Rong biển có nguồn gốc từ thực vật, rất giàu protein và ít calo nên được nhiều người ưa chuộng. Rong biển có thể được sử dụng để làm nhiều món như nấu canh, làm cơm cuộn hoặc ăn liền sau khi sấy,… Vậy “Ăn rong biển có tốt không?” thì bạn hãy theo dõi bài viết sau của Viện thẩm mỹ DIVA để tìm câu trả lời nhé!

1. Rong biển là gì?

Trước đi khi vào nội dung “Ăn rong biển có tốt không?” thì chúng ta hãy tìm hiểu kỹ hơn về loại thực vật này nhé! Rong biển là một loại thực vật sống ở dưới biển, thuộc nhóm tảo đa bào nhưng không có cùng tổ tiên với tảo nâu, đỏ, lục.

Hiện nay, xuất hiện rất nhiều loại rong biển ăn được có hương vị, kết cấu và hình dáng độc đáo riêng. Rong biển hay còn gọi là tảo bẹ, có nhiều màu từ đỏ, nâu đến xanh lá. Rong biển thường sống thích nghi được cả hai môi trường nước mặn và lợ, chúng mọc trên các vách đá, rạn san hô.

Rong biển thường được sử dụng làm thực phẩm và thuốc với nhiều loại từ tảo bẹ lớn đến nhỏ. Rong biển được yêu thích bởi nó là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất và bổ sung lượng lớn i-ốt giúp tăng sức đề kháng cho sức khỏe.

rong biển là gì
Rong biển là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều khoáng chất cho sức khỏe

2. Tìm hiểu các chất dinh dưỡng có trong rong biển

Để biết được “Ăn rong biển có tốt không?” thì bạn cần nắm rõ hàm lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm này. Rong biển chứa hàm lượng khoáng chất và các nguyên tố vi lượng vô cùng cao. Theo đó, rong biển khô sẽ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe như chất bột đường, chất xơ, các loại vitamin A, C, B2,… và khoáng chất.

2.1. Rong biển chứa hàm lượng natri cao

Theo thông tin mà Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu được thì rong biển chứa hàm lượng natri vô cùng cao. Rong biển khô có thành phần chứa khoảng 312 mg natri trong mỗi khẩu phần. Theo đó, đối với người khỏe mạnh có thể ăn tới 2,300 mg natri, lượng này chiếm 13,5% lượng natri tiêu thụ được trong ngày. Tuy nhiên, với những bạn bị tăng huyết áp hoặc tim mạch thì hãy hạn chế tiêu thụ lượng natri xuống 1,500 mg.

Rong biển chứa hàm lượng natri cao
Rong biển chứa hàm lượng natri cao

2.2. Rong biển thường chứa hàm lượng i-ốt rất cao

Ăn rong biển có tốt không? Khi ăn một phần rong biển khô, bạn đã tiêu thụ 6,720% lượng i-ốt được khuyến nghị hàng ngày. Ăn rong biển sẽ cung cấp lượng i-ốt cho hoạt động khỏe mạnh của tuyến giáp trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn không nên tiêu thụ quá nhiều i-ốt nhằm tránh dẫn đến sự tiến triển của các bệnh liên quan đến tuyến giáp.

chứa hàm lượng i-ốt rất cao
Rong biển thường chứa hàm lượng i-ốt rất cao

2.3. Rong biển chứa chất dinh dưỡng khác

Rong biển cung cấp hàm lượng vitamin B-6 vô cùng tốt cho sức khỏe và chức năng của não. Bên cạnh đó, rong biển còn cung cấp 22% lượng kali và 17% lượng sắt để cơ thể khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, ăn rong biển có tốt không thì thực phẩm này còn cung cấp một số chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như canxi, phốt pho, magie, kẽm, đồng, vitamin A, E, B12,…

Rong biển chứa chất dinh dưỡng khác
Ăn rong biển có tốt không thì thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

2.4. Rong biển có chứa chất chống oxy hóa dồi dào

Rong biển chứa thành phần chất chống oxy hóa mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Theo nghiên cứu, chất chống oxy hóa trong rong biển giúp bảo vệ mọi tế bào của cơ thể không bị tổn thương do các gốc tự do và áp lực môi trường khác gây ra.

chất chống oxy hóa dồi dào
Rong biển có chứa chất chống oxy hóa dồi dào

3. Ăn rong biển có tốt không?

