Uống nha đam mỗi ngày có tốt không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Đây là nước uống giải khát rất được ưa chuộng trong những ngày hè, từ trẻ đến già cũng đều yêu thích. Ngoài ra, loại nước uống này còn được các bà nội trợ truyền tai nhau rằng mang nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Hãy cùng Viện thẩm mỹ DIVA tìm hiểu thực hư về thông tin này nhé!

1. Nếu uống nước nha đam mỗi ngày có tốt không?

Trong một ngày hè nóng bức thì ly nước nha đam đường phèn quả là sự lựa chọn tuyệt vời. Nước có vị ngọt thanh, miếng nha đam dai, mềm và sựt sựt. Đây là lý do tại sao nhiều người lại yêu thích loại nước này đến vậy.

Bạn có thể mua nước nha đam đường phèn đóng chai tại các cửa hàng tiện lợi với giá rẻ. Hoặc bạn có thể mua nước nha đam đường phèn tự nấu được bán ở chợ, dọc vỉa hè. Theo tìm hiểu của Viện thẩm mỹ DIVA, uống nước nha đam đường phèn thường xuyên mang đến nhiều lợi ích như đào thải độc tố, thanh lọc cơ thể, nhuận tràng, chữa táo bón.

Uống nha đam mỗi ngày có tốt không? Câu trả lời là có, nếu như bạn tuân thủ theo những lưu ý được đưa ra và uống với liều lượng phù hợp thì sẽ giúp tăng cường sức khỏe.

uong-nuoc-nha-dam-moi-ngay-co-tot-khong
Nước nha đam đường phèn mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe 

2. Thành phần dinh dưỡng có trong lá nha đam

Lá nha đam là nguyên liệu quý giá trong tự nhiên. Bạn có thể chế biến nguyên liệu này thành nhiều món thơm ngon và bổ dưỡng. Ngoài ra, bạn có thể điều chế nha đam thành mỹ phẩm dưỡng da, trị bỏng, làm mờ nám, tàn nhang vô cùng hiệu quả.

Mặt nạ nha đam có công dụng dưỡng ẩm và trẻ hóa làn da nhờ giàu vitamin A, B, C, E. Thêm vào đó, nha đam còn chứa nhiều khoáng chất như kali, kẽm, magie, sắt, axit amin. Những chất này có vai trò quan trọng đối với việc tế bào mới, kháng viêm và chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đặc biệt nha đam khi nấu với đường phèn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc cấp nước cho làn da đàn hồi, ẩm mượt.

uong-nuoc-nha-dam-moi-ngay-co-tot-khong
Lá nha đam có chứa nhiều dưỡng chất giá trị

3. Công dụng của nha đam và đường phèn đối với sức khỏe

Bạn sẽ không cần quá lo lắng uống nha đam mỗi ngày có tốt không nếu biết được công dụng của thực phẩm này đối với cơ thể.

3.1. Thanh nhiệt cơ thể

Nếu bạn thắc mắc “Uống nha đam mỗi ngày có tốt không?” thì Viện thẩm mỹ DIVA xin giải đáp ngay. Nha đam và đường phèn đều là nguyên liệu tính mát, giúp thanh lọc, giải nhiệt trong cơ thể. Uống nước nha đam đường phèn còn giúp ngăn ngừa các vấn đề về mụn, viêm da.

Nha đam đường phèn có tính mát nên công dụng đào thải độc tố rất hiệu quả. Uống nước nha đam đường phèn sẽ kích thích hệ bài tiết hoạt động, khiến bạn thường xuyên mắc tiểu. Đây là dấu hiệu bình thường, chứng tỏ nước nha đam đường phèn đang có tác dụng với cơ thể bạn.

3.3. Nhuận tràng, chữa táo bón

Ngoài chức năng đào thải độc tố gan, thận, kích thích sự hoạt động của tuyến bàng quan thì nước nha đam đường phèn còn có khả năng trị táo bón và bệnh trĩ, nhuận tràng.

