Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng đây là loại quả có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Ngoài các món xào, nấu canh thì nhiều người còn biết đến phương pháp làm nước ép. Tuy nhiên, uống mướp đắng hằng ngày có tốt không? Để giải đáp thắc mắc này mời bạn cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu qua bài viết nhé.

1. Nước mướp đắng qua có công dụng gì?

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua có vị đắng và mang đến tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Hơn nữa, trong loại quả này chứa nhiều vitamin khoáng chất như protein, lipit, carbonhydrat, canxi, magie, kali, sắt,… Bạn có thể trực tiếp ăn tươi hoặc chế biến thành món canh, xào, gỏi,… Bên cạnh đó, một số người còn éo lấy nước uống hoặc phơi khô làm trà để uống dần.

1.1. Cải thiện chứng biến ăn

Nhiều người thắc mắc Uống mướp đắng hằng ngày có tốt không? Thì được biết uống loại nước này sẽ làm tăng tiết dịch tiêu hóa, đồng thời còn kích thích sự thèm ăn. Vì vậy, hãy cải thiện ngay chứng biến ăn bằng cách uống nước khổ qua thường xuyên nhé.

Uống mướp đắng hằng ngày có tốt không? Cần lưu ý điều gì? 1
Uống nước khổ qua giúp kích thích sự thèm ăn 

1.2. Kiểm soát lượng đường huyết

Trong khổ qua có chứa 2 hoạt tính đặc chống tiểu đường đó là charatin – chất này còn được công nhận là có tác dụng hạ đường huyết, thải độc và ngăn chặn các gốc tự do gây bệnh.

Nước ép từ khổ qua
Uống nước ép mướp đắng giúp giảm tiểu đường và kiểu soát đường huyết

1.3. Làm đẹp da

Như đã tìm hiểu, mướp đắng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, các chị em còn tin dùng loại nước ép này vì mang đến công dụng làm giảm mụn trứng cá và sạch da từ sâu bên trong. Đồng thời, còn ngăn ngừa có bệnh về da liễu như nhiễm trùng, nhọt, ghẻ lở, bệnh nấm,…

Uống nước ép đẹp da
Uống nước ép mướp đắng giúp đẹp da

1.4. Thải độc gan, lọc máu, làm sáng mắt

Trong quả khổ qua có chứa hàm lượng beta – carotene (tiền chất vitamin A) giúp cải thiện thị giác. Ngoài ra, nhờ có vitamin C và các chất chống oxy hóa nên làm giảm các bệnh về mắt và giúp cân bằng oxy hóa.

Quả mướp đắng
Mướp đắng giúp thải độc gan và làm sáng mắt

1.5. Ngừa bệnh ung thư tuyến tụy

Mướp đắng còn mang đến khả năng ngăn chặn các tế bào ung thư tuyến tụy chuyển hóa glucose và làm cho tế bào không được cung cấp năng lượng đồng thời khiến cho chúng chết đi. Vậy uống mướp đắng hằng ngày có tốt không? Thì được biết dùng thường xuyên sẽ hỗ trợ trị ung thư tuyến tụy đấy nhé.

Ngăn ngừa bệnh ung thư
Uống nước ép mướp đắng giúp ngăn ngừa bệnh ung thư

2. Uống mướp đắng hằng ngày có tốt hay không?

Như thẩm mỹ viện DIVA đã nêu rằng nước ép mướp đắng khá bổ dưỡng còn mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên dùng với liều lượng vừa đủ và đúng mục đích thì mới phát huy được công dụng một cách tốt nhất. Bởi vì lạm dụng quá nhiều sẽ gây rạ một số tác dụng phụ như:

2.1. Giảm khả năng thụ thai và dễ xảy thai

Nhiều người thắc mắc uống mướp đắng hằng ngày có tốt không? Thì được biết, đối với những đối tượng phụ nữ đang mang thai uống loại nước này sẽ kích thích sẩy thai. Bởi vì trong loại trái này chứa một số thành phần giống như thuốc gây giảm khả năng thụ thai.

Mướp đắng làm sẩy thai
Nước ép mướp đắng có thể gây sẩy thai 

2.2. Hạ đường huyết

Nếu như bạn bị huyết áp thấp và vẫn dùng nước ép khổ qua rừng sẽ gây ra tình trạng say xẩm, chóng mặt, nặng hơn là hôn mê do hạ glucose. Bệnh lý này xảy ra khi nồng độ glycose huyết thanh giảm (mức đường huyết tụt nghiêm trọng), điều này còn gây ra tình trạng thiếu năng lượng cho cơ thể. Do đó, những người bình thường dùng nước ép khổ qua sẽ kiểm soát lượng đường huyết tốt, ngược lại người hạ đường huyết nếu dùng thì sẽ gây ra những rủi ro không mong muốn đấy nhé.

Chóng mặt
Người có bệnh về đường huyết nếu dùng nước ép khổ qua sẽ gây chóng mặt khó chịu

2.3. Tăng men gan

Mướp đắng có thể thải độc cho tế bào gan ở người và cả con vật. Tuy nhiên, dùng quá nhiều sẽ khiến enzym trong gan tăng cao đồng thời có khả năng làm thay đổ hình dáng mô ở gan. Ngoài ra, hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicinem độc tố này gây ngộ độc tầm đậu – hội chứng gây đau bụng, nhức đầu, hôn mê.

Tăng men gan
Dùng nước ép mướp đắng quá liều sẽ làm tăng men gan

2.4. Gây khó tiêu

Theo các chuyên gia cho biết, trẻ em dùng loại nước ép mướp đắng quá liều sẽ ảnh hưởng đến ruột gây khó tiêu và gây hại sức khỏe. Chính vì vậy, không nên cho trẻ ăn những món từ loại quả này nhé. Bên cạnh đó, người lớn cũng nên ăn với liều lượng vừa đủ thôi nhé.

Vậy uống mướp đắng hằng ngày có tốt không? Nên dùng bao nhiêu? Thì được biết bạn chỉ nên uống khoảng 60ml nước ép mỗi ngày. Nếu muốn dùng nhiều hơn thì phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Ngoài ra, trước khi ăn hãy chần khổ qua trong nước sôi để đảm bảo không gây kích ứng cho người dùng nhé.

Bị khó tiêu
Uống nước ép mướp đắng quá liều sẽ gây khó tiêu

Bài viết trên Viện thẩm mỹ DIVA đã giúp giải đáp thắc mắc “uống mướp đắng hằng ngày có tốt không?” Thì chỉ nên uống với liều lượng vừa đủ thôi nhé. Ngoài ra, những người có bệnh về đường huyết, gan,… Bên cạnh đó, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

Đánh giá