Với hàm lượng chất dinh dưỡng như trên, chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc “Ăn rong biển có tốt không?“. Theo thông tin mà thẩm mỹ viện DIVA tổng hợp được, với nhiều chất dinh dưỡng như trên thì việc ăn rong biển mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sau đây là một số lợi ích của việc ăn rong biển, bạn có thể tham khảo qua nhé!

3.1. Rong biển mang đến công dụng giúp cân bằng huyết áp

Ăn rong biển có tốt không thì thực phẩm này mang đến công dụng cân bằng huyết áp vô cùng hiệu quả. Rong biển hấp thu từ nước biển hơn 90 loại khoáng chất có hàm lượng canxi cao và muối thấp nên có tác dụng giúp ổn định huyết áp.

giúp cân bằng huyết áp
Rong biển mang đến công dụng giúp cân bằng huyết áp

3.2. Rong biển giúp giải độc

Rong biển chứa thành phần chất fertile clement, một loại chất giúp điều tiết lượng máu lưu thông tốt hơn và hỗ trợ loại bỏ cặn bã trong cơ thể. Bên cạnh đó, rong biển còn có khả năng giúp bổ máu, thải độc và thanh lọc cơ thể hiệu quả hơn.

Rong biển giúp giải độc
Rong biển giúp giải độc trong cơ thể một cách hiệu quả

3.3. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn rong biển có tốt không thì theo chuyên gia, loại thực phẩm này có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch vô cùng hiệu quả. Bởi trong rong biển chứa chất xơ hòa tan và axit béo omega-3 mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của tim. Ngoài ra, ăn rong biển thường xuyên còn giúp cắt giảm lượng cholesterol xấu trong máu.

Tốt cho tim mạch
Ăn rong biển có tốt không thì thực phẩm này rất tốt cho hệ tim mạch

3.4. Tốt cho hệ tiêu hóa

Rong biển giàu chất xơ có khả năng ngăn ngừa táo bón và đảm bảo hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Bên cạnh đó, rong biển có chứa lượng chất Alga alkane mannitol giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột và hỗ trợ thức ăn tiêu hóa nhanh, hiệu quả hơn. Ăn rong biển có tốt không thì tiêu thụ thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa các bệnh ung thư đường ruột, kết tràng và thực tràng.

Tốt cho hệ tiêu hóa
Rong biển giàu chất xơ có khả năng ngăn ngừa táo bón

3.5. Rong biển giúp kháng viêm

Ăn rong biển có tốt không thì thực phẩm này giúp kháng viêm vô cùng hiệu quả. Rong biển chứa hàm lượng carbohydrate cao có khả năng phòng chống viêm nhiễm do vi khuẩn gây nên. Ngoài ra, thành phần magie trong rong biển còn có khả năng giúp phòng tránh các bệnh như đau đầu, giảm chứng hen suyễn.

Rong biển giúp kháng viêm
Ăn rong biển giúp kháng viêm hiệu quả

3.6. Rong biển giúp giảm căng thẳng và cải thiện cân nặng

Thành phần các hợp chất trong rong biển có khả năng giúp phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh hạn chế được tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và hỗ trợ cải thiện tâm trạng tốt hơn. Bên cạnh đó, rong biển còn chứa một lượng lớn chất xơ giúp mang lại cảm giác no lâu hơn, giảm cơn đói và từ đó hỗ trợ cải thiện cân nặng tốt hơn.

Ăn rong biển có tốt không thì loại thực phẩm này mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều rong biển trong một ngày vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như nhiễm độc kim loại nặng, rối loạn tiêu hóa, dễ dị ứng, nổi mụn nhọt,… Theo chuyên gia, để đảm bảo an toàn và tránh gây ra tác dụng phụ thì mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa 100g rong biển trong một ngày.

giúp giảm căng thẳng
Rong biển giúp giảm căng thẳng và cải thiện cân nặng

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc ăn rong biển có tốt không mà Viện thẩm mỹ DIVA đã tổng hợp được. Rong biển mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng để đảm bảo an toàn, tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn thì bạn không nên tiêu thụ quá mức nhé!

Đánh giá