Khoai mì là một loại củ quen thuộc và được yêu thích ở Việt Nam. Nó thường được chế biến bằng cách hấp/luộc chín, nấu xôi, chè, hoặc làm thành bột bánh,… Vậy ăn khoai mì có tốt không, chế biến như thế nào là đúng cách? Hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này nhé!

1. Củ khoai mì là gì?

Khoai mì là một loại cây trồng có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Bộ phận được sử dụng nhiều nhất của cây là phần rễ vì nó mang đến nhiều lợi ích. Phần rễ cây này tích lũy nhiều tinh bột và phát triển lớn dần tạo thành củ.

Khoai mì được trồng ở các vùng nhiệt đới, bởi nó có khả năng chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Ở các nước, củ khoai mì được gọi bằng những cái tên khác nhau. Trong đó, tai Việt Nam, ở một số vùng miền khoai mì còn được gọi là củ sắn.

Khoai mì là một loại cây trồng có nguồn gốc từ Nam Mỹ
Khoai mì là một loại cây trồng có nguồn gốc từ Nam Mỹ

2. Giá trị dinh dưỡng của khoai mì ra sao?

Để biết được ăn khoai mì có tốt không, trước tiên chúng ta hãy cùng xem hàm lượng dinh dưỡng của nó là gì nhé! Khoai mì là một loại củ rất giàu carbohydrate, đồng thời cung cấp cho cơ thể chúng ta một lượng chất xơ, khoáng chất và một số loại vitamin khác. Cụ thể, trong 100g khoai mì chứa: 112 calo, 27g Carbohydrate, 1g chất xơ, 20% RDI vitamib B1, 5% RDI phốt pho, 2% RDI canxi, 2% RDI vitamin B2 ( RDI là khẩu phần khuyến cáo hằng ngày).

Giá trị dinh dưỡng của khoai mì
Khoai mì mang đến hàm lượng dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể

3. Ăn khoai mì có tốt không, tác dụng thế nào?

Để giải đáp vấn đề ăn khoai mì có tốt không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về công dụng của loại thực phẩm này đối với sức khỏe nhé!

  • Cải thiện tiêu hóa: Chất xơ trong khoai mì sẽ giúp hấp thụ các chất độc lắng đọng trong đường ruột, góp phần giảm tình trạng viêm.Bên cạnh đó, loại củ này cũng chứa chất chống oxy hóa giúp ức chế sự phát triển và tiêu diệt vi khuẩn gây ra bệnh dạ dày, giảm triệu chứng tiêu chảy. Đặc biệt, theo  một số nghiên cứu cho thấy, khoai mì còn có tác dụng hạn chế sự quấy phá của giun sán trong ruột và dạ dày rất tốt.
  • Cải thiện thị lực: Nhờ hàm lượng vitamin C, chất chống oxy hóa cùng khoáng chất kẽm mà khoai mì được xem là một thực phẩm rất tốt cho mắt.
  • Giảm đau nửa đầu: Khoai mì cung cấp nguồn vitamin B2 rất dồi dào cho cơ thể nên được đánh giá là có công dụng giảm đau triệu chứng nửa đầu hiệu quả.
  • Giúp giảm cân: Khoai mì chứa nhiều chất xơ nên tạo cảm giác no lâu hơn, giúp bạn giảm được sự thèm ăn và cải thiện cân nặng hiệu quả.
  • Giảm sốt: Theo nghiên cứu, luộc khoai mì với lá hoặc sắc thành nước uống là một phương pháp hạ sốt hiệu quả.
  • Tăng cường năng lượng: Nhờ thành phần rất giàu carbohydrate nên khoai mì có thể cải thiện chức năng não và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đồng thời, loại thực phẩm này cũng rất tốt cho sức khỏe thần kinh, giúp giảm huyết áp và các bệnh về loãng xương.
  • Chữa lành vết thương: Không chỉ củ mà cả phần thân, lá và rễ của cây khoai mì đều rất có ích trong việc điều trị, ngăn ngừa vết thương bị nhiễm trùng, đồng thời giúp thúc đẩy quá trình lành lại nhanh hơn.
Ăn khoai mì có tốt không, tác dụng thế nào?
Ăn khoai mì có tốt không, tác dụng thế nào?

4. Tác hại của khoai mì nếu không chế biến đúng cách

Ăn khoai mì có tốt không còn phụ thuộc vào cách chế biến và mức độ mà bạn tiêu thụ. Bởi khoai mì sống có thể chứa độc tố, nếu ăn với một lượng lớn sẽ dẫn đến ngộ độc.

4.1. Làm tăng nguy cơ ngộ độc

Trong củ khoai mì sống chứa một lượng glycoside cyanogen tương đối lớn, khi chúng vào cơ thể sẽ giải phóng chất độc cyanua gây hại. Việc ăn khoai mì sống thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc cyanua, gây suy giảm chức năng tuyến giáp và thần kinh. Không chỉ vậy, ngộ độc cyanua có thể gây tê liệt, tổn thương nội tạng, thậm chí là chết người.

Ở một số khu vực trên thế giới, người ta đã chứng minh rằng, khoai mì có thể hấp thụ các hóa chất độc hại từ đất trồng như asen và cadimi. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư cho những người ăn nhiều khoai mì.

Ăn khoai mì có tốt không? Lợi ích và tác hại của khoai mì 1
Ăn khoai mì sống thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc cyanua

4.1. Chứa chất phản dinh dưỡng

Ăn khoai mì có tốt không? Ngoài những chất dinh dưỡng, củ khoai mì cũng chứa nhiều hợp chất phản dinh dưỡng gây cản trở quá trình tiêu hóa, ức chế sự hấp thụ vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Ngoài ra, chúng còn có thể làm tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng. Một số chất phản dinh dưỡng được tìm thấy trong khoai mì là: Saponin, phytate, tanin. Vì vậy, bạn cần cân bằng lượng khoai mì tiêu thụ trong chế độ ăn để hạn chế tác động của những chất phản dinh dưỡng đối với sức khỏe.

5. Chế biến khoai mì đúng cách

Như đã đề cập ở trên, việc ăn khoai mì có tốt không còn phụ thuộc vào cách bạn chế biến nó như thế nào. Dưới đây là những lưu ý về cách chế biến và sử dụng khoai mì đúng chuẩn nhằm đảm bảo an toàn:

  • Gọt vỏ khoai mì bởi phần này chứa nhiều hợp chất tạo ra chất độc xyanua.
  • Ngâm khoai mì trong nước khoảng 48 – 60 giờ trước khi nấu chín để hạn chế lượng hóa chất độc hại.
  • Nấu chín thật kỹ khoai mì.
  • Nên ăn kèm khoai mì với các loại thực phẩm chứa nhiều protein như trứng, sữa, các loại hạt, … Điều này nhằm dùng protein loại bỏ xyanua ra khỏi cơ thể.
  • Không nên ăn khoai mì quá nhiều và liên tục bởi sẽ gây thừa cân, ngộ độc, dẫn đến các tác hại cho cơ thể.
Nấu chín thật kỹ khoai mì
Nấu chín thật kỹ khoai mì

Trên đây là những thông tin mà Viện thẩm mỹ DIVA đã chia sẻ để giúp bạn trả lời cho câu hỏi “ăn khoai mì có tốt không”. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn biết cách chế biến cũng như cân bằng mức độ tiêu thụ loại thực phẩm này, nhằm cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể, tránh những tác hại không mong muốn.

Đánh giá