Trong nha đam có chứa nhiều chất xơ, các enzyme thủy phân, protein cùng lipid và glucid. Những hoạt chất này đóng vai trò quan trọng đối với việc hỗ trợ hệ tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng và điều tiết hoạt động trao đổi chất.

3.4. Hạ cholesterol trong máu

Nước nha đam đường phèn không thể thiếu đối với những ai đang bị chelesterol trong máu cao, đang điều trị gan nhiễm mỡ hay cao huyết áp. Nhờ hàm lượng axit amin và khoáng chất dồi dào đóng vai trò như chất chống oxy hóa, chống đông đặc máu. Từ đó, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch hay đột quỵ do mạch máu bị tắc nghẽn.

3.5. Kháng khuẩn, giảm đau

Hàm lượng lectin có trong nha đam đóng vai trò quan trọng đối với việc sản sinh tế bào lympho. Các tế bào này có tác dụng kháng viêm, tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh.

Nếu bạn uống nước nha đam đường phèn thường xuyên sẽ giúp tránh được vi khuẩn và virus gây bệnh viêm màng não, nhiễm trùng máu hoặc nấm da. Chính vì vậy, nha đam là nguyên liệu thường xuyên có mặt trong các bài thuốc kháng viêm, giảm đau nhức của người Trung Quốc và Ấn Độ.

3.6. Hỗ trợ giảm cân

Đối với những ai muốn giảm cân thì uống nha đam mỗi ngày có tốt không? Đây là loại nước uống quen thuộc giúp cơ thể giảm cân nặng nhờ tạo nên cơn no giả, giảm cảm giác đói bụng.

Để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên sử dụng một lượng đường phèn nhỏ khi uống cùng nha đam. Bởi lẽ, đường sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa tích tụ ở nhiều vị trí ở bụng, đùi, bắp tay.

3.7. Chống say nắng

Thức uống này có tác dụng giải nhiệt, xua tan cơn nóng trong cơ thể, đồng thời chống say nắng, cân bằng cơ thể trong những ngày hè. Uống nha đam đường phèn còn giúp bù nước và khoáng chất cho cơ thể khi hoạt động nhiều trong ngày.

3.8. Giúp vết thương mau lành

Một trong những công dụng rất tốt của nước nha đam đường phèn mà bạn không thể bỏ qua chính là khả năng làm lành vết thương. Đồng thời nước nha đam có lượng Anthraquinone dồi dào với tác dụng điều hòa nội tiết tố, ngăn nguy cơ gây mụn trứng cá hay mụn nhọt. Bên cạnh đó, dưỡng chất và vitamin A, C, E trong nước uống còn có khả năng kích thích cơ thể sản sinh collagen cũng như tế bào mới, phục hồi vết thương hiệu quả.

3.9. Tăng sức đề kháng

Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời đối với việc cung cấp dưỡng chất và điều hòa hệ bài tiết, uống nha đam còn giảm hàm lượng cholesterol. Các loại axit amin, canxi, magie, kali,… cũng đóng vai trò tăng sức đề kháng cho cơ thể nếu sử dụng với liều lượng phù hợp.

uong-nuoc-nha-dam-moi-ngay-co-tot-khong
Những công dụng của nước nha đam đường phèn đối với sức khỏe

4. Những điều cần lưu ý khi uống nha đam đường phèn

Uống nha đam mỗi ngày có tốt không còn phụ thuộc vào cách sử dụng của bạn. Nếu tuân thủ theo những lưu ý dưới đây, bạn sẽ cảm nhận được những lợi ích tuyệt vời khi thưởng thức loại nước uống này.

4.1. Uống nước nha đam đường phèn đúng cách

Tuy nước nha đam đem lại nhiều lợi ích đối với cơ thể nên bạn nên dùng với liều lượng phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất. Theo Viện thẩm mỹ DIVA, bạn chỉ nên uống từ 2 – 3 ly nước nha đam mỗi ngày để bù nước và khoáng chất cho cơ thể.

