Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không và nên dùng với liều lượng như thế nào sẽ được Viện thẩm mỹ DIVA giải đáp trong bài viết này. Cùng xem nội dung dưới đây để biết cách uống nước la hán để chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe nhé!

1. Quả la hán là gì?

Quả la hán còn có tên gọi khác là giả khổ qua, thuộc họ bí, có tên khoa học là Momordica Grosvenori Swingle. Cây la hán được trồng nhiều ở vùng Quảng Tây của Trung Quốc. La hán quả là một loại cây dây leo, có thể chế biến thành nhiều loại nước uống giải khát, thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể. Vỏ quả la hán thường cứng, mỏng có dạng hình tròn hoặc trái xoan với đường kính từ 4 đến 6cm.

Liệu uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? Quả la hán cung cấp nhiều thành phần dinh dưỡng, chẳng hạn như:

  • 25 – 28% đường có trong quả la hán.
  • Thành phần saponin triecpen. Trong quả la hán có chứa mogroside V, độ ngọt cao hơn saccharose gấp 30 lần. Và mogroside VI cao hơn saccharose gấp 126 lần.
  • D-mannitol, vitamin C và protein.
  • Những nguyên tố vi lượng như Zn, Fe, Mn, Iot, Se, Mn,…
quả la hán
Quả la hán chứa nhiều chất cần thiết đối với sức khỏe

2. Công dụng của quả la hán

Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không nhé! Trong Đông y, quả la hán là một vị thuốc tốt, vị ngọt, có công dụng bổ phế, nhuận tràng, thông tiện, thanh nhiệt cơ thể. Ngoài ra, vị thuốc này còn được sử dụng để điều trị những triệu chứng như cảm sốt, bị ho gà, viêm khí quản, lao phổi và đau họng, đờm nhiều, tắt tiếng, đái tháo đường, táo bón. Liều lượng sử dụng quả la hán thích hợp là 5 – 15 gram mỗi ngày, bạn có thể sắc hoặc hãm nước nóng để uống.

Ngoài ra, trong quả la hán có chứa thành phần saponin tritecpen có hương vị ngọt tự nhiên nên rất tốt với những người bị bệnh đái tháo đường. Vì vậy, những ai mắc bệnh đái tháo đường có thể nấu nước quả la hán để uống hằng ngày.

Quả la hán mang lại công dụng gì đối với sức khỏe? Nước quả la hán rất phù hợp với những ai thường xuyên đau rát cổ họng, phải nói nhiều hằng ngày như giáo viên, ca sĩ, MC,… Loại quả này cũng được làm chế phẩm, thuốc trị ho, long đờm và nấu thành nước giải khát.

Một điều đặc biệt mà chưa nhiều người biết tới, vì la hán quả có chứa hàm lượng calo, glycemic rất thấp nên người ta có thể tận dụng để làm chất tạo ngọt trong đồ uống và các món ăn nẫu sẵn. Hiện nay có rất nhiều thực phẩm được chế biến từ la hán quả được phơi khô trên thị trường. Bạn có thể thấy  quả la hán thường được pha hoặc chế biến thành nước uống giải khát, cho thêm vào những món ăn giải nhiệt.

Quả la hán
Uống nước la hán giúp giảm cảm giác đau họng, khó chịu hiệu quả

3. Bài thuốc tốt cho sức khỏe từ quả la hán

Bên cạnh thắc mắc uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không, nhiều chị em cũng mong muốn thẩm mỹ viện DIVA chia sẻ một số cách pha chế vị thuốc này để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Bạn có thể chế biến quả la hán theo những công thức sau:

  • Nước la hán quả: Nghiền vụn từ 1 – 2 quả la hán, sau đó hãm trà hoặc pha thành nước uống hằng ngày. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý chỉ nên uống từ 1 – 2 lần mỗi ngày, phương thuốc này rất tốt cho người bị viêm họng, mất tiếng, bị cảm nắng và táo bón.
  • Nước la hán quả và hạnh nhân: Nguyên liệu gồm có 1 quả la hán, 10g hạnh nhân. Nghiền vụn quả la hán sau đó sắc với hạnh nhân để pha nước uống. Bạn có thể sắc thuốc để uống mỗi ngày 1 lần hoặc hãm trà. Nước la hán quả cùng hạnh nhân rất tốt cho việc điều trị bệnh viêm phế quản, ho hay cảm mạo có nhiều đờm.
  • Nước la hán và mứt trái hồng: Bạn có thể mua nguyên liệu này ở các tiệm thuốc bắc. Chỉ cần chuẩn bị 1 quả la hán và mứt trái hồng là đủ. Nước la hán kết hợp cùng mứt trái hồng rất tốt cho những người bị dị ứng và hay ho gà thành từng cơn.
  • Nước la hán quả và bàng đại hải: Trước tiên, bạn nên chuẩn bị nguyên liệu gồm 2 – 3 hạt bàng đại hải, 1 quả la hán. Tương tự các công thức trên, bạn nên đập vụn quả la hán và sắc nấu nước thật kỹ, chia thành nhiều lần uống. Vị thuốc này có tác dụng điều trị bệnh đại tiện, táo kiết và những vấn đề về đường ruột.
  • Siro la hán quả và xuyên bối mẫu: Nguyên liệu gồm 1 quả la hán cùng 10g xuyên bối mẫu. Quả la hán thì đập vụn thành từng miếng nhỏ, cho lượng nước phù hợp, chút đường hoặc mật ong, sắc thật kỹ và chia ra 2 lần sử dụng trong ngày. Loại siro la hán quả cùng xuyên bối mẫu giúp ích rất nhiều cho người bị lao phổi, viêm họng, viêm phế quản, ho khan có đờm.
  • Canh la hán thịt heo: Chuẩn bị 50g la hán quả và 100g thịt heo nạc. Xắt la hán thành từng lát mỏng rồi cho vào nồi, đổ nước vào và đun thật kỹ, sau đó bỏ thịt heo nạc vào nấu canh. Bạn có thể nêm nếm gia vị sao cho hợp vừa miệng, có thể ăn canh la hán thịt heo cùng với cơm trắng. Ngoài là món ăn ngon, đây cũng là vị thuốc hữu hiệu cho người bị bệnh lao phổi.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều bạn cần lưu ý ngoài việc uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không. Đó chính là không nên uống thường xuyên với lượng lớn vì tính mát của quả la hán có thể khiến bạn dễ bị tiêu chảy. Đồng thời bạn không nên dùng quả la hán kết hợp với những món ăn đại kỵ để tránh bị ngộ độc.

Uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không? 1

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết được uống nước quả la hán hàng ngày có tốt không và pha chế loại thuốc này đúng cách để chữa bệnh. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những công thức chế biến quả la hán mà Viện thẩm mỹ DIVA gửi đến ở trên để bồi bổ, thanh nhiệt cơ thể.

Đánh giá