra cách khắc phục như sau:

  • Trường hợp nhẹ: Nếu tình trạng đỏ nhẹ thì bác sĩ sẽ kê đơn trong 7 ngày. Sau thời gian này, tình trạng bóng đỏ không thuyên giảm thì bạn cần tháo sụn hoặc tái phẫu thuật.
  • Trường hợp nặng: Với tình trạng nặng, bác sĩ bắt buộc phải tháo sụn hoặc tái phẫu thuật đặt sụn mới để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
Sau phẫu thuật từ 4 - 7 ngày: Mũi đỏ nhiều hơn
Sau phẫu thuật từ 4 – 7 ngày bác sĩ sẽ kê đơn thuốc giảm đau và sưng cho bạn

4.3. Sau 1, 2 hoặc 3 tháng: Tình trạng bóng đỏ vẫn tiếp diễn

Một số trường hợp nâng mũi bị đỏ đầu mũi kéo dài hơn 1 tháng nhưng ở mức độ nhẹ không biểu hiện rõ sẽ khiến nhiều người chủ quan. Khi phát hiện ra bất thường và đi khám thì bắt buộc bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật tái tạo mũi. Bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây đỏ để quyết định loại phẫu thuật phù hợp như sau:

  • Do sụn quá cao: Bác sĩ sẽ lấy sụn cũ ra, vệ sinh sạch sẽ rồi đặt chiếc sụn mới có kích thước và độ cao phù hợp vào thay thế.
  • Da đầu mũi quá mỏng: Với trường hợp này, bác sĩ sẽ thay sụn mũi mới có độ cao thấp, mỏng và dẻo dai hơn để hạn chế áp lực hay hiện tượng ăn mòn da đầu mũi.
  • Do mũi quá ngắn: Đòi hỏi áp dụng kỹ thuật kéo dài đầu mũi bằng sụn vách ngăn và tiến hành đặt sụn nhân tạo.
Sau 1, 2 hoặc 3 tháng: Tình trạng bóng đỏ vẫn tiếp diễn
Sau 1 tháng tình trạng bóng đỏ vẫn tiếp diễn thì bạn cần tái phẫu thuật lại mũi

5. Nâng mũi bị đỏ đầu mũi bao lâu thì có thể sửa lại?

Đối với trường hợp nâng mũi bị đỏ đầu mũi gặp biến chứng nặng cần thực hiện phẫu thuật để loại bỏ triệt để các nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Theo bác tại Viện thẩm mỹ DIVA, thời gian tái phẫu thuật được quy định là khoảng 10 ngày sau khi nâng mũi.

Với những trường hợp tình trạng tấy đỏ kéo dài ngoài 3 tháng thì việc tái phẫu thuật sẽ diễn ra khó khăn hơn. Bởi mạch máu và mô tế bào trong khoang mũi lúc này đã bám chặt với sụn đặt vào. Điều này khiến cho quá trình bóc tách diễn ra phức tạp và tốn nhiều thời gian hơn.

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi bao lâu thì có thể sửa lại?
Nâng mũi bị đỏ đầu mũi sẽ mất khoảng 10 ngày để có thể sửa lại

6. Một số lưu ý để tránh tình trạng nâng mũi bị đỏ đầu mũi

Nâng mũi bị đỏ đầu mũi nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều biến chứng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe và tính thẩm mỹ khuôn mặt. Do đó, cách tốt nhất để tránh tình trạng nâng mũi bị đỏ đầu mũi là thực hiện thẩm mỹ tại cơ sở uy tín, lựa chọn phương pháp phù hợp, vệ sinh đúng cách.

6.1. Chọn cơ sở nâng mũi uy tín, an toàn và chất lượng

Để tránh tình trạng nâng mũi bị đỏ đầu mũi kéo dài gây biến chứng xấu thì bạn nên lựa chọn cơ sở làm đẹp, uy tín. Bởi những cơ sở uy tín, chất lượng sẽ phải trải qua kiểm duyệt gắt gao của Bộ Y tế nên đáp ứng đầy đủ về các tiêu chuẩn trong phẫu thuật.

Chọn cơ sở nâng mũi uy tín, chất lượng
Để đảm bảo an toàn thì bạn nên lựa chọn cơ sở nâng mũi uy tín, chất lượng

6.2. Bạn nên chọn phương pháp nâng mũi phù hợp

Nếu muốn hạn chế tình trạng nâng mũi bị đỏ đầu mũi thì bạn nên lựa chọn phương pháp làm đẹp phù hợp với mình. Bởi dựa vào cấu tạo của mũi và ngũ quan mà mỗi người sẽ có phương pháp nâng mũi phù hợp khác nhau.

6.3. Vệ sinh mũi đúng cách

Thực hiện chăm sóc sau nâng mũi đúng cách và vệ sinh thường xuyên chính là yếu tố quan trọng giúp giảm bóng đỏ, nhiễm trùng sau khi phẫu thuật. Bạn nên sử dụng bông y tế và nước muối sinh lý để vệ sinh bên ngoài mũi. Đối với khoang mũi thì bạn sử dụng tăm bông lau nhẹ nhàng để loại bỏ máu, chất nhầy và bụi bẩn.

Vệ sinh mũi đúng cách
Vệ sinh mũi đúng cách để hạn chế tình trạng nâng mũi bị đỏ đầu mũi

Bài viết trên của Viện thẩm mỹ DIVA vừa chia sẻ đến bạn nguyên nhân và cách điều trị nâng mũi bị đỏ đầu mũi. Mặc dù đây là tình trạng không quá nguy hiểm nhưng bạn cần thường xuyên theo dõi và có biện pháp xử lý kịp thời nhé! Nếu muốn nâng mũi đẹp, an toàn và không biến chứng thì bạn hãy liên hệ 1900 2222 ngay nhé!

Đánh giá