Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học là chìa khóa cho trẻ phát triển tốt nhất cả về trí não lẫn thể chất. Vậy 14 tuổi cần bao nhiêu calo 1 ngày? Để tính lượng calo chính xác cần phải dứa trên nhiều yếu tố khác nhau? Bài viết này Viện thẩm mỹ DIVA sẽ hướng dẫn cụ thể về lượng calo cần nạp vào cho trẻ trong mỗi giai đoạn nhé!

1. Calo là gì? Cách xác định nhu cầu calo ở trẻ

Calo là đơn vị đo năng lượng. Theo đó, khi cơ thể hấp thu các loại thức ăn từ bên ngoài đưa vào sẽ chuyển hóa thành dạng năng lượng giúp cơ thể duy trì sự sống mỗi ngày.

Vì vậy, chắc chắn rằng lượng calo rất quan trọng đối với cơ thể trẻ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải biết trẻ 14 tuổi cần bao nhiêu calo 1 ngày để tránh bị thiếu hoặc thừa. Từ đó, mẹ có thể lên kế hoạch thực đơn đảm bảo cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu, tốt cho sự phát triển thể chất của trẻ.

Calo là gì
Calo là một đơn vị đo năng lượng

2. Trẻ em từ 14 tuổi cần bao nhiêu calo một ngày?

Để trả lời câu hỏi “14 tuổi cần bao nhiêu calo 1 ngày?” cha mẹ hãy dựa vào cân nặng, giới tính, mức độ vận động và sức khỏe. Sau khi đánh giá tất cả các yếu tố này, các mẹ có thể tính toán chính xác hơn lượng calo mà con mình cần mỗi ngày.

2.1. Trẻ em 0 – 6 tháng sẽ cần khoảng bao nhiêu calo?

Cần 108,3kcal/kg mỗi ngày. Ví dụ: Bé 4 tháng tuổi hiện nặng 7 kg nên bé cần 108,3 x 7 = 758,1 kcal mỗi ngày. Đặc biệt, bé cần protein: 2g/kg, canxi: 66,7mg/kg, phốt pho: 50mg/kg, magie: 6,7mg/kg.

Lưu ý: Trẻ trong giai đoạn sơ sinh (0-12 tháng) thường được bú mẹ hoàn toàn, đặc biệt đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, các chuyên gia khuyên nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Trẻ em 0 – 6 tháng cần 108.3kcal/kg mỗi ngày.
Trẻ em 0 – 6 tháng cần 108.3kcal/kg mỗi ngày

2.2. Trẻ em 6 – 12 tháng thường cần bao nhiêu calo?

Đòi hỏi 94,4kcal/kg mỗi ngày. Ví dụ: Bé 6 tháng tuổi của bạn hiện nặng 8kg, vậy bé cần 94,4 x 8 = 755,2 kcal mỗi ngày.

Trong đó, bé cần chất đạm: 1,6 g/kg, canxi: 66,7 mg/kg, phốt pho: 55,6 mg/kg, magie: 6,7 mg/kg.

2.3. Trẻ em từ 1 – 3 tuổi sẽ cần bao nhiêu lượng calo?

Cần 100kcal/kg/ngày. Đặc biệt, bé cần protein: 1,2g/kg, canxi: 61,5mg/kg, phốt pho: 61,5mg/kg, magie: 6,2mg/kg (theo Viện Y học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia).

Lưu ý: Các mẹ không nhất thiết phải ép con ăn một lúc mà nên chia thành 4 – 5 bữa nhỏ mỗi ngày. Vì dạ dày của trẻ nhỏ thường nhỏ và nhạy cảm.

Trẻ em từ 1 – 3 tuổi cần 100kcal/kg mỗi ngày
Trẻ em từ 1 – 3 tuổi cần 100kcal/kg mỗi ngày

2.4. Trẻ em 4 – 6 tuổi cần bổ sung bao nhiêu calo?

Cần khoảng 90kcal/kg mỗi ngày. Ví dụ: Khi con bạn được 4 tuổi, lượng calo tiêu thụ lúc này dự kiến ​​là 1.500 calo/ngày (tương đương 16,6 kg). Đặc biệt, bé cần chất đạm: 1,2g/kg, canxi: 40mg/kg, phốt pho: 40mg/kg, magie: 6mg/kg.

2.5. Trẻ em 7- 10 tuổi cần nạp vào bao nhiêu calo?

Cần 71,4kcal/kg mỗi ngày. Đặc biệt trẻ em cần đạm: 1g/kg, canxi: 28,6mg/kg, phốt pho: 28,6mg/kg, magie: 6,1mg/kg.

Lưu ý: Cha mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ trong độ tuổi đi học. Trẻ em thường dễ nghiện đồ ăn vặt, khiến trẻ có nguy cơ béo phì cao.