Nếu bạn uống nước nha đam đường phèn để giảm cân thì tốt nhất nên uống trước bữa ăn từ 15 – 20 phút. Lượng chất xơ và nước trong nha đam sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, hạn chế ăn quá nhiều.

4.2. Không nên uống sản phẩm nha đam không nguyên chất

Trên các nghiên cứu khoa học, sử dụng nước nha đam không nguyên chất trong thời gian dài sẽ mang đến nhiều tác dụng phụ. Có thể kể đến nhiều bệnh lý xuất hiện như u tuyến ruột kết, tiêu chảy, chuột rút, ung thư dạ dày.

Chính vì thế, bạn nên mua nha đam về và tự chế biến tại nhà để đảm bảo cho sức khỏe. Bởi lẽ, nước nha đam đường phèn trên thị trường có thể không nguyên chất và mất vệ sinh.

4.3. Loại bỏ phần gel vàng trước khi dùng

Phần thịt phía trong lá nha đam đem đến nhiều lợi ích với sức khỏe nhưng phần gel vàng ở lớp vỏ lại có thể gây hại, kích ứng da. Chính vì vậy bạn nên loại bỏ hoàn toàn lớp vỏ xanh bên ngoài, dùng nước muối rửa sạch phần nhựa vàng chứa độc tố ở lá nha đam.

4.4. Phụ nữ mang thai không nên uống

Trong các nghiên cứu y khoa, trẻ dưới 12 tuổi không nên uống nước nha đam vì có thể ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe. Vì vậy, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng không nên dùng nước nha đam đường phèn. Mẹ bầu uống nước nha đam đường phèn lúc này có thể gây nguy cơ dị tật cho trẻ, thậm chí sảy thai.

4.5. Cẩn trọng với người đang dùng thuốc nhuận tràng

Uống nước nha đam đường phèn còn có công dụng nhuận tràng, điều trị táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ. Uống nước nha đam đường phèn khi đang sử dụng thuốc nhuận tràng sẽ khiến gan, thận bị tổn thương và hoạt động quá mức.

uong-nuoc-nha-dam-moi-ngay-co-tot-khong
Cần uống nước nha đam đường phèn đúng thời điểm để tránh gây tác dụng phụ 

5. Cách nấu nước nha đam đường phèn đơn giản

Viện thẩm mỹ DIVA xin “mách” nhỏ bạn cách nấu nha đam với đường phèn thơm ngon, bổ dưỡng tại nhà. Ghi lại công thức này ngay nhé!

5.1. Cách sơ chế nha đam

Uống nha đam mỗi ngày có tốt không còn nhờ vào cách sơ chế trước khi nấu. Bạn cần chọn những lá nha đam tươi, không dập nát hay sâu bệnh. Sau đó rửa sạch bụi bẩn trên lá, để ráo và cắt khúc khoảng 5cm.

Loại bỏ lớp gel vàng đắng bên ngoài bằng cách sau:

  • Cách 1: Ngâm nha đam với nước muối hạt và chanh chừng 1 tiếng sau đó vớt ra, để ráo. Ướp cùng đường trắng khoảng 2 tiếng sau đó rửa sạch lần nữa.
  • Cách 2: Dùng nước muối hạt rửa sạch nha đam. Tiếp theo, chần sơ nha đam trong nước sôi trong 15 phút, vớt cho ngay vào nước đá lạnh. Cuối cùng, ướp đường để viên nha đam dai và giòn.

5.2. Cách nấu

Sau khi làm sạch nha đam và loại bỏ nhớt đắng. Bạn có thể chế biến ngay nước uống nha đam đường phèn thanh mát cho ngày hè.

– Nguyên liệu:

  • Nha đam: 2 lá
  • Lá dứa: 1 bó
  • Nước lọc: 2 lít
  • Đường phèn: 200 gr
  • Muối: 1 nhúm
  • Dầu chuối

– Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu như hướng dẫn ở trên.
  • Bước 2: Đun nóng nước cùng 200gr đường phèn. Cho một bó lá dứa vào, đến khi nước sôi thì vớt ra.
  • Bước 3: Thêm một ít dầu dứa để làm gia tăng hương vị cho nước uống.
  • Bước 4: Cho nha đam vào nồi nước, đảo nhẹ đến khi sôi lại lần nữa thì tắt bếp. Chờ nước nguội rồi cho vào tủ lạnh để bảo quản.
uong-nuoc-nha-dam-moi-ngay-co-tot-khong
Thành quả sau khi nấu, viên nha đam dai và giòn nhẹ 

6. Những tác dụng phụ khi uống quá nhiều nước nha đam đường phèn

Với những thông tin trong bài viết, chắc hẳn bạn đã biết được uống nha đam mỗi ngày có tốt không. Tuy nhiên, vẫn còn một số tác dụng nếu bạn uống nước nha đam đường phèn tùy ý, không kiểm soát liều lượng.

6.1. Bị hạ đường huyết

Vì nha đam và đường phèn có tính mát nên nếu dùng quá nhiều bạn sẽ bị tụt đường huyết. Đặc biệt với những ai bị bệnh loãng máu hoặc có tiền sử bị huyết áp. Những ai đang bị tiểu đường cũng không nên uống nước nha đam đường phèn.

6.2. Gây biến chứng với phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Nhiều người thắc mắc đang có thai uống nha đam mỗi ngày có tốt không? Phụ nữ có thai và cho con bú cũng không nên uống nước nha đam đường phèn vì sẽ gây hại đến sức khỏe. Uống nước nha đam thường xuyên sẽ khiến bà bầu dễ sảy thai, sinh non.

6.3. Tích tụ độc tố

Tuy uống nha đam có thể giải độc và thanh lọc cơ thể những hàm lượng C-glycosides, anthone, anthraquinon, poly mannans, acetylated mannas có thể gây hại cho gan nếu bạn uống trong thời gian dài. Đặc biệt với những ai đang có tiền sử về bệnh gan thì nên uống với liều lượng vừa phải, uống nhiều nước để đẩy nhanh quá trình thanh lọc cơ thể.

6.4. Bệnh suy thận

Đối với người đái tháo đường thì uống nha đam mỗi ngày có tốt không? Một số thành phần của lá nha đam có thể tương tác với các chất có trong thuốc trị bệnh đái tháo đường. Nếu vấn đề này kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ suy thận và kéo dài về sau.

6.5. Mất điện giải

Uống nước nha đam đường phèn thường xuyên sẽ khiến cơ thể mất cân bằng điện giải, vận động yếu, gây đau bụng và tiêu chảy.

6.6. Ảnh hưởng đến dạ dày

Những người bị bệnh dạ dày thì có nên uống nha đam mỗi ngày có tốt không? Ở trường hợp này, bạn không nên uống nha đam đường phèn vì có thể gây triệu chứng co thắt dạ dày quá mức.

6.7. Làm loãng máu

Đường phèn có tính mát nên sẽ giúp hạ đường huyết tuy nhiên lại khiến máu bị loãng, chống chỉ định đối với người vừa phẫu thuật hoặc ốm dậy. Chính vì vậy, trước khi phẫu thuật bạn không nên uống ít nhất 2 tuần trước lúc thực hiện.

uong-nuoc-nha-dam-moi-ngay-co-tot-khong
Không nên uống nước nha đam đường phèn vì sẽ gây co thắt dạ dày 

Hy vọng bạn đã biết được uống nha đam mỗi ngày có tốt không sau khi xem bài viết này. Nước nha đam đường phèn sẽ phát huy công dụng nếu bạn biết cách sử dụng hợp lý. Đừng quên truy cập website của Viện thẩm mỹ DIVA thường xuyên để nắm bắt những thông tin về sức khỏe và làm đẹp, bạn nhé!

 

Bài viết liên quan:

Đánh giá