Trẻ em 7- 10 tuổi cần 71.4kcal/kg mỗi ngày.
Trẻ em 7- 10 tuổi cần 71.4kcal/kg mỗi ngày

2.6. Trẻ 14 tuổi cần bao nhiêu calo 1 ngày?

Trẻ 10 tuổi cần 71,4kcal/kg/ngày. Bước sang tuổi 11, nhu cầu calo của bé trai và bé gái bây giờ đã khác nhau. Vì vậy:

  • Bé trai từ 11-13 tuổi cần 55,6kcal/kg/ngày. Đặc biệt trẻ cần đảm bảo protein: 1g/kg, canxi: 26,7mg/kg, phốt pho: 26,7mg/kg, magie: 6mg/kg.
  • Bé gái từ 11-14 tuổi cần 47,86kcal/kg/ngày. Đặc biệt trẻ cần đảm bảo protein: 1g/kg, canxi: 26,1mg/kg, phốt pho: 26,1mg/kg, magie: 6,1mg/kg.
Trẻ 14 tuổi cần bao nhiêu calo một ngày?
Bé gái từ 11-14 tuổi cần 47,8,6kcal/kg/ngày

3. Cách tính lượng calo cần thiết cho trẻ em

Bên cạnh quan tâm 14 tuổi cần bao nhiêu calo 1 ngày, các mẹ cần chú trọng thêm một số yếu tố sau để tính toán được chính xác nhất lượng calo cần nạp vào cơ thể trẻ hàng ngày.

3.1. Cho trẻ hoạt động thể chất để tiêu hao calo

Các mẹ cần lưu ý tuyệt đối không nên cung cấp nhiệt cho cơ thể mà không sử dụng hoặc chỉ sử dụng một lượng năng lượng nhỏ. Mặc dù cơ thể thường đốt cháy calo ngay cả khi trẻ đang ngồi, xem TV hoặc đứng; ngay cả khi trẻ ngủ, điều này vẫn chưa đủ.

Vấn đề quan trọng hơn là trẻ cần vận động nhiều trong ngày, thời gian vận động ít nhất là 1 giờ. Khi tập thể dục, cơ thể trẻ không chỉ đốt cháy calo mà còn tăng cường sức khỏe và duy trì cân nặng tốt.

Chú ý đến hoạt động thể chất để tiêu hao năng lượng cho trẻ
Chú ý đến hoạt động thể chất để tiêu hao năng lượng cho trẻ

3.2. Không nên thực hiện chế độ ăn kiêng cho trẻ

Sau khi biết 14 tuổi cần bao nhiêu calo 1 ngày, nhiều bà mẹ có phần lo lắng khi thấy con mình dường như ăn nhiều hơn lượng khuyến nghị; hoặc con mình “trông béo hơn” so với các bạn cùng lứa.

Thói quen ăn uống kém đôi khi khiến trẻ tăng cân và béo phì. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mẹ ép con ăn kiêng, giảm cân. Điều này không nên được thực hiện đối với trẻ chưa đến tuổi dậy thì, trừ khi có lời khuyên của bác sĩ hoặc do tình trạng sức khỏe nhất định yêu cầu.

Thay vào đó, việc hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ ngay từ đầu, kết hợp với việc giảm lượng đường trong bữa ăn sẽ là cách tốt nhất giúp trẻ giảm cân hiệu quả.

3.3. Cách hiệu quả giúp trẻ dậy thì giảm cân

Nhiều bà mẹ thắc mắc: “Một đứa trẻ 14 tuổi cần bao nhiêu calo 1 ngày để giảm cân?” Thực tế không có con số chính xác. Bởi vì việc giúp trẻ 13 và 14 tuổi giảm cân đòi hỏi phải ước tính lượng calo dựa trên độ tuổi; chiều cao và cân nặng hiện tại; thói quen tập thể dục theo thời gian và mục tiêu giảm cân.

Ví dụ: Một đứa trẻ 13 tuổi, cao 1,60 mét, nặng 55 kg, tập thể dục 4 ngày một tuần, mỗi ngày 60 phút. Trẻ em cần tiêu thụ 1986 calo mỗi ngày. Nếu con bạn muốn giảm cân, hãy ăn ít calo hơn mức chúng cần (ít hơn 1986 calo).

Vì vậy, việc giúp trẻ 13-14 tuổi hiểu bạn cần bao nhiêu calo mỗi ngày để giảm cân không quan trọng bằng việc phát triển thói quen ăn uống lành mạnh; tập thể dục thường xuyên; và chăm sóc sức khỏe tinh thần của bạn.

Cách giúp trẻ tuổi dậy thì giảm cân bằng số calo
Cách giúp trẻ tuổi dậy thì giảm cân bằng số calo

4. Hướng dẫn chế độ ăn uống dinh dưỡng cho bé

Tóm lại, một chế độ ăn uống cân bằng đòi hỏi người mẹ phải biết con mình cần bao nhiêu calo mỗi ngày, đồng thời lựa chọn đa dạng thực phẩm để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhất cho trẻ.

  • Những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì nguyên hạt, mì ống, gạo trắng…
  • Rau, củ, quả tươi, thịt hay cá.
  • Sữa và chất béo lành mạnh như bơ và phô mai,…

Trên đây, Viện thẩm mỹ DIVA đã giải đáp chi tiết cho thắc mắc: “14 tuổi cần bao nhiêu calo 1 ngày?” Các bậc phụ huynh nên nhớ rằng việc ăn uống khoa học là điều kiện quan trọng để cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh hơn về cả thể chất lẫn tư duy. Vì vậy, hãy bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ được đầy đủ chất dinh dưỡng nhé!

0
Đánh giá